Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bản tin dịch COVID-19 trong 24h qua: Chiều nay, đánh giá mức độ hồi phục của phổi bệnh nhân 91

Liên quan đến tình hình diễn biến sức khỏe của BN91, dự kiến chiều ngày 28/5, bệnh nhân sẽ được chụp CT scan để đánh giá lại mức độ hồi phục của phổi, sau đó trong ngày 29/5, BV Chợ Rẫy sẽ xin ý kiến hội chẩn trực tuyến với Tiểu ban điều trị của Bộ Y tế để thống nhất kế hoạch điều trị tiếp theo cho người bệnh.

Bộ Y tế cập nhật tình hình dịch bệnh COVID-19 tại bản tin 9h hàng ngày.

Tính đến 9h ngày 28/5/2020:

* Thế giới: 5.788.782 người mắc; 357.425 người Tu vong.

- 215 quốc gia, vùng lãnh thổ (trong đó có 2 tàu du lịch) ghi nhận ca mắc COVID-19.

- Tại khu vực ASEAN, tất cả các quốc gia trong khu vực đều có người mắc bệnh, với tổng số ca mắc là 83.266, số ca Tu vong là 2.580.

- Việt Nam đứng thứ 146/215 quốc gia, vùng lãnh thổ có ca mắc trên thế giới; 6/11 quốc gia có ca mắc trong khu vực Đông Nam Á.

* Việt Nam: 327 ca mắc COVID-19, không có ca Tu vong.

Trong đó:

- Số ca bình phục: 278

- 49 ca bệnh đang được điều trị.

Số TH nhiễm nhập cảnh được quản lý ngay

Số TH nhiễm phát hiện tại cộng đồng

Số TH đang được cách ly tập trung

Số TH được cách ly tại nhà và theo dõi y tế

187

140

7.057

1.812

1. Từ ngày 16/4 đến nay: Đã sang ngày thứ 42 Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Tính đến 9h ngày 28/5: Việt Nam có tổng cộng 187 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

2. Số ca bình phục trong ngày: 0

3. Số ca Tu vong: 0

4. Số ca tiến triển tốt:

- Số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2: 6 ca.

- Số ca âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2: 17 ca.

5. Số ca nặng: 01

6. Số người cách ly: 8.869

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 49

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 7.008

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 1.812

7. Số trường hợp mắc nhập cảnh được quản lý ngay: 187

8. Số trường hợp mắc được phát hiện tại cộng đồng: 140, trong đó:

- 34 trường hợp xâm nhập từ nước ngoài được phát hiện tại cộng đồng;

- 28 trường hợp lây nhiễm từ trường hợp xâm nhập được phát hiện tại cộng đồng;

- 78 trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng.

9. Nhận xét

- tính đến nay, đã 42 ngày việt nam không phát hiện ca lây nhiễm covid-19 trong cộng đồng. 278 bệnh nhân đã được chữa khỏi, tương ứng với tỷ lệ khỏi bệnh đạt 85%. hiện còn 49 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh. đa số các bệnh nhân đều có sức khoẻ ổn định. chỉ cón 26 bệnh nhân vẫn dương tính với sars cov-2, tương đương với 8%.

- liên quan đến bệnh nhân 91 đang điều trị tại bệnh viện chợ rẫy, hiện bệnh nhân 91 vẫn trong tình trạng nặng  vì bệnh nhân còn phụ thuộc gần hoàn toàn vào ecmo. theo bv chợ rẫy, người bệnh sau khi được lọc thận 24 giờ, đã ngưng lọc thận trở lại và điều trị bằng Thu*c, mức độ phục hồi các chức năng của phổi dù có cải thiện nhưng chưa nhiều, cần thời gian tiếp tục điều trị nhiễm trùng cũng như các phương án tiếp theo, hướng đến từng bước giảm các thông số, các chỉ số ecmo. dự kiến chiều ngày 28/5, bệnh nhân sẽ được chụp ct scan để đánh giá lại mức độ hồi phục của phổi, sau đó dự kiến trong ngày 29/5, bv chợ rẫy sẽ xin ý kiến hội chẩn trực tuyến với tiểu ban điều trị của bộ y tế để thống nhất kế hoạch điều trị tiếp theo cho người bệnh.

-Trong ngày 27/5, có thêm một chuyến bay chở gần 340 công dân Việt Nam tại Hàn Quốc về nước an toàn, máy bay hạ cánh tại Đà Nẵng. Ngay sau khi hạ cánh tại Việt Nam, toàn bộ phi hành đoàn và hành khách đều được kiểm tra sức khoẻ và cách ly tập trung theo quy định.

- Hiện nay, nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn vẫn còn (do đưa công dân từ vùng dịch về nước; các chuyên gia, người lao động kỹ thuật cao các nước sang làm việc tại các dự án…), đặc biệt là người dân qua cửa khẩu bằng các đường mòn, bởi đê bao thường không vỡ ở những “cửa khẩu to”, mà lại ở những “điểm rò rỉ”, “tổ mối”. Do đó, không được chủ quan, cần quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, đường biên giới, cửa khẩu, đặc biệt là các đường mòn lối mở... Ở trong nước phải thực hiện nghiêm công tác cách ly, tiếp tục tiến hành xét nghiệm sàng lọc đối với những nhóm đối tượng, khu vực có nguy cơ...

- Việt Nam vẫn duy trì chiến lược phòng chống dịch theo phương châm ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch triệt để. Tất cả công dân nhập cảnh về nước đều được cách ly, xét nghiệm, khi về nhà vẫn phải theo dõi sức khỏe.

Khuyến cáo

- ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch covid-19 đề nghị người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch covid-19 trong tình hình mới, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của thủ tướng chính phủ với nhiệm "nhiệm vụ kép", vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch covid-19.

- tổ chức y tế thế giới (who) nhận định, dịch bệnh covid-19 sẽ kéo dài nhiều tháng thậm chí là nhiều năm. do đó, who khuyến nghị, việt nam tăng cường hơn các nỗ lực kiểm soát dịch bệnh dài hạn, như tăng cường giám sát nhóm nguy cơ, thường xuyên rà soát các biện pháp hiện có và đánh giá tình hình mới để có khuyến nghị kịp thời về giao thương...

danh sách cập nhật số ca mắc covid-19 tại các quốc gia trong khu vực asean tính đến 9h ngày 28/5/2020:

STT

Quốc gia/vùng lãnh thổ

Ca mắc

Tu vong

1

Singapore

32.876

23

2

Indonesia

23.851

1.473

3

Philippines

15.049

904

4

Malaysia

7.619

115

5

Thái Lan

3.054

57

6

Việt Nam

327

0

7

Myanmar

206

6

8

Brunei

141

2

9

Camphuchia

124

0

10

Lào

19

0

Tổng

83.266

2.580

Hải Yến

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5ecf1c4ef8ec6ed3c732d812)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Chụp CT scan đánh giá vôi hóa mạch vành là phương pháp thăm dò nhằm tìm những đốm canxi, hay sự vôi hóa trên thành của động mạch vành nuôi tim
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Thời gian thực sự có khả năng chữa lành vết thương. Bạn chỉ cần 11 tuần để vượt qua nỗi đau tình tan (thời gian cần thiết để hồi phục sau một cuộc ly hôn là 18 tháng) kết quả nghiên cứu mới.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY