Sức khỏe hôm nay

Bạn biết được bao nhiêu trong số 7 tín hiệu đỏ trẻ sơ sinh biểu hiện khi bị ốm?

Trẻ sơ sinh thường không thể truyền đạt cảm giác của chúng, vì vậy, điều quan trọng là các bậc cha mẹ phải biết khi nào chúng không khỏe một cách nguy hiểm.

Các chuyên gia nói rằng những dấu hiệu cảnh báo tình trạng nguy hiểm thường có thể nhìn thấy khi con bạn thực sự bị ốm. Chúng là một tập hợp các dấu hiệu và triệu chứng cho thấy con bạn đang cần được chăm sóc y tế.

1. Trẻ không muốn bú

Các chuyên gia cho biết nếu trẻ sơ sinh không được khỏe, chúng có thể từ chối hoặc không muốn bú. Trẻ sơ sinh bị mất nước rất nhanh. Nếu việc bú của chúng giảm nhanh chóng hoặc liên tục và chúng từ chối bú, đó là một dấu hiệu đỏ cần chú ý.

Đặc biệt khi chúng đang bú ít hơn một nửa số thức ăn thông thường trong khoảng thời gian 24 giờ hoặc hoàn toàn không thức dậy để bú.

Các chuyên gia cho biết nếu trẻ sơ sinh không được khỏe, chúng có thể từ chối hoặc không muốn bú.

2. Sốt cao

Điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi có thân nhiệt trên 38 độ C. Các bác sĩ nói rằng điều này có nghĩa là phải đến bệnh viện ngay lập tức - vì vậy điều quan trọng là phải theo dõi nhiệt độ của con bạn.

Sốt cao thường là phản ứng tự nhiên của cơ thể để chống lại nhiễm trùng. Ở trẻ sơ sinh, chúng thường do thủy đậu, viêm amidan và do tiêm chủng.

3. Màu da thay đổi

Nếu con bạn có sự thay đổi so với màu da bình thường thì bạn cần lưu ý. Chẳng hạn trẻ có một chút màu xanh trên môi, thân mình hoặc móng tay thì đây là một trường hợp cấp cứu y tế.

Nếu chúng ốm nghiêm trọng, chúng cũng có thể trở nên rất nhợt nhạt so với màu da bình thường - hoặc thậm chí là xám.

Các chuyên gia nói rằng đặc biệt bạn nên chú ý đến làn da có đốm. Mặc dù tình trạng lốm đốm có thể là bình thường đối với một số trẻ sơ sinh, nhưng nếu chúng không thường xuyên bị tình trạng này và nó không biến mất khi làm nóng lên - thì bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ.

Da lốm đốm có thể do các tình trạng như lưu thông máu kém, lupus và tác dụng phụ của một số loại thuốc.

4. Sốt phát ban

Trẻ sơ sinh bị phát ban vì đủ loại lý do, và chúng không phải là hiếm. Nhưng nếu chúng bị sốt kèm theo phát ban không đỏ (không biến mất khi có áp lực), thì đây là một dấu hiệu đỏ.

Đây là dấu hiệu của bệnh viêm não mô cầu và bạn nên đưa con mình đi khám càng sớm càng tốt. Các dấu hiệu khác của bệnh bao gồm: Sốt cao, tay chân lạnh, nôn mửa, hoang mang, thở gấp, đau cơ và khớp, da nhợt nhạt, lốm đốm hoặc phát ban.

Trẻ sơ sinh bị phát ban vì đủ loại lý do, và chúng không phải là hiếm.

5. Nước tiểu ít hơn

Nếu em bé của bạn có ít tã ướt hơn, thì điều này là đáng lo ngại. Theo hướng dẫn, các chuyên gia nói rằng nếu con bạn có ít hơn một nửa số lần tã ướt bình thường trong 24 giờ thì đây là một dấu hiệu đỏ. Đây cũng là một dấu hiệu của tình trạng mất nước.

6. Không tỉnh táo

Nếu bé cảm thấy mềm nhũn, lờ đờ và buồn ngủ thì bạn nên tìm sự giúp đỡ. Các chuyên gia cho biết: "Nếu em bé lờ đờ và buồn ngủ khi đó không phải là giờ ngủ bình thường của chúng, có tiếng kêu yếu (hoặc không có), hoặc bất an bất thường và không thể an ủi, tất cả đều được coi là những dấu hiệu báo động đỏ".

7. Khó thở

Có nhiều lý do giải thích tại sao trẻ khó thở hoặc thở nhanh hơn bình thường, nhưng bất kể điều gì, đây là một dấu hiệu đỏ.

Đây là những dấu hiệu cảnh báo em bé của bạn đang gặp nguy hiểm và cần được chú ý chăm sóc kịp thời để đảm bảo an toàn.

Xem thêm: Mãng cầu xiêm có khả năng tiêu diệt ung thư 'hiệu quả hơn' so với hóa trị?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/ban-biet-duoc-bao-nhieu-trong-so-7-tin-hieu-do-tre-so-sinh-bieu-hien-khi-bi-om-35383/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY