12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bạn sẽ không còn phải khổ sở với tình trạng mụn đầu đen và lỗ chân lông to ở chân nếu hiểu rõ những điều này

Tình trạng này thường không gây ngứa hay đau nhưng chắc chắn có thể khiến người bệnh cảm thấy mất tự tin hay xấu hổ nhất là khi muốn mặc một chiếc váy ngắn.

Nhiều người phải vật lộn với mụn đầu đen và lỗ chân lông to, không chỉ ở vùng da chữ T (trán, cằm và mũi) mà còn ở chân. Tình trạng phổ biến này được gọi là “chân dâu tây”, do da có màu đỏ và những đốm đen nhỏ giống như hạt của quả dâu tây.

Thực tế, những nốt mụn này là nang lông hoặc lỗ chân lông nở to có chứa hỗn hợp dầu, vi khuẩn và da chết. Khi phần này tiếp xúc với dầu sau khi cạo lông, không khí tiếp xúc với dầu sẽ bị oxy hóa và trở nên sẫm màu.

Tình trạng “chân dâu tây” thường không gây ngứa hay đau nhưng chắc chắn có thể khiến người bệnh cảm thấy mất tự tin hay xấu hổ nhất là khi muốn mặc một chiếc váy ngắn. Vậy thì, hãy xem nguyên nhân gây nên tình trạng “chân dâu tây” là gì và biện pháp khắc phục như thế nào cho hiệu quả?

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng “ chân dâu tây”

1. Cạo lông chân không đúng cách

Mặc dù "chân dâu tây" được coi là tình trạng di truyền và xảy ra thường xuyên nhất ở những người có nhiều lông chân trên cơ thể, nhưng cạo lông chân là một trong những lý do chính gây ra tình trạng khó chịu này.

Nếu bạn đang cạo lông chân bằng dao cạo cũ hoặc không có kem cạo râu, vết bỏng do dao cạo có thể khiến da bị kích ứng. Để đối phó với sự kích ứng này, vùng da xung quanh nang lông trở nên sẫm màu và xuất hiện các chấm đen trên chân của bạn.

2. Viêm nang lông

Viêm nang lông là tình trạng da phổ biến trong đó các nang lông bị viêm do nhiễm nấm hoặc nhiễm khuẩn. Bệnh có thể xuất hiện ở nhiều vùng da của cơ thể như da đầu, da chân, cánh tay, mông, nách, mặt…

Vùng da bị viêm nang gây cảm giác ngứa ngáy, đau nhức khó chịu. Nó có nhiều dạng và có thể dẫn đến sự xuất hiện của “da dâu tây”. Một dạng nhẹ của viêm nang lông là do sự va chạm của dao cạo. Điều này dẫn đến lông mọc ngược gây nên tình trạng viêm chân long lỗ chỗ.

3. Da bị khô

Mặc dù da quá khô không khiến lỗ chân lông bị thâm nhưng lại khiến bạn dễ bị bỏng và kích ứng do dao cạo. Da bị khô cũng làm cho các đốm đen như hạt nhỏ lộ rõ ​​hơn. Chân dâu tây dễ phát triển hơn khi da bạn thiếu đi độ ẩm cần thiết.

4. Dày sừng nang lông

Dày sừng nang lông cũng là tình trạng da phổ biến tạo ra sự xuất hiện của các mảng khô và mụn nhỏ, thường ở trên cánh tay, đùi, má hoặc mông. Nguyên nhân là do sự tích tụ của Keratin hay chất sừng là một họ các protein cấu trúc dạng sợi và tạo thành một nút bịt kín việc mở nang long. Điều này có thể dẫn đến một làn da giống như vỏ của quả dâu tây.

Keratin là vật liệu cấu trúc chính tạo nên những lớp bên ngoài của da người. Dày sừng nang lông xuất hiện khi da quá khô, thường gặp ở những người sống ở vùng khí hậu có độ ẩm thấp hoặc thường xuyên bơi trong bể bơi chứa nhiều hóa chất.

Cách loại bỏ tình trạng “chân dâu tây”

1. Cạo râu hoặc lông chân đúng cách

Trước khi cạo, làm ướt da và lông để làm mềm và thoa kem hoặc gel cạo râu. Đừng quên rửa sạch sau mỗi lần vuốt dao cạo và nhớ thay lưỡi dao thường xuyên để giảm thiểu kích ứng. Cạo theo hướng lông mọc để giúp ngăn ngừa va chạm và bỏng do dao cạo có thể dẫn đến hình dạng "chân quả dâu tây".

2. Tẩy tế bào chết thường xuyên

Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ da chết và kích thích lông mới mọc dễ dàng hơn. Nó cũng giúp ngăn ngừa lông mọc ngược và làm giảm sự xuất hiện của “chân dâu tây”. Tẩy da chết thường xuyên cũng hỗ trợ ngăn ngừa “chân dâu tây” tái phát.

3. Điều trị y tế chuyên nghiệp

Nếu các biện pháp điều trị tại nhà không hiệu quả, bạn có thể thử các phương pháp điều trị y tế đối với “chân dâu tây” bao gồm điện phân và liệu pháp laser.

Điện phân sử dụng điện để nhắm mục tiêu là các nang lông bị kích thích và ngăn lông phát triển. Nó ngăn ngừa lông mọc ngược và có thể làm giảm khả năng bị “chân dâu tây”. Điều trị bằng laser là một phương pháp tẩy lông an toàn nhằm vào nhiều nang lông cùng một lúc.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ban-se-khong-con-phai-kho-so-voi-tinh-trang-mun-dau-den-va-lo-chan-long-to-o-chan-neu-hieu-ro-nhung-dieu-nay-29340/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY