12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bạn có khả năng bị nhiễm Omicron chỉ sau một lần tiếp xúc với hơi thở của người mắc bệnh

Một trong những cố vấn khoa học của Chính phủ Anh cho biết, bạn chỉ cần tiếp xúc với hơi thở bị nhiễm trùng là có thể bị lây nhiễm Omicron.

Giáo sư Peter Openshaw, thành viên của Nhóm tư vấn về các mối đe dọa do virus hô hấp mới và đang phát triển - một tiểu ban của nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược (SAGE) về tiêm chủng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết: “Omicron rất dễ lây nhiễm. Nó đã trở nên dễ lây nhiễm đến mức gần như chỉ cần một hơi thở có nhiễm bệnh là bạn đã có thể bị nhiễm bệnh”.

Bạn có khả năng bị nhiễm Omicron chỉ sau một lần tiếp xúc với hơi thở của người mắc bệnh.

Ông nói thêm rằng Vương quốc Anh thật may mắn khi chủng COVID ban đầu, xuất hiện từ Vũ Hán vào đầu năm 2020, không sở hữu khả năng lây truyền cao của Omicron. Mặc dù Omicron được biết đến là biến thể siêu truyền, nhưng bằng chứng thu thập được cho thấy nó đang gây ra bệnh nhẹ hơn.

Các nhà khoa học vẫn chưa rõ nguyên nhân là do bản thân virus này vốn ít gây chết người hơn hay do sự bảo vệ mà mọi người hiện đang được hưởng khi được tiêm phòng hoặc do nhiễm virus trước đó.

Tuy nhiên, Giáo sư Openshaw nói thêm rằng trong khi Vương quốc Anh có tỷ lệ tiêm chủng chống lại COVID cao, giúp hầu hết mọi người được bảo vệ khỏi bệnh nặng do virus gây ra, các quốc gia khác lại không may mắn như vậy.

Nhận xét của ông được đưa ra khi có 189.213 trường hợp nhiễm COVID-19 được ghi nhận trên khắp Vương quốc Anh vào ngày 30 tháng 12 vừa qua. Trong khi số bệnh nhân nhập viện vì COVID ở Anh đã tăng lên 11.452 người, tăng 61% chỉ trong một tuần.

Sự gia tăng các ca bệnh và do đó nhu cầu tiềm ẩn về dịch vụ y tế đã khiến các chuyên gia cảnh báo rằng chính phủ cần sẵn sàng đưa ra các biện pháp hạn chế chặt chẽ hơn với tốc độ thực tế nếu cần.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy biến thể Omicron của coronavirus có thể ít nghiêm trọng hơn Delta vì nó tác động đến phổi theo những cách khác nhau.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy biến thể Omicron của coronavirus có thể ít nghiêm trọng hơn Delta vì nó tác động đến phổi theo những cách khác nhau.

Trong cuộc họp giao ban nhóm phản ứng COVID-19 của Nhà Trắng gần đây, cố vấn y tế của chính phủ Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết, một nghiên cứu từ Hồng Kông cho thấy mặc dù biến thể Omicron tái tạo nhanh hơn biến thể Delta trong phế quản, nhưng sự sao chép kém hiệu quả hơn trong phổi.

Ông cũng cho biết: "Các mô hình chuột đồng của Đại học Tokyo cho thấy Omicron lây nhiễm và lây lan trong phổi kém và ít gây bệnh hơn so với Delta. Các nhà nghiên cứu Bỉ thực hiện ở chuột đồng cũng nhận thấy điều tương tự".

Ông Fauci nói rằng dữ liệu vẫn còn sơ bộ ở nhiều khía cạnh, nhưng tất cả các dấu hiệu đều chỉ ra mức độ ít nghiêm trọng hơn của Omicron so với Delta.

Theo ông Fauci, rất khó để xác định mức độ nghiêm trọng giảm đi là do khả năng miễn dịch đã có từ trước hay bản chất độc lực thấp hơn của omicron. Tuy nhiên, việc tăng khả năng lây truyền của Omicron sẽ dẫn đến số lượng trường hợp mắc bệnh rất cao. Do vậy, chúng ta không nên tự mãn vì hệ thống bệnh viện của các quốc gia sẽ có nguy cơ bị quá tải.

Xem thêm:

Trước hiện tượng gia cầm chết hàng loạt do virus H5N1, các chuyên gia cảnh báo làn sóng cúm gia cầm tấn công người song song COVID-19

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ban-co-kha-nang-bi-nhiem-omicron-chi-sau-mot-lan-tiep-xuc-voi-hoi-tho-cua-nguoi-mac-benh-33300/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY