12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bạn thực sự biết cách đo huyết áp? Ghi nhớ 8 chi tiết này để kết quả đo chính xác như ở bệnh viện

Nếu huyết áp duy trì ở mức cao hoặc dao động lớn sẽ gây ra nhiều biến chứng khác nhau và đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Vì vậy đối với bệnh nhân huyết áp cao, việc đo huyết áp thường xuyên là điều đặc biệt quan trọng.

Có nhiều chi tiết cần chú ý khi đo huyết áp, nếu không sẽ ảnh hưởng đến kết quả đo cuối cùng. Hãy ghi nhớ 8 chi tiết này, kết quả đo huyết áp sẽ chính xác như xét nghiệm trong bệnh viện.

1. Tránh hút thuốc hoặc uống cà phê

Trước khi đo huyết áp 30 phút không nên hút thuốc, uống cà phê. Vì một số chất có trong thuốc lá và cà phê sẽ làm máu lưu thông nhanh hơn trong cơ thể, gây ra sự thay đổi trị số huyết áp. Giá trị huyết áp thu được khi đó nói chung là tương đối cao.\

Trước khi đo huyết áp 30 phút không nên hút thuốc, uống cà phê.

2. Ngồi yên khi đo

Ngồi yên tĩnh và nghỉ ngơi khoảng 5-10 phút trước khi đo huyết áp. Nếu đo huyết áp ngay sau khi tập thể dục, bạn thường sẽ nhận được giá trị huyết áp cao hơn, vì tập thể dục làm cho tim đập nhanh hơn và máu lưu thông nhanh hơn.

3. Thư giãn

Khi đo huyết áp, hãy cố gắng giữ tinh thần thoải mái nhất có thể. Nếu rơi vào trạng thái căng thẳng hoặc phấn khích quá mức sẽ làm huyết áp tăng lên và gây ra kết quả không chính xác. Dù bạn đang đo huyết áp tại nhà hay tại bệnh viện, bạn phải kiểm soát tinh thần của mình.

4. Không nhịn tiểu

Khi đo huyết áp, bạn không được nhịn tiểu, nếu không trị số huyết áp thu được sẽ không chính xác. Ngoài ra, không thể đo huyết áp khi cơ thể tương đối lạnh và trị số huyết áp thu được thường tương đối thấp, vì mạch máu sẽ ở trạng thái co lại khi bị kích thích bởi lạnh.

5. Chú ý đến tư thế

Khi đo huyết áp, bạn nên giữ tư thế đúng, đầu dựa vào ghế, cánh tay trên để lộ ra bên ngoài. Giữ cánh tay ngang với tim, chân đặt bằng phẳng trên mặt đất. Tư thế đo huyết áp đúng sẽ nhận được giá trị đo huyết áp chính xác hơn.

6. Không nói chuyện

Bạn không được nói trong khi đo huyết áp, vì khi nói sẽ làm huyết áp tăng lên một chút khiến giá trị huyết áp đo được không chính xác. Ngoài ra khi đo huyết áp bạn cũng nên chú ý đến môi trường xung quanh, nếu tiếng ồn tương đối lớn cũng ảnh hưởng đến độ chính xác của các giá trị huyết áp.

7. Lấy trị số cao nhất khi đo cả hai cánh tay làm tiêu chuẩn

Khi đo huyết áp lần đầu tiên, bạn nên đo cả tay trái và tay phải, kết quả đo dựa trên tay có huyết áp cao hơn, và khi đo huyết áp sau này, bạn có thể chỉ cần đo ở tay có huyết áp cao hơn. Điều này làm cho giá trị huyết áp đo được chính xác hơn.

Khi đo huyết áp lần đầu tiên, bạn nên đo cả tay trái và tay phải, kết quả đo dựa trên tay có huyết áp cao hơn, và khi đo huyết áp sau này, bạn có thể chỉ cần đo ở tay có huyết áp cao hơn.

8. Chọn thiết bị đo điện tử

Hiện nay trên thị trường có 2 loại huyết áp kế là huyết áp kế thủy ngân để bàn và huyết áp điện tử tự động dùng trong y tế. Nếu bạn tự đo tại nhà thì nên dùng huyết áp kế điện tử, không những cung cấp được huyết áp tâm thu, huyết áp tâm trương mà còn cả huyết áp động mạch và nhịp tim. Thời gian đo và hoạt động tương đối đơn giản giúp giảm sai số.

Nếu bệnh huyết áp cao không được chẩn đoán thì phải đánh giá huyết áp trước khi đo, còn nếu bệnh nhân đã dùng thuốc thì nên ngừng thuốc một thời gian trước khi đo.

Nếu bạn đã được chẩn đoán huyết áp cao và đã dùng thuốc hạ huyết áp trong một thời gian dài, bạn có thể đo huyết áp bất cứ lúc nào, mục đích của việc đo huyết áp lúc này là để đánh giá việc kiểm soát huyết áp sau khi uống thuốc, để thuận tiện cho việc điều chỉnh thuốc.

Xem thêm: Nốt ruồi đen mọc ở 4 bộ phận này, cần phải kiểm tra ung thư ngay

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ban-thuc-su-biet-cach-do-huyet-ap-ghi-nho-8-chi-tiet-nay-de-ket-qua-do-chinh-xac-nhu-o-benh-vien-35639/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY