12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bạn hiểu gì về chứng ợ nóng?

(SKGĐ) Tuy rất nhiều người mắc chứng ợ nóng nhưng rất ít người biết bản chất ợ nóng là gì và nguyên nhân nào dẫn đến ợ nóng.

Hãy trả lời những câu hỏi sau:

Bị ợ nóng là do ăn phải thức ăn không phù hợp

Có thể chữa ợ nóng bằng cách chỉ ăn những loại thức ăn nhạt.

Để chữa ợ nóng, có thể dùng bao nhiêu thuốc kháng acid cũng được.

Ợ nóng không bao giờ tiến triển thành vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Đáp án:

Tất cả đều sai hết. Ợ nóng xảy ra khi acid dạ dày tràn vào thực quản. Thông thường khi nuốt, cơ vòng thực quản dưới giãn ra để thực phẩm và chất lỏng chảy xuống dạ dày, sau đó sẽ đóng lại.

Tuy nhiên, nếu các cơ vòng thực quản dưới giãn bất thường hoặc suy yếu, acid dạ dày có thể chảy ngược vào trong thực quản, gây chứng ợ nóng. Ợ nóng nhiều hơn khi cúi hoặc nằm xuống.

Thức ăn nhiều chất béo, hành tây, tỏi, sôcôla, bạc hà, các loại trái cây họ cam quýt, cà chua có thể khiến tình trạng ợ nóng tồi tệ hơn. Nhưng thức ăn không phải là nguyên nhân gốc rễ và ăn nhạt cũng không thể chữa được ợ nóng.

Phương pháp tốt nhất là nên đi khám và làm theo chỉ dẫn của bác sĩ: thay đổi lối sống, thay đổi chế độ ăn uống, uống thuốc theo đơn và rất hiếm những trường hợp cần được phẫu thuật. Thuốc kháng acid điều trị phổ biến chứng ợ nóng nhưng không nên dùng bừa bãi và loại thuốc này có thể tương tác với một số loại thuốc kê đơn.

Ợ nóng kéo dài có thể là dấu hiệu của trào ngược dạ dày thực quản (GERD) dẫn đến tổn hại thực quản và những biến chứng khác như viêm loét hay ung thư thực quản.

Bạn có biết?

25% người trưởng thành phương Tây bị ợ nóng ít nhất 1 lần/tháng và 5-15% bị ợ nóng nghiêm trọng.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ban-hieu-gi-ve-chung-o-nong-16261/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY