12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bạn có muốn biết - Cơ thể bạn sẽ phản ứng như thế nào khi nhiệt độ ngoài trời thay đổi?

Cơ thể con người giống như một bộ máy hoàn chỉnh, cũng có “cảm biến” giống như các loại máy móc tối tân nhất. Cùng xem khi nhiệt độ thay đổi, cơ thể sẽ phản ứng theo như thế nào

Sự thay đổi nhiệt độ bên ngoài sẽ dẫn đến những sự thay đổi không nhỏ bên trong cơ thể.

28-30 độ C

Cơ thể con người có nhiệt độ xác định là khoảng 37 độ C và ở mức nhiệt này, cơ thể không phải dành năng lượng cho việc sưởi ấm. chỉ khi nhiệt độ cơ thể giảm xuống dưới mức này thì cơ thể mới cần đến cơ chế bảo toàn nhiệt độ và năng lượng. Vì vậy, xung quanh nền nhiệt độ 28-30 độ C, bạn có thể sống khỏe mạnh.

25 độ C

Các nghiên cứu đều cho thấy rằng một người sẽ bắt đầu cảm thấy lạnh nếu nhiệt độ ngoài trời giảm xuống khoảng 25 độ C.

Với nhiệt độ này, cơ thể sẽ bắt đầu hình thành cơ chế run để tạo ra nhiệt bên trong cơ thể và duy trì nhiệt độ chính. Vùng dưới đồi trong não kích hoạt cơ chế điều hòa nhiệt độ. Kết quả là các mạch máu sẽ hạn chế cung cấp máu tới các chi (tay và chân) để tránh mất nhiệt cho các cơ quan chính.

Dưới 20 độ C

Khi ở nhiệt độ khoảng 20 độ C và thấp hơn, tất cả các phản ứng khác của cơ thể được khởi động:

- Cơ bụng co lại: Co cơ là một trong những cách tốt nhất của cơ thể để tạo ra nhiệt. Quá lạnh có thể làm tăng sinh nhiệt cơ thể gấp 5 lần.

- Chuyển hóa chậm lại: Tất cả các phản ứng hóa học trong cơ thể đều cần năng lượng. bên cạnh đó, ở nhiệt độ lạnh, cơ thể phải dành nhiều năng lượng cho việc giữ ấm. Vì vậy, nó phải làm chậm chuyển hóa để tránh tiêu hao năng lượng không cần thiết.

- Nước tiểu bắt đầu tăng: Khi cơ thể bị lạnh, các mạch máu, huyết áp sẽ co lại đáng kể. Để huyết áp trở lại bình thường, cơ thể loại bỏ nước qua đường tiết niệu để khôi phục lại thể tích dịch. Vì vậy bạn đi tiểu nhiều lần hơn vào mùa đông.

- Giảm chức năng cơ thể: Khi nhiệt độ xung quanh giảm xuống 13 độ C bạn vẫn còn có thể hoạt động thể lực một cách dễ dàng. Nhưng ở 12 độ C, bạn có thể trở nên vụng về và không thể thực hiện những hoạt động thể chất phức tạp. Nhầm lẫn, óc phán đoán kém, thiếu phối hợp, líu lưỡi có thể xảy ra do ảnh hưởng của nhiệt độ lạnh lên hệ thần kinh.

Dưới 10 độ C

Khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C, bạn sẽ hoàn toàn mất cảm giác và xúc giác. Ở nhiệt độ này, nếu bạn không nỗ lực sản sinh và bảo toàn nhiệt bên trong cơ thể, chúng có thể giảm nghiêm trọng.

Nếu thân nhiệt xuống mức 32 độ C, cơ thể sẽ không đủ năng lượng để sản sinh nhiệt, kết quả là thân nhiệt tiếp tục giảm. Nếu giảm xuống 28 độ C nhịp tim sẽ chậm lại, bạn có thể mất tri giác. Khi thân nhiệt còn 20 độ C tim bạn sẽ ngừng đập.

Tuy nhiên, bạn có thể ngăn sự thoát nhiệt từ cơ thể ra ngoài môi trường nếu ở trong phòng ấm, có lò sưởi, mặc quần áo ấm và và bổ sung đúng cách các loại đồ uống và thực phẩm tạo nhiệt.

Vi Vi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ban-co-muon-biet--co-the-ban-se-phan-ung-nhu-the-nao-khi-nhiet-do-ngoai-troi-thay-doi-20309/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY