12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bạn có biết cách bổ sung canxi?

(SKGĐ) Ăn nhiều thực phẩm giàu canxi nhưng hệ xương của bạn chưa hẳn đã chắc khỏe bởi hiệu quả phụ thuộc vào cách bạn dùng.

Uống bổ sung canxi vào thời gian nào?

Trước tuổi 30 cơ thể sẽ sản sinh ra lượng tế bào xương dồi dào, vì thế bộ xương sẽ ít có nguy cơ bị giòn. Sau độ tuổi 30 các tế bào xương sẽ dần bị mất đi nên bạn cần có kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho bộ xương ngay từ khi bước vào độ tuổi băm có thể bằng cách uống viên bổ sung. Trên thực tế có 2 loại là calci carbonate và calci xitric, mỗi loại lại cần “chọn giờ” uống khác nhau.

Calci carbonat nên uống trong bữa ăn, bởi thời điểm này chúng sẽ dễ dàng được acid trong dạ dày hấp thụ một cách tối đa.

Trái lại calci xitric thì lại không nên uống trong bữa ăn. Bạn có thể uống vào bất cứ thời điểm nào trong ngày nhưng ngoại trừ trong bữa ăn để nó có thể phát huy hết tác dụng vốn có.

Cũng cần lưu ý, không nên sử dụng kết hợp viên canxi với các loại thuốc như viên sắt, kháng sinh hay thuốc trị cao huyết áp.

Tất cả thực phẩm giàu canxi đều tốt cho xương?

Sự thật không phải như vậy. Hiệu quả phụ thuộc vào tỷ lệ tương quan giữa calci với các vi chất khác. Đơn cử nếu lượng magiê trong khẩu phần lớn thì lượng canxi thải ra theo nước tiểu cũng tăng. Lượng magiê thích hợp trong khẩu phần là bằng 1/2 đến 3/4 canxi.

Nếu tăng lượng phốt pho trong khẩu phần sẽ làm giảm độ đồng hóa canxi và tăng lượng bài xuất chất khoáng này theo nước tiểu. Tỷ lệ canxi/ phốt pho thích hợp là 1/1,5. Nếu thừa kali cũng làm giảm hấp thu canxi rõ rệt vì kali cản trở sự tạo thành những liên kết phức tạp của calci đối với các axit mật.

Canxi có tương đối nhiều trong các loại thực phẩm, nhưng hãy nhớ rằng chỉ những thực phẩm có mối tương quan thích hợp giữa chất này và các thành phần khác thì mới có giá trị:

- Các sản phẩm nên dùng: Sữa, các chế phẩm từ sữa và cá (chủ yếu là cá thu, cá tuyết, cá hồi). Hai nhóm này có hàm lượng calci cao, lại tương quan thích hợp với phosphor và magiê nên dễ đồng hóa.

- Các sản phẩm nên cân nhắc khi dùng:

+ Ngũ cốc và các chế phẩm của nó: Có hàm lượng khá lớn calci nhưng không dễ dàng đồng hóa. Thêm vào đó trong ngũ cốc có các liên kết phytin của phosphor acid, cùng với calci sẽ tạo thành các liên kết không tan.

+ Các loại đậu đỗ, rau dền có nhiều calci nhưng tương quan không thích hợp với magie nên cũng ít có giá trị.

+ Cua đồng có nhiều calci nhưng cũng giàu acid oxalic nên làm giảm hấp thu calci.

Chỉ cần bổ sung canxi là xương chắc khỏe?

Không đúng. Bên cạnh canxi thì vitamin D cũng có vai trò quan trọng không kém, vì vitamin D có tác dụng hòa tan canxi, nếu thiếu chúng thì bạn bổ sung bao nhiêu canxi cũng là “kẻ vô dụng”. Khi các chất khác thiếu cân đối thì vitamin D còn làm nhiệm vụ điều chỉnh tương quan, giúp việc hấp thu calci tốt nhất.

Muốn tăng cường vitamin D, bạn chỉ cần tạo thói quen phơi nắng vào những buổi sớm khoảng 15-20 phút/ngày là đủ.

Canh xương là món ăn “hảo hạng” tăng canxi?

Các nhà nghiên cứu tìm thấy lượng calci ở trong xương có thể dung hòa vào canh là rất thấp. Ước tính trong một bát canh xương có khoảng 2-3mg canxi, vậy để đáp ứng nhu cầu 1.000mg thì bạn phải ăn đến 400-500 bát. Chưa kể, xương càng ninh lâu sẽ càng thất thoát lượng lớn vitamin và khoáng chất sẵn có trong nó. Tốt nhất bạn chỉ nên ninh xương khoảng tối đa 2 giờ.

Khổng Thu Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ban-co-biet-cach-bo-sung-canxi-15421/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY