12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bạn đã biết gì về tình trạng ngón chân COVID

Một tình trạng hiện nay được gọi là ngón chân COVID, tuy hiếm nhưng nó được cho là dễ mắc hơn ở những bệnh nhân trẻ tuổi.

Loại coronavirus mới đã tác động đến mọi người theo nhiều cách khác nhau. Từ việc gây ảnh hưởng đến sức khỏe đường hô hấp và các cơ quan quan trọng khác, virus SARs-CoV-2 còn ảnh hưởng đến các ngón tay và ngón chân của một người. Mặc dù nó có vẻ không nguy hiểm lắm nhưng nó cũng có thể dẫn đến sự khó chịu và đau đớn.

Một thiếu niên 13 tuổi gần đây cho biết mắc căn bệnh này khiến cô không thể đi lại và cũng khiến khó đi giày. Điều đó cho thấy, đối với nhiều người không biết về hiệu ứng COVID bất thường này, đây là những điều về ‘ngón chân COVID’ và mọi thứ khác mà bạn cần biết.

Ngón chân COVID là gì?

Theo các chuyên gia, ‘ngón chân COVID’ là tên được đặt cho các tổn thương xuất hiện trên ngón chân của một số người sau khi mắc phải COVID-19. Theo nghiên cứu, nó có thể xảy ra ở cả ngón tay và ngón chân.

Ngón chân COVID’ là tên được đặt cho các tổn thương xuất hiện trên ngón chân của một số người sau khi mắc phải COVID-19 - (Ảnh: Timesofindia).

Tuy nhiên, nó phổ biến hơn ở ngón chân. Bên cạnh việc gây ra các tổn thương, nó có thể dẫn đến màu đỏ tươi trên ngón tay hoặc ngón chân, cuối cùng chuyển sang màu tím. Khía cạnh nguy hiểm nhất của tình trạng này là nó có thể lan truyền từ ngón chân này sang tất cả các ngón chân khác.

Vậy nguyên nhân cụ thể dẫn đến tình trạng “ngón chân COVID” là gì?

Cho đến nay, vẫn chưa có nguyên nhân cụ thể nào đằng sau tình trạng 'ngón chân COVID-19' được xác nhận rõ ràng, tuy nhiên, các nghiên cứu vẫn đang được tiếp tục.

Các chuyên gia tin rằng ‘ngón chân COVID’ là kết quả của hệ thống miễn dịch phản ứng với sự nhiễm trùng coronavirus đang hoạt động. Điều đó có nghĩa là nó có thể là một phản ứng miễn dịch kháng virus được kích hoạt bởi hệ thống miễn dịch của những bệnh nhân trẻ tuổi, từ đó dẫn đến những thay đổi trong mao mạch (bệnh mạch máu nhỏ).

Một giả thuyết khác cho rằng ‘ngón chân COVID' có thể là kết quả trực tiếp của virus SARs-CoV-2. Đi chân trần trong nhà, thiếu vận động và lối sống ít vận động được cho là một số nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc tình trạng này.

Các chuyên gia tin rằng ‘ngón chân COVID’ là kết quả của hệ thống miễn dịch phản ứng với sự nhiễm trùng coronavirus đang hoạt động - (Ảnh: Timesofindia).

Các triệu chứng liên quan đến ‘ngón chân COVID’

Đối với nhiều người, ‘ngón chân COVID’ chỉ dẫn đến đổi màu và sưng bàn chân hoặc bàn tay. Tuy nhiên, nó cũng có thể không đau và mọi người thường không cảm thấy gì.

Trong một số trường hợp, ngoài sưng tấy và đổi màu, ‘ngón chân COVID’ còn có thể gây ra mụn nước, phát ban, sưng đau và các vùng da thô ráp. Trong trường hợp nghiêm trọng, một lượng nhỏ mủ cũng có thể phát triển dưới da.

Mặc dù có thể gây khó chịu và đau đớn, trong hầu hết các trường hợp, ‘ngón chân COVID’ sẽ tự lành. Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh tồn tại trong thời gian dài hơn, hãy liên hệ với bác sĩ da liễu. Các bác sĩ sẽ xem xét và kê cho bạn các loại thuốc hoặc thuốc mỡ phù hợp để bôi lên vùng bị ảnh hưởng.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ban-da-biet-gi-ve-tinh-trang-ngon-chan-covid-31589/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY