12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Baking soda: Nguy hại trăm đường nếu không sử dụng đúng cách

Baking soda được biết đến với nhiều tác dụng cho sức khỏe cũng như sắc đẹp. Tuy nhiên, bên cạnh những tác dụng của baking soda thì cũng tác hại vô cùng nặng nề nếu bạn sử dụng không đúng cách.

1. Baking soda là gì?

Baking soda là một chất rắn, màu trắng, nhưng thông thường chúng ta vẫn thấy chúng tồn tại ở dạng bột mịn không mùi, có vị mặn, là thành phần hòa tan của nhiều loại nước khoáng thiên nhiên. Chất này còn được gọi với cái tên khác là “thuốc muối” hay “muối nở”, tên khoa học là Natri Bicarbonate (NAHCO3), được sử dụng trong ngành y tế, làm đẹp, tẩy trùng,...

2. Tác dụng của baking soda

2.1 Tác dụng của baking soda trong làm đẹp

- Làm mềm da: Vì là một dạng muối, baking soda cũng có tác dụng diệt khuẩn, loại bỏ nấm da phổ biến như lang ben, hắc lào, nấm kẽ tay kẽ chân, ghẻ nước… và còn giúp da bạn mềm mại hơn khi sử dụng loại bột này để tắm

- Tác dụng của baking soda với da mụn: Muối nở là thần dược trong việc sát trùng diệt khuẩn. Nếu bạn rửa mặt bằng baking soda hàng ngày, bạn sẽ thấy da mặt sạch hơn, mềm mịn hơn hẳn. Nếu bạn đang bị mụn trứng cá, bạn cũng có thể sử dụng để giảm triệu chứng của mụn, giảm mức độ tổn hại của làn da, giảm khả năng mụn lây lan sang các vùng da khác, giảm vết thâm do sẹo mụn để lại…

- Khử mùi hiệu quả: Muối nở được sử dụng hiệu quả để khử mùi đặc biệt là vùng nách và chân

- Gội đầu: Trộn 1 thìa baking soda với 1 thìa dầu gội bạn thường dùng và gội đầu với hỗn hợp này. Sau khi sử dụng, bạn có thể cảm nhận thấy mái tóc sạch bóng và mềm mượt hơn hẳn việc gội đầu bình thường hàng ngày. Tuy nhiên, nó có đặc tính tẩy rửa nhẹ, mặc dù nó không gây tổn thương cho các tế bào da hoặc tóc, nhưng nó có thể làm mất màu tóc nhuộm.

- Tác dụng của baking soda làm trắng răng: Sử dụng bàn chải đánh răng kết hợp trực tiếp với bột Baking Soda để đánh răng sẽ giúp răng bạn trắng sáng. Hoặc trộn 1 thìa cafe Baking Soda với 3 giọt tinh dầu bạc hà trong một cốc nước sạch dùng để súc miệng giúp làm khoang miệng thơm mát, loại bỏ vi khuẩn có hại cho khoang miệng.

Tác dụng của baking soda làm trắng răng

2.2 Tác dụng của baking soda trong chữa bệnh

- Chứng ợ nóng và khó tiêu: Loại muối này sử dụng hiệu quả để giảm chứng ợ nóng và khó tiêu bằng cách dùng nửa thìa cafe pha với 2 ly nước và uống vào 1 giờ sau khi ăn.

- Hỗ trợ điều trị ung thư: Muối nở giúp làm tăng độ pH của những khối u có tính axit mà không ảnh hưởng đến sự cân bằng độ pH của những tế bào khác trong cơ thể, vì thế nó được sử dụng rộng rãi trong điều trị và ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư.

- Tăng cường hiệu quả khi tập thể dục thể thao: Baking soda có tác dụng ngăn chặn, trì hoãn thời điểm cơ thể cảm thấy mệt mỏi đồng thời tăng cường hiệu suất tập luyện.

Xem thêm: Thực hư tin đồn thuốc nhỏ mắt thần kỳ trị cận thị

- Cải thiện chức năng, hoạt động của thận: Sử dụng baking soda lại có tác dụng tăng độ pH vậy nên trung hòa được axit dư thừa và giảm bớt áp lực cho sự hoạt động của thận.

- Giảm triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày: Do có khả năng trung hòa axit vậy nên baking soda đặc biệt hiệu quả trong việc sửa chữa và làm dịu các vết loét trên dạ dày.

- Giảm ảnh hưởng từ điều trị ung thư bằng hóa - xạ trị: Những người đã và đang điều trị bệnh ung thư bằng các phương pháp hóa và xạ trị đang phải gánh chịu rất nhiều tác dụng phụ kinh khủng do phương pháp này mạng lại, điển hình như viêm lở loét miệng và cổ họng. Sử dụng Baking soda có thể làm giảm ảnh hưởng của một số tác dụng phụ dạng này.

Tác dụng của Baking Soda - Giảm ảnh hưởng từ điều trị ung thư bằng hóa - xạ trị

2.3 Tác dụng của baking soda trong nấu ăn

Ngoài công dụng hữu ích trong làm đẹp và điều trị bệnh, muối nở còn có tác dụng trong ẩm thực gồm: tác dụng của baking soda trong làm kẹo, tác dụng của baking soda khi làm bánh quy, tác dụng của baking soda trong làm bánh mì, tác dụng của baking soda trong làm bánh…

3. Tác hại baking soda

- Làm giảm tác dụng của thuốc

Baking soda có thể gây ra những phản ứng, làm giảm tác dụng với một số loại thuốc như aspirin, tetraycline, viên sắt, thuốc tiểu đường. Chính vì vậy, nếu bạn đang sử dụng loại thuốc trên, bạn nên tìm đến sự tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng baking soda.

- Ảnh hưởng đến tim mạch và xương khớp

Baking soda gây ra những ảnh hưởng không có lợi đến quá trình hấp thụ phốt-pho, làm mất lượng canxi và cản trở hoạt động quá trình lưu thông oxy trong cơ thể người. Baking soda kết hợp với thực phẩm chứa ion canxi sẽ tạo kết tủa canxi cacbonat hoặc tạo dạng sữa. Điều này sẽ gây hại cho thận và những người yếu thận nên hạn chế sử dụng.

Những người có tiền sử bị tim mạch hay cao huyết áp cũng nên tránh sử dụng các thực phẩm chứa hàm lượng natri hidrocacbonat cao như muối nở

- Gây hại cho dạ dày

Baking soda được nhiều người sử dụng trong trị chứng ợ chua, uống một chút baking soda pha loãng có thể làm dịu cảm giác khó chịu, tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo chúng ta không nên coi như đây là một phương pháp chữa bệnh, chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, nếu dùng nhiều, lượng acid trong cơ thể sẽ giảm mạnh đột ngột, điều này cực kỳ hại cho dạ dày. Ngoài ra, hiện nay Baking soda bán tràn lan trên thị trường, nếu bạn mua phải loại bột có chứa tạp chất có thể gây viêm dạ dày.

- Gây hại cho thận

Nếu bạn sử dụng baking soda quá nhiều, có thể làm cho cơ thể bị phù nề do lượng muối quá tải, gây hại cho thận, sỏi thận hoặc suy thận. Ngoài ra, sử dụng muối nở quá nhiều có thể làm tăng huyết áp, nhức đầu, nặng hơn gây yếu cơ, phản xạ chậm, nôn mửa rất nguy hiểm cho sức khỏe

- Răng bị hủy hoại

Vì tính tẩy rửa của muối nở khá mạnh nên dùng để đánh răng thường xuyên sẽ hậu quả không tốt cho răng. Sau khi dùng baking soda làm trắng răng, màu răng của bạn sẽ trắng hơn. Tuy nhiên, bạn cứ lạm dụng việc này sẽ gây phản tác dụng:
- Bào mòn men răng, gây ra cho răng cảm giác ê buốt, răng nhạy cảm hơn.
- Răng dễ bị sâu hơn, do lớp men răng bị làm mỏng, không bảo vệ tốt cho răng.
- Lợi dễ bị sưng dẫn đến viêm lợi do baking soda làm các mô mềm ở lợi bị kích ứng.
- Răng dễ vàng ố nhanh do màu thực phẩm ăn vào.

Bảo quản baking soda ở trong lọ thủy tinh kín

4. Lưu ý khi sử dụng và bảo quản baking soda

Khi sử dụng baking soda bạn cần chú ý:

- Nếu bạn đang trong chế độ ăn ít muối thì không nên dùng baking soda.
- Trẻ em nhỏ dưới 5 tuổi hay phụ nữ có thai, bạn nên hạn chế sử dụng và nếu sử dụng cần cẩn thận hết sức.
- Nếu bạn đang bị đầy bụng, cũng không nên sử dụng baking soda.
Cách chọn và bảo quản baking soda
- Cần bảo quản baking soda ở trong lọ thủy tinh kín, đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nơi độ ẩm cao và hạn chế tiếp xúc nhiều với không khí.
- Nên chọn những địa chỉ uy tín để không mua phải baking soda kém chất lượng, nhiều tạp chất

Trên đây là những chia sẻ về tác dụng của baking soda cũng như tác hại và cách sử dụng chất này đúng cách. Hãy ghi nhớ để ứng dụng muối nở hiệu quả nhé!

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/baking-soda-nguy-hai-tram-duong-neu-khong-su-dung-dung-cach-24742/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY