Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bản tin dịch COVID-19 trong 24h qua: Ngừng cách ly xã hội, người dân vẫn phải đeo khẩu trang khi ra ngoài và giữ khoảng cách

28 tỉnh thành trong cả nước dừng thực hiện cách ly xã hội, trong đó có Hà Nội trừ 2 huyện Mê Linh và Thường Tín, nhiều hoạt động kinh tế xã hội bắt đầu được khôi phục từ hôm nay. Người dân có thể đi lại bình thường nhưng các cơ quan chức năng vẫn khuyên chỉ nên đi ra ngoài khi có việc cần, khi đi ra ngoài cần đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Các hoạt động vận tải như xe buýt, taxi, xe công nghệ được hoạt động trở lại.

Bộ Y tế cập nhật tình hình dịch bệnh COVID-19 tại bản tin 9h hàng ngày.

Tính đến 9h ngày 23/4/2020:

* Thế giới: 2.572.603 người mắc, 178.548 người Tu vong.

- 212 quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận ca mắc COVID-19.

* Việt Nam: 268 ca mắc COVID-19, không có ca Tu vong.

Trong đó:

- Số ca bình phục: 223

- 45 ca bệnh đang được điều trị.

Số ca nhiễm nhập cảnh được quản lý ngay

Số ca nhiễm nhập cảnh có thời gian trong cộng đồng

Số lượng F1 đang  được cách ly tập trung

Số lượng F2 được cách ly tại nhà  và theo dõi y tế

128

140

18.969

49.112

1. Tổng số ca mắc mới tính từ 9h ngày 22/4 đến 9h ngày 23/4 trên tổng số ca tích luỹ: 0/268

2. Tổng số ca bình phục trong ngày: 7

3. Số ca Tu vong: 0

4. Năm địa phương có đông bệnh nhân nhất:

- Hà Nội: 112

- TP Hồ Chí Minh: 55

- Vĩnh Phúc: 19

- Ninh Bình: 13

-Bình Thuận: 9

5. Số ca nặng: 3

6. Số ca có tiến triển tốt:

+ Số ca có 1 lần xét nghiệm âm tính: 21 ( trong đó số ca có 2 lần xét nghiệm âm tính: 7)

+ Số ca nặng: 3

7. Số người cách ly:

- Tại bệnh viện: 369

- Tại khu cách ly tập trung: 18.600

- Tại nhà: 49.112

* Số trường hợp mắc nhập cảnh được quản lý ngay: 128

* Số trường hợp mắc được phát hiện tại cộng đồng: 140

Trong đó:

- 34 trường hợp xâm nhập từ nước ngoài được phát hiện tại cộng đồng.

- 28 trường hợp lây nhiễm từ trường hợp xâm nhập được phát hiện tại cộng đồng.

- 78 trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng.

Danh sách các trường hợp mắc bệnh theo tỉnh, thành phố

Thông tin một số ổ dịch hiện nay:


 

*Đang tiếp tục cập nhật

8. Nhận xét

Tại  cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 chiều 22/4, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh việc chuyển sang giai đoạn chống dịch dài hơi cùng với phát triển kinh tế xã hội. Yêu cầu lớn là không để đại dịch tàn phá đất nước. Sinh mạng của người dân là quan trọng nhất, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu các cấp, các ngành ngăn chặn quyết liệt, không để dịch xâm nhập trở lại. Phòng chống dịch tốt nhưng phải tạo năng lượng cho dòng chảy hàng hóa, khôi phục sản xuất kinh doanh, dịch vụ, giải quyết việc làm, bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội. Đây là yêu cầu bức thiết hiện nay..

Tiếp tục thực hiện nguyên tắc, ngăn chặn triệt để dịch từ bên ngoài, dập dịch bên trong, chữa trị tích cực. Thực hiện cách ly tất cả các trường hợp nhập cảnh vào nước ta, người có nguy cơ cao.

Biện pháp cách ly có thể linh hoạt, tùy theo đối tượng, bảo đảm yêu cầu nghiêm túc, chặt chẽ. Hiện chưa có chủ trương tiếp nhận khách du lịch từ nước ngoài vào nước ta.

Việc đeo khẩu trang là bắt buộc khi tham gia các hoạt động cộng đồng, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, hạn chế tập trung đông người… Người có dấu hiệu ốm, sốt thì nên ở nhà, không đến cơ quan, công sở, đơn vị, trường học.

Thủ tướng lưu ý, không lơ là, chủ quan, cần bảo đảm an ninh trật tự, nhất là chống tình trạng đua xe, nhậu nhẹt đông người.

Khuyến cáo:

- Đối với các nơi có nguy cơ cao vẫn thực hiện theo Chỉ thị 16, tại Hà Nội (trừ hai huyện Mê Linh và Thường Tín) đã ngừng cách ly xã hội thực hiện theo Chỉ thị 15. Theo đó, các cửa hàng ăn khi mở lại cần giữ khoảng cách, nên có tấm chắn giữa các khách hàng ngồi ăn. Trung tâm thương mại, siêu thị khi mở cửa đảm bảo các điều kiện phòng dịch, như: hướng dẫn khách đi một chiều vào, một chiều ra và tổ chức đo thân nhiệt, giữ khoảng cách.

- Các cơ quan, xí nghiệp, công trường tổ chức đo thân nhiệt, khử khuẩn cho cán bộ, nhân viên. Các công trường được khuyến khích ghi nhật ký để dễ dàng truy xuất lịch sử dịch tễ khi cần.

-Bệnh viện được tiếp đón bệnh nhân nhưng phải tuân thủ quy định phòng, chống dịch của Bộ Y tế; không được tổ chức thăm bệnh nhân, người bệnh nặng chỉ được một người chăm nom.

- Các hoạt động vận tải như xe bus, taxi, xe công nghệ được hoạt động trở lại. Tuy nhiên, thành phố khuyến cáo tỷ lệ chuyên chở nhất định, không ngồi đủ số ghế. Các phương tiện cần chuẩn bị dung dịch rửa tay, sát khuẩn.

- Người dân được đi lại bình thường nhưng chỉ nên ra ngoài khi có việc cần thiết; khi ra ngoài phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn phòng dịch. Các cơ quan chức năng tiếp tục xử phạt hành vi không đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Bộ Y tế khuyến cáo 10 biện pháp đơn giản phòng, chống dịch COVID-19

1. Không đi ra ngoài khi không thật sự cần thiết. Không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng.

2. Luôn đeo khẩu trang khi đi ra ngoài kể cả khi làm việc; luôn đứng cách xa người khác 2 m.

3. Luôn rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc bằng dung dịch sát khuẩn, nhất là sau khi sờ tay vào bất cứ vật dụng nào và sau khi gặp, nói chuyện với người khác và khi về nhà.

4. Không bắt tay khi gặp người khác, không đưa tay lên mắt, mũi miệng.

5. Thường xuyên súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng; giữ ấm vùng ngực cổ, uống nước ấm. Thay quần áo khi về nhà và quần áo thay ra cần được ngâm với xà phòng.

6. Ăn uống đủ chất, ăn chín, uống chín, tập luyện thể thao phù hợp, sinh hoạt lành mạnh. Thường xuyên vệ sinh, giữ thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.

7. Nếu phải cách ly thì phải ở nhà, hạn chế gặp người trong nhà, thực hiện theo các hướng dẫn cách ly của cơ quan y tế.

8. Không nên đến cơ sở y tế nếu không phải cấp cứu. Hãy hỏi cán bộ y tế bằng điện thoại hoặc qua mạng trước khi muốn đi khám bệnh.

9. Khai báo y tế qua ứng dụng (https://ncovi.vn) cho mình và cho người thân trong nhà; theo dõi sức khỏe  hàng ngày và báo ngay cho cơ quan y tế hoặc trên ứng dụng NCOVI.

10. Không mời khách đến nhà và cũng không nên đến nhà người khác. Cuộc sống sẽ còn nhiều dịp để gặp nhau.

Hải Yến

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5ea0fdabf8ec6e900f5451a2)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY