Tình yêu và giới tính hôm nay

Bạn biết gì về kẻ giết người thầm lặng mang tên: “Hội chứng tự hủy hoại bản thân”?

Tự hủy hoại bản thân đang tồn tại trong một bộ phận giới trẻ. Đáng lo hơn, hội chứng này ngày càng phổ biến và có dấu hiệu lan rộng. Vậy rốt cuộc hội chứng này là gì, nguyên nhân và cách chữa trị ra sao, hãy theo dõi bài viết dưới đây để có cái nhìn rõ hơn.

Hội chứng tự hủy hoại bản thân là gì?

Tự hủy hoại bản thân là hội chứng tự làm tổn thương mình bằng cách cố ý gây hại cho bản thân về mặt thể chất (cắt, đập đầu vào một thứ gì đó, tự đốt bản thân, đấm vào tường), tham gia vào hành động nguy hiểm (bài bạc, quan hệ tình dục không an toàn, lạm dụng chất kích thích), sở hữu mối quan hệ tình cảm lệch lạc, bỏ bê sức khỏe của bản thân.... Tuy nhiên, họ là những người không muốn chết.

Những người mắc hội chứng này luôn giam mình vào bóng tối và làm tổn thương chính bản thân mình. (Ảnh minh họa)

Có một điểm chung là những người thích hành hạ bản thân thường khởi đầu xu hướng bằng những vết bỏng, vết cắt nhỏ bằng dao lam. Họ thực hiện hành vi này và thường không để cho mọi người xung quanh biết, bằng cách thực hiện nó trong phòng tối, phòng ngủ hoặc phòng tắm. Những vết thương này thường được lặp đi lặp lại nhiều lần nhưng không nhằm mục đích thu hút mọi người mà là giúp kiểm soát cảm xúc của bản thân họ, để tự che lấp đi những cảm giác lo lắng, sợ hãi, tức giận…

Nguyên nhân mắc phải Hội chứng tự hủy hoại bản thân

Nghiện làm đau do cảm xúc không ổn:

Theo một số nghiên cứu, thói quen tự hành xác bản thân sẽ khiến phát sinh các chất gây tê tự nhiên trong cơ thể, có khả năng tự mình xoa dịu những nỗi đau về mặt tinh thần, tìm thấy sự dễ chịu về cảm xúc. Do đó, việc này có thể gây nghiện, dẫn đến tình trạng bị lệ thuộc hoàn toàn hoặc một phần vào việc tự hành hạ bản thân.

Cô đơn, bất lực, lo lắng,... đều có thể dẫn đến hội chứng tự hủy hoại bản thân. (Ảnh minh họa)

Những người tự hủy hoại bản thân thường cho biết họ cảm thấy trống rỗng bên trong, căng thẳng quá mức, không thể bày tỏ cảm xúc của mình, cô đơn, không hiểu người khác, sợ hãi đối mặt các mối quan hệ trong gia đình và xã hội.

Sau khi tự gây thương tích cho bản thân, người bệnh cố gắng đạt các mục đích như mong có được sự quan tâm, giúp đỡ của người khác, giải quyết các bất đồng, làm giảm sự nhàm chán trong quan hệ với mọi người...

Khủng hoảng tuổi dậy thì:

Dấu hiệu của hội chứng này xuất hiện từ tuổi dậy thì và tồn tại dai dẳng. Sau khi tự làm đau bản thân, người bệnh vẫn có thể tiếp tục gây tổn thương tiếp theo.

Một số nghiên cứu tại Hoa Kỳ chỉ ra rằng, hành vi tự gây thương tích có tỉ lệ khoảng 4% người lớn, tỉ lệ này ở thanh niên là 15%, còn ở sinh viên lên đến 17-35%. Tự hủy hoại cơ thể được tìm thấy trong khoảng 30% người nghiện rượu và 10% người nghiện ma túy đường tiêm tĩnh.

Những người tự làm hại có thể cố gắng che giấu các vết thương của họ, chẳng hạn họ luôn mặc quần áo dài tay dù trời nóng. Nếu bị phát hiện, người tự làm bị thương thường có thể bịa ra một lý do nào đó như “tôi bị té xe” hoặc “tôi bị mèo quào”.

Nên làm gì với người bệnh?

Tự hành hạ bản thân là một hội chứng tâm lý rất nguy hiểm, vì chính người bệnh cũng không biết mình đang mắc bệnh. Những người này luôn cho rằng hành động của mình, ngoài họ ra thì chỉ có những "người hùng" thực sự mới dám làm, ngoài ra nó còn là cách để họ thể hiện đẳng cấp bản thân.

Sự chia sẻ, an ủi của người thân luôn là phương thuốc điều trị tốt nhất.

Theo một số nghiên cứu, hành vi tự hành hạ bản thân sẽ tự biến mất khi độ tuổi tăng lên sau một vài năm. Tuy nhiên, với một số trường hợp, bệnh này sẽ ngày càng nặng thêm.

Với những người bệnh này, người nhà cần tìm ra nguyên nhân tự gây tổn thương để điều trị triệt để, không để tái diễn hành vi tự hủy hoại, tạo ra mối liên kết giữa cảm xúc và hành vi. Cảm xúc tiêu cực mạnh mẽ có thể khiến người bệnh có biểu hiện rối loạn hành vi, gây hại cho bản thân.

Khi phát hiện một người tự thương, chúng ta cần đưa ngay họ đến khám và điều trị tại bác sĩ tâm thần.

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/ban-biet-gi-ve-ke-giet-nguoi-tham-lang-mang-ten-hoi-chung-tu-huy-hoai-ban-than-23734/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY