Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bài Thuốc bổ huyết, hoạt huyết, phá ứ từ 6 vị Thuốc quý

Các vị Thuốc quý như Đương quy, Ích mẫu, Ngưu tất, Thục địa, Xích thược, Xuyên khung đã được sử dụng trong bài Thuốc bổ huyết, hoạt huyết, phá ứ từ lâu đã được dùng trong y học cổ truyền.

Ảnh minh họa. Nguồn: medicalexamprep.co.uk

Thuốc Đông y chữa các bệnh tuần hoàn, mạch máu

Ngày nay với sự tiến bộ của y học hiện đại, các vị Thuốc này đã được biết tới với các công dụng nhằm bổ huyết, hoạt huyết, phá ứ, chữa các bệnh về tuần hoàn, mạch máu.

Nghiên cứu dược học hiện đại cho thấy:

Thục địa có tác dụng bổ huyết, cầm máu, bảo hộ tế bào cơ tim, làm mạnh tim, chống ôxy hoá và lão hoá, hạ huyết áp, giảm mỡ máu và đường máu, bảo vệ gan, lợi tiểu cải thiện miễn dịch, kháng viêm...

Xuyên khung cải thiện tuần hoàn động mạch vành tim, chống thiếu máu cơ tim, hạ huyết áp, chống ngưng tập tiểu cầu và đông máu, cải thiện vi tuần hoàn, tăng lưu lượng tuần hoàn não, chống viêm, giảm đau, trấn tĩnh, kháng khuẩn và vi rút.

Tinh dầu của xuyên khung có tác dụng giãn mạch máu ngoại vi, tăng lưu thông máu ở mạch vành, cải thiện tình trạng thiếu oxy ở tim, làm tăng lưu lượng máu não, giảm phù não.

Đương quy hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu, khí và huyết kém, mệt mỏi, bệnh động mạch vành…

Đương quy cũng làm giãn động mạch vành, tăng lưu lượng máu của động mạch vành, chống sự hình thành huyết khối, giúp ổn định nhịp tim, ức chế ngưng tập tiểu cầu và chống đông máu, kích thích tạo huyết, tăng cường miễn dịch, chống viêm, kháng khuẩn, giảm đau…

Xích thược làm giãn và tăng lưu lượng tuần hoàn động mạch vành, chống vữa xơ động mạch, ức chế ngưng tạp tiểu cầu, bảo hộ tế bào gan, năng cao sức chịu đựng của tế bào não và tim trong điều kiện thiếu ôxy, kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau....

Ngưu tất có tác dụng hoạt huyết, phá ứ, tiêu phù thũng, làm giãn mạch, giảm mỡ máu, hạ huyết áp, cải thiện tuần hoàn ngoại vi, giảm độ nhớt của máu và chống đông.

Ích mẫu ức chế ngưng tập tiểu cầu, ngăn ngừa hình thành cục máu đông, cải thiện tuần hoàn vành tim, bảo hộ tế bào cơ tim và thận, tăng cường sức co bóp cơ tim, hạ huyết áp và lợi niệu.

Bài Thuốc bổ huyết, hoạt huyết, phá ứ

Hiện nay, để phòng chống các bệnh lý liên quan đến huyết mạch, đặc biệt là mạch não, mạch vành tim và mạch máu ngoại vi, người ta kết hợp hợp lý các thảo dược nêu trên thành bài Thuốc bổ huyết, hoạt huyết, phá ứ để thúc đẩy sản sinh hồng cầu, làm giảm độ nhớt của máu, tăng cường lưu thông máu, cải thiện vi tuần hoàn, thông mạch, ức chế ngưng tập tiểu cầu.

Bên cạnh đó, bài Thuốc cũng có tác dụng tốt trong hỗ trợ làm tan cục máu đông, chống vữa xơ động mạch, tăng tính đàn hồi và làm giãn mạch, nâng cao miễn dịch, chống viêm, tiêu sưng, giảm đau, điều hòa huyết áp, giảm mỡ máu.

Thực tế cho thấy, bài Thuốc này vừa đảm bảo tính hiệu quả và tính an toàn trong việc chủ động dự phòng, tích cực trị liệu và ngăn ngừa tái phát tình trạng thiếu máu não mạn tính, thiểu năng tuần hoàn vành tim và suy giảm lưu lượng máu đến nuôi dưỡng các tạng phủ và chi thể.

Tình trạng thiếu máu não biểu hiện bằng các chứng trạng như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, hay quên, tức ngực, khó thở, rối loạn nhịp tim, đau mỏi vai gáy, tê bì tay chân, đau cách hồi, đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt…

Và đặc biệt các thảo dược này cũng có tác dụng tốt trong dự phòng và hỗ trợ trị liệu hữu hiệu các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ não, đột quỵ tim, suy thận, mù lòa, hoại tử chi thể do nghẽn tắc động mạch.

​Các bài Thuốc từ cây ngải cứu

Ngải cứu có tính ôn, hơi cay, dùng điều trị đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều, động thai thổ huyết…

HỒNG HÀ

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/bai-thuoc-bo-huyet-hoat-huyet-pha-u-tu-6-vi-thuoc-quy-20211116110545327.htm)

Tin cùng nội dung

  • Hơn 20 năm qua, từ những ca phẫu thuật mạch vành lẻ tẻ tại một số trung tâm phẫu thuật lớn trong cả nước đến nay nó đã trở thành phẫu thuật ...
  • Thục địa dùng cho các trường hợp âm hư huyết hư với các chứng trạng đau lưng mỏi gối, suy nhược cơ thể, ù tai điếc tai, đau đầu hoa mắt chóng mặt, thị lực giảm.
  • Mặc dù đã được sử dụng trong hơn 50 năm qua nhưng sự an toàn và hiệu quả của các biện pháp Tr*nh th*i vẫn tiếp tục được nghiên cứu.
  • U mạch máu là khối u lành tính, do tăng sinh các mạch máu, (động mạch, tĩnh mạch, mao mạch).
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Uất kim còn có tên khác là củ nghệ, là phần rễ phình ra thành củ của cây khương hoàng (Curcuma aromatica Salisb.) hoặc cây nghệ. Thân củ được gọi là khương hoàng, củ con được gọi là uất kim. Nghệ là một loại gia vị quan trọng trong nhiều món ăn ngon.
  • Theo y học cổ truyền, nam ngưu tất có vị đắng, chua, tính mát, có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, tác dụng bổ thận, mạnh gân cốt được sử dụng để chữa viêm khớp
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY