Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Bài tập thể dục dành cho phụ nữ mang thai

Nhiều công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngay cả trong giai đoạn mang thai, tập thể dục đúng cách và phù hợp sẽ giúp cơ thể người mẹ trở nên dẻo dai...

Những tháng đầu tiên của thai kỳ, trứng sau khi thụ tinh bắt đầu làm ổ và phát triển trong dạ con, do vậy cần hạn chế, tránh các tác động không cần thiết cả về mặt thể lực và tâm lý. giai đoạn này cần tránh lao động nặng, tập thể dục lúc này không cần thiết. sau đây chúng tôi xin giới thiệu một số bài tập thể dục dành cho từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 7. khi tập luyện nên bắt đầu từ từ và sau đó tập trung vào việc duy trì thói quen.

Thời gian tập luyện là khoảng 30 phút/ngày cho cả tuần hay hầu hết các ngày trong tuần. Ban đầu hãy thử sức với 10 phút/ngày và tiếp tục như vậy cho tới khi tăng dần lên 30 phút/ngày. Khi tập luyện cần theo dõi và kiểm soát mạch đập làm sao mạch đập tối đa không quá 120-130 lần/ phút. Lắng nghe cơ thể mình, nếu cảm thấy mệt, nên ngừng lại và điều chỉnh, không nên cố gắng quá sức.

Động tác 1: Hai chân mở rộng bằng vai, hai tay từ dưới giơ lên cao, vươn thở. Khi đưa hai tay lên cao thì hít vào sâu, khi hạ tay xuống cúi đầu thở ra. Động tác đều nhịp nhàng. Chân bước sang trái sau đó trở về vị trí ban đầu. Tiếp theo sau đó bước chân sang phải và trở về vị trí ban đầu.

Động tác 2: Đứng chụm chân, bước sang trái 1 bước, hai tay từ dưới đưa lên ngang vai, vặn mình sang trái. Sau đó trở về vị trí ban đầu, thu tay và chân về. Đổi bên, bước sang phải 1 bước, hai tay từ dưới đưa lên ngang vai vặn mình sang phải. Sau đó về vị trí ban đầu.

Động tác 3: Hai chân chụm lại, hai tay song song với thân người, chân trái bước sang trái, hai tay giang ngang ngửa lòng bàn tay.

Tay trái chống hông, tay phải ép sang tai nghiêng về bên trái. Thu chân trái về hai tay giang ngang, sau đó hạ tay xuống. Đổi bên - nghiêng bên phải...

Động tác 4: Đứng thẳng hai tay chống hông nâng chân trái vuông góc với thân người, sau đó hạ chân trái xuống đất. Nâng chân phải vuông góc với thân người, sau đó hạ chân xuống đất.

Động tác 5: Đứng thẳng, chụp 2 chân, bước chân trái sang trái, hai tay đưa cao lên đầu, cúi gập người về phía trước, hai tay hạ xuống, thu chân về, bước chân phải sang phải, hai tay đưa cao lên đầu, cúi gập người về phía trước, hai tay hạ xuống về vị trí ban đầu.

Động tác 6: Đứng thẳng, bước sang trái, nhún chân xuống, hai tay giang ngang, khi nhún chân hai tay hạ xuống song song với thân người. Đổi bên, bước sang phải...

Động tác 7: Thả lỏng, hai tay lên cao, hai chân mở rộng bằng vai, hít sâu, khi cúi xuống thở ra.

Từ tháng thứ 8 trở ra, sau khi kết thúc bữa ăn tối, thai phụ nên đi bộ nhẹ nhàng, thời gian khoảng 30-60 phút giúp cho khí huyết lưu thông, các cơ khớp linh hoạt, nâng cao sức đề kháng, tăng cường sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

BS. Lê Thị Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bai-tap-the-duc-danh-cho-phu-nu-mang-thai-n153628.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY