12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bạn đang tự rước bệnh tiểu đường nếu làm 7 thói quen thường xuyên

Hãy cùng tìm hiểu những yếu tố nguy cơ mắc bệnh tiểu đường này và thực hiện các biện pháp điều chỉnh và phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe của bạn ngay hôm nay!

Bệnh tiểu đường đã trở thành một trong những căn bệnh phổ biến nhất mà mọi người có xu hướng mắc phải do thói quen sinh hoạt hàng ngày. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, trên thế giới có hơn 420 triệu người mắc bệnh tiểu đường. Và con số này đang có xu hướng tăng lên. Để tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2, dạng phổ biến nhất của bệnh tiểu đường, điều quan trọng là phải biết các yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường bằng cách thực hiện một lối sống lành mạnh mỗi ngày.

1. Lối sống lười vận động

Ngồi lâu hơn, bất động và lười vận động đã được chứng minh là có nguy cơ tương đương với việc hút thuốc đối với sức khỏe tổng thể của tim, phổi và các bệnh liên quan đến lối sống. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự khởi phát của bệnh tiểu đường loại 2 xảy ra nhiều hơn ở những người thiếu hoạt động thường xuyên.

2. Chế độ ăn nhiều calo

Tiêu thụ quá nhiều calo sẽ dẫn đến tăng cân và khiến một người dễ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Lượng calo cần được tiêu thụ tương ứng với sự hoạt động hàng ngày, tùy thuộc vào công việc mà mỗi cá nhân thực hiện. Do đó, lượng calo cần thiết sẽ ít hơn ở những người có công việc ít hoạt động hơn, và họ phải theo dõi lượng thức ăn ăn vào cho phù hợp.

3. Không tập thể dục

Các nghiên cứu đã chứng minh lợi ích của việc tập thể dục đối với sức khỏe hệ hô hấp tốt cho tim mạch, nhưng nó cũng cho thấy kết quả trong việc kéo dài thời gian khởi phát bệnh tiểu đường ở nhóm những người có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường. Nó không chỉ giúp trì hoãn sự khởi phát của bệnh tiểu đường mà còn giúp duy trì lượng đường ở bệnh nhân tiểu đường. Thời gian khuyến nghị tập thể dục là ít nhất 150 phút một tuần, tập ít nhất 5 ngày một tuần.

Tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

4. Tiếp xúc với các chất gây nghiện

Hút thuốc lá và uống rượu quá nhiều có liên quan trực tiếp đến các bệnh tim, cholesterol cao, huyết áp cao và cả bệnh tiểu đường. Hút thuốc lá gây tác động lên mạch máu, làm hẹp động mạch, khiến người bệnh dễ bị đau tim. Nó cũng làm tăng nguy cơ kháng insulin dẫn đến bệnh tiểu đường. Uống quá nhiều rượu sẽ làm phát sinh gan nhiễm mỡ, do đó có thể dẫn đến kháng insulin và bệnh tiểu đường.

5. Thiếu dinh dưỡng

Thiếu các chất dinh dưỡng vĩ mô và vi lượng cần thiết có thể dẫn đến thiếu hụt nhiều chất và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Tiêu thụ rau xanh, chế độ ăn thuần chay hoặc chế độ ăn Địa Trung Hải đã cho thấy lợi ích trong việc kéo dài thời gian khởi phát bệnh tiểu đường trong một số nghiên cứu. Ngoài ra, tình trạng thiếu hụt vitamin D kéo dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm protein, chất xơ, chất béo thiết yếu và carbohydrate phức hợp đã cho thấy lợi ích trong việc kiểm soát lượng đường huyết và mức insulin trong cơ thể.

6. Béo phì

Tăng chất béo nội tạng có liên quan trực tiếp đến kháng insulin, do đó, trọng lượng cơ thể tăng lên, đặc biệt là xung quanh thân cây có thể dẫn đến bệnh tiểu đường sớm hơn so với những người có Chỉ số khối cơ thể thấp hơn.

7. Căng thẳng

Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến tinh thần và thể chất, có thể phá vỡ thói quen hàng ngày và nhịp sinh học bình thường của cơ thể, gây béo phì, kháng insulin và cuối cùng là bệnh tiểu đường. Thiếu ngủ đã được chứng minh là một trong những yếu tố nguy cơ của bệnh liên quan đến lối sống, do đó mức độ căng thẳng cần được kiểm soát bằng thói quen tập thể dục, thiền định cùng với chế độ ăn uống lành mạnh.

Bệnh tiểu đường loại 2, tăng lipid máu (cholesterol cao), huyết áp cao, bệnh tim mạch đều là những rối loạn liên quan đến lối sống cùng tồn tại. Nếu chúng ta cố gắng sửa đổi các thói quen hàng ngày của mình và kết hợp tất cả các thói quen lối sống lành mạnh, chúng ta có thể tránh xa tất cả các bệnh này và sống lâu hơn.

Xem thêm: Bệnh tiểu đường type 1.5 là gì? Nó khác với bệnh tiểu đường type 1 và type 2 như thế nào?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ban-dang-tu-ruoc-benh-tieu-duong-neu-lam-7-thoi-quen-thuong-xuyen-36056/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY