Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bản tin dịch COVID-19 đến 14h: Địa phương có dịch không để thiếu và chậm thực hiện xét nghiệm

Đây là nội dung trong Thông báo 283/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra mới đây.

Theo đó, Kết luận nêu rõ, Các địa phương đang có dịch phải kịp thời tăng cường, bảo đảm có đủ vật tư, sinh phẩm phục vụ xét nghiệm; không để thiếu và chậm thực hiện xét nghiệm; trường hợp thiếu kinh phí thì kịp thời sử dụng kinh phí dự phòng và báo cáo Trung ương xử lý.

Cập nhật dịch bệnh COVID-19 tại bản tin 14h hàng ngày.

Tính đến 14h00 ngày 9/8/2020, theo thống kê của worldometers.info:

* Thế giới: 19.806.971 ngườimắc; 729.595 người Tu vong; 12.723.655 người bình phục.

* Việt Nam: 812 người mắc; 395 người điều trị khỏi, 10 người Tu vong

215 quốc gia, vùng lãnh thổ (trong đó có 2 tàu du lịch) ghi nhận ca mắc COVID-19.

Dịch bệnh COVID -19 vẫn đang diễn biến phức tạp, lây lan nhanh trên thế giới với hơn 19,8 triệu người mắc căn bệnh này và hơn 725 nghìn người đã phải bỏ mạng.

Tại Việt Nam, dịch đang có nguy cơ rất cao lây lan trong cộng đồng, đòi hỏi các bộ liên quan, các cấp chính quyền cần đề cao trách nhiệm, quyết tâm hơn nữa thực hiện phòng, chống dịch, nhất là trong khoảng thời gian 2 tuần tới đây, đặc biệt Thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, các địa phương đang có dịch bệnh, trong đó có các địa bàn trọng điểm như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

-Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, địa phương đang có dịch chỉ đạo huy động tổng lực, bảo đảm 4 tại chỗ, phối hợp tốt giữa các lực lượng, quyết tâm khống chế, kiểm soát dịch bệnh, tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ: Khoanh vùng, thực hiện nghiêm ngặt việc giãn cách xã hội ở các nơi được coi là ổ dịch.  Phải bảo đảm có đủ vật tư, sinh phẩm phục vụ xét nghiệm. Không để thiếu và chậm thực hiện xét nghiệm. Trường hợp thiếu kinh phí thì kịp thời báo cáo Trung ương xử lý cụ thể.

+ Tiếp tục thần tốc truy vết, tăng cường thực hiện nhanh hơn nữa việc xét nghiệm bằng phương pháp PCR nhất là đối với các đối tượng có nguy cơ cao; khoanh vùng cách ly tập trung các trường hợp nghi nhiễm, trong đó có biện pháp cách ly phù hợp đối với người từ Đà Nẵng về.

+Lưu ý ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm đối với người có bệnh nền, mãn tính, cao tuổi. Tiếp tục duy trì các tổ công tác đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để phát hiện sớm và áp dụng biện pháp phù hợp đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

+Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân lơ là, vi phạm quy định về phòng, chống dịch,tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là tại các đô thị, thành phố lớn, khu vực tập trung đông người, khu công nghiệp.

-Các Bộ, UBND các địa phương có phương án bảo đảm dự trữ các loại hàng hóa, lương thực thực phẩm cần thiết, đề phòng trường hợp dịch bệnh kéo dài, đặc biệt là ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; tiếp tục thực hiện chặt chẽ, kiên quyết các biện pháp phòng, chống dịch song cần duy trì sự liên tục các hoạt động kinh tế, không để đứt gãy, chủ động và tích cực thúc đẩy phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh kinh tế.

Một điểm phát cơm từ thiện cho người dân ở Đà Nẵng (ảnh Anh Văn)

- Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành công điện về đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID -19.

- Hôm nay, gần 867 nghìn thí sinh trên cả nước đã bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi Tốt nghiệp THPT. Do kỳ thi năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp. Vì thế,  công tác phòng chống dịch được Ban chỉ đạo thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia và ban chỉ đạo thi của cả 63.000 tỉnh thành trên cả nước đặc biệt chú trọng.

+ Theo đó, tất cả các điểm thi đều phải thực hiện phun, khử khuẩn trước và sau mỗi buổi thi. Thí sinh và cả cán bộ coi thi phải đo thân nhiệt trước khi đến điểm thi và được kiểm tra thân nhiệt một lần nữa khi đến điểm thi. Nếu phát hiện có biểu hiện ho, sốt, thí sinh sẽ được bố trí thi riêng ở các phòng thi dự phòng.

- Còn tại Đà Nẵng, sáng nay tin Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, hiện đã có nhiều bệnh nhân cho kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân nặng đã có chuyển biến khả quan.

Giữa tâm dịch Đà Nẵng, các thành viên tổ công tác phòng chống COVID-19 tại các khu dân cư trên địa bàn vẫn nhiệt thành hoạt động vì một Đà Nẵng bình yên. Những xuất cơm miễn phí được trao tận tay nhau giữa tâm dịch "dìu" nhau qua khó khăn hoạn nạn của dịch bệnh đã khiến cho không khí dịch diụ bớt mang đến sự bình yên cho Đà Nẵng.

Để phòng, chống dịch COVID Bộ Y tế đề nghị người dân thực hiện tốt các điểm sau đây:

1. Hạn chế đến nơi công cộng, nơi tập trung đông người.

2. Đeo khẩu trang khi ra ngoài, giữ khoảng cách tiếp xúc tốt nhất 2m

3. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

4. Không đưa tay lên mắt, mũi, miệng, thường xuyên súc họng bằng nước muối hoặc dung dịch sát khuẩn

5. Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt tiếp xúc.

6. Thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ với cơ sở y tế gần nhất.

Liên hệ ngay với đường dây nóng Bộ Y tế: 1900.9095 để được tư vấn; cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19: http://www.bluezone.gov.vn

Dưới đây là các cách mà bạn có thể làm để bảo vệ bản thân và mọi người:

1. Che miệng và mũi khi ho, hắt hơi

2. Rửa tay sạch thường xuyên, đặc biệt là trước và sau khi đeo khẩu trang, khi đi ra ngoài hoặc khi về nhà.

3. Tránh những nơi đông người và tránh tụ tập đông người

4. Tránh chạm vào các bề mặt ở nơi công cộng vì chúng có thể bị bám dính vi rút từ người mắc.

5. Giữ khoảng cách khi giao tiếp xã hội, đeo khẩu trang khi giao tiếp với người khác.

6. Nếu Bạn cảm thấy không khỏe, hãy ở nhà. Gọi đường dây nóng Bộ Y tế 19009095 hoặc cơ quan y tế địa phương để được tư vấn. Nếu kết quả xét nghiệm của bạn dương tính, hãy tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế về cách ly và điều trị. Hãy cung cấp cho cán bộ y tế danh sách những người Bạn đã tiếp xúc gần đây.

7. Tuân thủ cách ly 14 ngày nếu Bạn trở về từ vùng dịch hoặc từng tiếp xúc với người mắc COVID-19. Nếu bạn phải tự cách ly tại nhà, hãy tuân thủ hướng dẫn của cán bộ y tế.

H.Nguyên

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5f2fa281f8ec6e1c32112403)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY