12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bạn biết gì về bệnh cường giáp?

Cường giáp là hội chứng tăng năng tuyến giáp, gây tăng cường chuyển hóa tại các cơ quan trong cơ thể. Vậy cụ thể bệnh cường giáp là gì

Cường giáp là một trong những bệnh về nội tiết thường gặp nhất. Người mắc bệnh này thường hay rất chủ quan và cũng là bệnh khó chẩn đoán vì thế rất dễ gây những biến chứng nguy hiểm đặc biệt ảnh hưởng đến thai kỳ.

Cường giáp là gì?

Cường giáp là tình trạng tăng quá mức lượng hormone tuyến giáp lưu hành trong máu do tăng hoạt động tuyến giáp. Sự dư thừa nồng độ của hormone giáp làm tăng chuyển hóa (cách sử dụng năng lượng), và tăng nguy cơ bị những bệnh khác như bệnh tim, loãng xương, những vấn đề sinh sản đối với phụ nữ.

Triệu chứng của bệnh cường giáp

Một số triệu chứng của cường giáp là căng thẳng, khó chịu, đổ mồ hôi nhiều, tim đập nhanh, run tay, lo lắng, khó ngủ, da mềm mỏng, tóc dễ gãy, và cơ bắp yếu, đặc biệt là ở cánh tay trên và đùi, hay đi đại tiện nhưng ít khi sảy ra tiêu chảy, sụt cân dù có thể vẫn cảm thấy thèm ăn, nôn mửa...

Với phụ nữ thường có thêm triệu chứng kinh nguyệt bất thường, có thể giảm đi hoặc không điều hòa.

Nguyên nhân gây bệnh cường giáp

- Do bệnh Graves: Nguyên nhân chủ yếu, khoảng 70% người bị cường giáp mắc phải là do bệnh graves. Bệnh Graves là bệnh gây ra bởi các kháng thể trong máu kích thích tuyến giáp phát triển và tiết ra quá nhiều hormon tuyến giáp. Đây là bệnh di truyền và phổ biến ở phụ nữ (nhiều gấp 5 lần so với nam giới).

- Tăng hấp thu quá mức hormone giáp do uống quá nhiều hormone. Thường xảy ra ở những người lạm dụng thuốc giảm cân…

- Viêm tuyến giáp: Viêm tuyến giáp có thể xuất hiện sau nhiễm virus (viêm giáp bán cấp), gây sốt và đau họng nhất là khi nuốt..Viêm là kẻ hở làm cho lượng hormon giáp vào dòng máu gia tăng.

- Quá nhiều lượng i-ốt: tuyến giáp sử dụng iot để tạo kích thích tố tuyến giáp. Phần vượt mức iôt có thể gây cường giáp.

- Tiết TSH bất thường. Một khối u tuyến yên có thể gây nên tăng tiết TSH (hormone kích thích tuyến giáp). Ðiều này có thể làm tăng các tín hiệu đến tuyến giáp, kích thích tuyến giáp sản xuất hormone giáp.

- U tuyến giáp và bướu cổ.

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ban-biet-gi-ve-benh-cuong-giap-23750/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY