12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bạn đã biết cách đo huyết áp và nên đo vào thời điểm nào tốt nhất chưa?

Huyết áp cao là một bệnh mãn tính có tỷ lệ người mắc cao nhất trên thế giới. Khi đo huyết áp cần đo nhiều lần và chính xác bằng huyết áp kế điện tử hoặc huyết áp kế thủy ngân. Nếu huyết áp tâm thu vượt quá 140mmHg mà huyết áp tâm trương vượt quá 90mmHg thì được coi là mắc bệnh huyết áp cao.

Huyết áp cao nếu không được kiểm soát tốt thì rất dễ dẫn đến nhiều biến chứng như bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não… đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng.

Vì vậy, vì sức khỏe, cần kiểm soát mức huyết áp và theo dõi huyết áp thường xuyên để có thể phát hiện và điều trị sớm sự dao động.

Thời điểm tốt nhất để đo huyết áp? Lời khuyên của bác sĩ: Có 2 thời điểm tốt nhất, nhiều người hay thử trắng

Thực tế thỉnh thoảng chỉ số huyết áp tăng cao không có nghĩa là bị bệnh huyết áp cao. Huyết áp cao chỉ một hoặc hai lần chưa chắc đã là huyết áp cao. Có nhiều yếu tố gây ra huyết áp cao như dễ xúc động, tập thể dục,….

Do đó, khi đo huyết áp cần ngồi nghỉ 5-10 phút trước khi đo huyết áp. Khi đo huyết áp phải đảm bảo vòng bít ngang với tim.

Nói chung trị số huyết áp đo ba lần vào các ngày khác nhau đều là huyết áp tâm thu ≥ 140mmHg và (hoặc) huyết áp tâm trương ≥ 90mmHg thì có thể chẩn đoán bệnh huyết áp cao.

Hai thời điểm tốt nhất để đo huyết áp

Huyết áp không cố định mà thay đổi theo sự thay đổi của ngày và đêm, thể hiện đặc điểm cao vào ban ngày và thấp về đêm, cao vào buổi sáng và thấp vào buổi tối.

Có hai mức cao nhất là vào 8-9 giờ sáng và 4-6 giờ chiều. Trong khi đó khoảng 1 giờ sáng là huyết áp xuống mức thấp nhất. Ngoài ra, thay đổi cảm xúc và vận động gắng sức cũng có ảnh hưởng đến huyết áp, đo huyết áp vào thời điểm này là không phù hợp.

Sau khi thức dậy vào buổi sáng và trước khi đi ngủ, con người ở trạng thái yên tĩnh. Lúc này huyết áp đã tương đối ổn định và đo huyết áp lúc này sẽ phản ánh chân thực mức huyết áp, trị số huyết áp đo được tương đối chính xác.

Huyết áp trước khi đi ngủ thường ở một giá trị huyết áp thấp. Bằng cách theo dõi một huyết áp cao và một huyết áp thấp, có thể xác định được nhịp điệu tổng thể của huyết áp ở bệnh nhân tăng huyết áp trong suốt cả ngày, vì vậy việc theo dõi huyết áp trước đó đi ngủ cũng rất quan trọng.

Nếu đo huyết áp tại hai thời điểm này vào buổi sáng và trước khi đi ngủ sẽ phát hiện được rõ ràng sự dao động của huyết áp.

Cần chú ý điều gì khi đo huyết áp?

Thời gian đo

Tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi từ 15 đến 30 phút trước khi đo huyết áp. Đồng thời duy trì sự ổn định về cảm xúc trong thời gian nghỉ ngơi, tránh vận động gắng sức, không hút thuốc, uống trà,… Vì bất kỳ hành vi xấu nào cũng sẽ làm cho huyết áp dao động, từ đó ảnh hưởng đến việc đo được chính xác.

Chuẩn bị đo huyết áp

Trước khi đo huyết áp, bạn nên ngừng hút thuốc, không uống cà phê, chú ý đi tiểu trong vòng nửa giờ, nghỉ ngơi ít nhất 5 phút trong trạng thái yên tĩnh.

Khi đo, chú ý thả lỏng cơ cánh tay, duỗi thẳng lòng bàn tay hướng lên trên, không nắm chặt tay. Khuỷu tay ngang với tim, cổ tay phải phẳng và buộc chặt vòng bít vào da. Chú ý độ kín khít phù hợp, mép dưới vòng bít cao hơn khuỷu tay 1-2cm để đảm bảo môi trường xung quanh yên tĩnh.

Chú ý đến tư thế đo

Khi đo huyết áp, dù ở tư thế ngồi hay nằm, vị trí buộc của vòng bít phải nằm trên cùng một đường ngang với tim. Nếu đặt ở vị trí cao hơn tim thì huyết áp sẽ thấp, nếu đặt thấp hơn so với tim, huyết áp đo được sẽ cao hơn.

Bệnh huyết áp cao ai cũng phải chú ý, nếu không kiểm soát tốt rất dễ gây ra hàng loạt biến chứng. Người bị huyết áp cao có thể cải thiện lối sống như hạn chế muối, bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia, kiểm soát cân nặng, kiềm chế cảm xúc, sử dụng thường xuyên lâu dài thuốc hạ huyết áp để kiểm soát bệnh.

Xem thêm:

Tóc bạc sớm có thể là lão hóa nhưng cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề sức khỏe khác

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ban-da-biet-cach-do-huyet-ap-va-nen-do-vao-thoi-diem-nao-tot-nhat-chua-34739/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY