12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bạn có hay bị đau nhói bên hông khi chạy? Đây là cách để ngăn ngừa và loại bỏ cơn đau

Bạn đã bao giờ đột nhiên cảm thấy đau nhói quanh bụng khi chạy hoặc tập luyện cường độ cao chưa

Mặc dù không nguy hiểm nhưng cơn đau bên hông gây đau đớn và có thể cắt ngắn quá trình tập luyện. Dưới đây là nguyên nhân gây ra các cơn đau nhói bên hông và năm mẹo để ngăn chặn chúng xảy ra.

Nguyên nhân gây ra cơn đau nhói bên hông

Cơn đau nhói bên hông là tình trạng chuột rút cấp tính hoặc đau ở vùng bụng thường xảy ra khi hoạt động thể chất, chẳng hạn như chạy hoặc bơi lội.

Có nhiều lý do khác nhau khiến tình trạng này có thể xảy ra. Nó được cho là có liên quan đến việc tập luyện không đúng cách, mất nước, thở không đúng cách, cơ lõi hoặc cơ sàn chậu yếu hoặc ăn quá nhiều trước khi hoạt động.

Mặc dù không nguy hiểm nhưng cơn đau bên hông gây đau đớn và có thể cắt ngắn quá trình tập luyện - (Ảnh: Insider).

Các cơn đau nhói bên hông thường xảy ra hơn ở người mới tập chạy, nhưng các vận động viên có kinh nghiệm cũng có thể mắc chứng chuột rút này.

Một số mẹo để ngăn chặn cơn đau nhói bên hông

Tuy không nguy hiểm nhưng các cơn đau nhói bên hông có thể gây đau đớn và khó chịu. Trước khi bắt đầu bất kỳ hoạt động thể chất nào, bạn hãy thực hiện nhiều bước khác nhau để ngăn ngừa cơn đau nhói bên hông.

1. Khởi động trước khi tập luyện

Thay vì bắt đầu tập luyện ngay lập tức, hãy để cơ thể thích nghi với việc tập luyện. Khởi động với các bài tập kích hoạt trước khi chạy và kéo giãn có lợi cho cơ thể bằng cách tăng lưu lượng máu đến những vùng cơ thể cần hoạt động. Nó cũng sẽ chuẩn bị cho cơ bắp và hệ thần kinh tham gia vào quá trình tập thể dục.

2. Tăng hoạt động một cách từ từ

Thay vì tăng mức độ một cách đột ngột, bạn hãy từ từ tăng mức độ gắng sức theo quy tắc, không tăng mức độ hoạt động quá 10% một tuần. Tốc độ này sẽ giúp cơ thể có thời gian để điều chỉnh và giảm nguy cơ bị đau.

3. Thực hành các bài tập thở

Hít thở sâu cả trước và trong khi tập thể dục sẽ giúp ngăn ngừa các cơn đau nhói bên hông. Học cách thở bằng bụng đúng cách và không dựa vào các cơ thở phụ như cột sống và cổ là rất quan trọng.

Một báo cáo năm 2009 cho thấy hít thở sâu là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm chứng chuột rút bên hông. Khoảng 40% vận động viên gặp phải tình trạng này sử dụng phương pháp hít thở sâu để điều trị.

Hít thở sâu cả trước và trong khi tập thể dục sẽ giúp ngăn ngừa các cơn đau nhói bên hông - (Ảnh: Timesofindia).

4. Tăng cường cơ cốt lõi và sàn chậu

Tập trung vào rèn luyện sức mạnh, đặc biệt là phần cốt lõi và sàn chậu. Xây dựng cơ cốt lõi giúp cải thiện tư thế và sự ổn định trong quá trình tập luyện, giảm nguy cơ bị các cơn đau bên hông. Trên hết, giữ vùng lõi khỏe sẽ giúp lồng ngực giãn nở hiệu quả hơn, cho phép oxy chảy vào phổi nhiều ơn.

5. Ăn một bữa ăn nhẹ và giữ đủ nước

Ăn quá nhiều khiến cơ thể khó tiêu hóa và đòi hỏi lưu lượng máu cũng như các cơ quan hoạt động nhiều hơn. Thay vào đó, chọn một bữa ăn nhẹ, lành mạnh hơn, như bột yến mạch và quả mọng giúp cơ thể tiêu hóa dễ dàng và cung cấp năng lượng cho quá trình tập luyện. Ngoài ra, bạn hãy nhớ uống nước trong và sau khi tập luyện.

Cơn đau bên hông thường gặp ở những vận động viên chạy bộ và có thể xảy ra do vận động quá sức, yếu cơ và mất nước. Để ngăn ngừa tình trạng này, bạn nên ăn một bữa nhỏ và lành mạnh trước khi tập thể dục, nhớ kéo giãn cơ thể và khởi động cẩn thận đồng thời thực hành các bài tập thở một cách thuần thục.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ban-co-hay-bi-dau-nhoi-ben-hong-khi-chay-day-la-cach-de-ngan-ngua-va-loai-bo-con-dau-30796/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY