12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bạn có biết HDL cholesterol là gì?

Bạn có biết HDL cholesterol là gì hay đã từng thấy nó trong tờ kết quả xét nghiệm nhưng vẫn không hề để ý đến. HDL cholesterol có thực sự liên quan đến những người bệnh tim mạch và nó là tốt hay xấu với sức khỏe con người.

Tìm hiểu về cholesterol ?

Khi xét nghiệm mỡ máu, bạn cần quan tâm đến 4 chỉ số quan trọng, đó là: cholesterol toàn phần, LDL cholesterol (LDL-c), HDL cholesterol (HDL-c) và triglyceride.

Muốn biết HDL cholesterol là gì? Bạn cần tìm hiểu trước tiên về cholesterol.

Thực chất cholesterol là một loại mỡ trong máu, đặc dính như như sáp được gan sản xuất nhằm phục vụ nhiều chức năng của cơ thể.

Cholesterol giúp tiêu hóa các chất mỡ béo trong ruột, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hấp thụ các sinh tố như A, D, E, K.

Nó cũng là tiền thân của nhiều chất nội tiết quan trọng, kể cả các chất nội tiết nam và nữ như testosterone, estrogen, progesterone.

Cholesterol thấy nhiều ở màng các tế bào trong cơ thể, giúp cho màng các tế bào được mềm mại, ổn định hơn.

Như vậy để cơ thể khỏe mạnh cần duy trì một lượng cholesterol đầy đủ. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một điều là lượng cholesterol mà cơ thể hấp thụ vào cơ thể có thể bao gồm 2 loại: tốt và xấu.

Và HDL cholesterol là một loại cholesterol tốt còn cholesterol xấu mang tên LDL cholesterol.

HDL cholesterol là một loại Choleterol tốt

Hiểu kỹ hơn về HDL cholesterol (cholesterol tốt)

HDL cholesterol là một loại cholesterol tốt, vì nó có nhiệm vụ vận chuyển cholesterol thừa từ các mảng bám về gan tiêu hủy.

Nếu chỉ số HDL cao có thể giảm được nguy cơ đứng tim và tai biến mạch máu não. Và ngược lại nếu thành phần HDL thấp sẽ có nguy cơ nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ, các nhà khoa học tại Đại học Cleveland Clinic (Mỹ), tiến sĩ Steven Nissen cho biết: đàn ông có mức HDL cholesterol thấp từ 40 miligam trên mỗi decilít (mg/dl) trở xuống có nhiều nguy cơ tử vong do bệnh tim cao gấp 3 lần.

Đối với một cơ thể khỏe mạnh, HDL cholesterol càng cao càng tốt, với mức bình thường là lớn hơn 1.3mmol/l hoặc là trên 50mg/dL

Còn với LDL cholesterol (cholesterol xấu) nên ở đạt mức dưới 3.3mmol/l hoặc 130mg/dL. Riêng những người có bệnh tim, huyết áp, tiểu đường, béo phì... thì nên giữ LDL cholesterol ở mức dưới 3mmol/l.

Ảnh minh họa

Cách nâng cao HDL cholesterol

Để nâng cao HDL cholesterol bạn cần phải duy trì chế độ tập luyện và ăn uống khoa học, chẳng hạn: uống sữa, tập luyện thể dục thể thao, bổ sung các thực phẩm giàu omega-3…

Tiểu Bùi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ban-co-biet-hdl-cholesterol-la-gi-23832/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY