12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bạn đã chăm sóc răng miệng đúng cách chưa?

Chải răng là việc cần thiết hằng ngày giúp bảo vệ răng miệng khỏi các tác nhân gây hại, duy trì một hàm răng sạch và trắng. Thế nhưng, chải răng không đúng cách, không chỉ gây mòn men răng, tổn thương nướu mà còn dẫn đến nhiều bệnh lý nha khoa.

Cách chải răng đúng

Muốn có một hàm răng trắng bóng và một nụ cười rạng rỡ thì điều quan trọng nhất là chúng ta phải chải răng đều đặn và đúng cách. Đánh răng, chải răng là làm mất đi những bựa thức ăn bám quanh răng và các loại vi khuẩn làm ổ gây sâu răng, làm cho hơi thở không có mùi.

- Đầu tiên bạn nên súc miệng bằng nước, khoảng 30 giây để loại trừ những thứ bám trên răng.

- Sử dụng chỉ nha khoa làm sạch qua răng trước khi đánh.

- Rửa sạch bàn chải dưới vòi nước, sau đó lấy lượng kem đánh răng vừa đủ (khoảng bằng một hạt đậu với người lớn và một hạt gạo đối với trẻ em).

- Bạn nên sử dụng các bàn chải có đầu lông bàn chải tròn và mềm để tránh làm mòn răng và tổn thương nướu.

- Đặt bàn chải nằm ngang và nghiêng 45 độ ở phần viền nướu. Đầu lông bàn chải phải tiếp xúc cả răng lẫn nướu.

- Chải nhẹ nhàng mặt ngoài của 2 – 3 răng với động tác rung và xoay tròn tại chỗ.

- Di chuyển bàn chải đến nhóm răng kế tiếp và lặp lại động tác trên. Chải mặt trong các răng tương tự.

- Giữ bàn chải theo chiều dọc khi chải mặt trong các răng trước.

- Kéo bàn chải theo hướng ngoài – trong.

- Đặt bàn chải vuông góc với mặt nhai các răng chải từ sau ra trước và rung nhẹ.

- Chải lưỡi từ trong ra ngoài bằng bàn chải răng thông thường hoặc bằng dụng cụ chải lưỡi chuyên dụng để loại bỏ các vi khuẩn tạo mùi hôi.

- Sau đó súc miệng lại sạch sẽ

- Thời gian đủ để chải sạch răng là khoảng 2 – 3 phút.

Những lưu ý khác để bảo vệ răng miệng

- Cách dùng chỉ nha khoa:

Dùng một đoạn dài khoảng 50cm và quấn 2 đầu sợi chỉ vào 2 ngón giữa, chừa lại 1 đoạn giữa khoảng 5cm; ngón trỏ và ngón cái giữ căng sợi chỉ, nhẹ nhàng đưa sợi chỉ vào kẽ răng sao cho đoạn chỉ len sát mặt bên của răng, không ấn quá sâu, không kéo sợi chỉ qua lại sẽ làm tổn thương nướu, kéo sợi chỉ quanh mỗi răng theo hình chữ C và nhẹ nhàng di chuyển lên xuống ở mặt bên mỗi răng. Thay sợi chỉ khác khi chuyển qua làm sạch răng kế tiếp.

- Luôn giữ bàn chải sạch sẽ

Bàn chải sau khi sử dụng sẽ được rửa lại bằng một lần nước sạch nên gây ẩm ướt, chính điều này vô tình tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn bám lại. Do đó, bạn cần nhớ rửa sạch bàn chải trước và sau khi sử dụng. Thêm nữa, hãy bảo quản bàn chải ở nơi thoáng mát, khô ráo để tránh vi khuẩn sinh sôi. Ngoài ra, cứ sau 2 - 3 tháng thì bạn nên thay bàn chải một lần vì bàn chải qua một thời gian sử dụng sẽ nhanh xuống cấp, phần lông xơ lại và không còn đủ khả năng làm sạch răng nữa đâu.

- Không nên chải răng quá mạnh

Bạn có biết rằng, hành động chải răng quá nhiều lần và quá mạnh là thói quen không hề tốt cho hàm răng một chút nào. Vậy nên, thay vì chải răng quá mạnh thì bạn cần tập thói quen chải răng từ từ, nhẹ nhàng theo chuyển động tròn. Thêm nữa, hãy chọn sử dụng loại bàn chải có phần lông mềm và phía tay cầm góc cạnh để giảm bớt áp lực lên hàm răng. Nhờ đó sẽ hạn chế được tối đa tình trạng tụt nướu lợi hay bào mòn lớp men răng.

- Đánh răng ít nhất 2 phút mỗi lần

Vẫn có nhiều người thường có thói quen chải răng đều khắp một lượt trên dưới, trái phải nhưng không quan tâm chuyện phải chải răng trong bao lâu. Thế nhưng, hành động chải răng quá nhanh sẽ không làm sạch hết được các mảng bám trên răng. Chính điều này vô tình tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi, gây sâu răng và làm hơi thở có mùi. Do đó, bạn cần nhớ mỗi khi đánh răng thì phải thực hiện ít nhất là 2 phút để bảo đảm răng lợi được vệ sinh hoàn toàn.

- Đánh cả mặt trong của răng

Thông thường, chúng ta sẽ chỉ chú ý nhiều đến mặt ngoài của răng mà quên mất cần làm sạch cả mặt bên trong của răng nữa. Thế nhưng, khi đánh răng thì bạn cần tập trung làm sạch các ngóc ngách của hàm răng để giữ cho khoang miệng luôn sạch sẽ và hơi thở không có mùi. Quy trình chải răng sẽ từ mặt ngoài, sau đó vào tới mặt trong lần lượt theo hàm từ trên xuống dưới và nhớ luôn chải theo chuyển động tròn. Tiếp sau là chải sạch mặt nhai theo chuyển động ngang và nhớ cuối cùng đừng bỏ sót công đoạn chải lưỡi là hoàn thành nhé.

- Nên đánh răng sau khi ăn khoảng 30 phút

Nhiều người thường có thói quen đánh răng ngay sau khi ăn vì nghĩ sẽ loại bỏ được các vụn thức ăn còn đọng lại và phòng tránh được bệnh sâu răng. Thế nhưng, điều này vô tình gây hại cho hàm răng bởi lượng axit của răng sau khi ăn là rất cao. Do đó, khi bạn đánh răng ngay sau khi ăn sẽ khiến lớp men răng bị bào mòn và gây tổn thương không nhỏ đến răng.

Cách ăn uống để có hàm răng chắc khỏe

- Chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung canxi, vitamin;

- Hạn chế ăn quà vặt, không ăn nhiều đồ ngọt như bánh kẹo, bim bim…trước khi đi ngủ

- Không ăn các thức ăn quá nóng, quá lạnh, quá cứng, quá chua

- Kiểm tra răng miệng theo định kỳ 6 tháng một lần để được phát hiện và điều trị sớm các bệnh răng miệng.

- Điều trị kịp thời khi phát hiện bệnh về răng miệng;

- Khi thay răng không nên để trẻ tự nhổ hoặc nhổ răng tại nhà, tránh nhiễm khuẩn và chảy máu nặng mà cần đến các phòng khám nha khoa, bệnh viện. Đối với những trẻ có răng mọc lệch lạc, cần đợi mọc đủ răng vĩnh viễn mới xem xét đến việc dùng các dụng cụ nắn chỉnh răng hợp lý.

- Ngoài các biện pháp trên chúng ta cần thường xuyên thực hiện đúng lịch súc miệng Flo hàng tuần theo quy định của y tế nhà trường.

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ban-da-cham-soc-rang-mieng-dung-cach-chua-27491/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY