Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Băng ca áp lực âm made in Vietnam

Hai chiếc băng ca áp lực âm do Đại học Bách khoa Hà Nội nghiên cứu chế tạo, được trao cho hai bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bạch Mai sáng 14/10.

Đây là một trong 4 sáng kiến của việt nam, vượt qua gần 2.000 dự án từ 79 quốc gia, nhận được tài trợ một triệu usd từ quỹ ứng phó covid-19 thuộc tổ chức đại học pháp ngữ (auf).

Thiết bị này phục vụ vận chuyển người mắc bệnh truyền nhiễm hoặc cấp cứu trong dịch bệnh. khác với băng ca thông thường, băng ca áp lực âm có buồng ngăn giữa bệnh nhân và môi trường bên ngoài. bên trong buồng ngăn có quạt cao tốc hút khí vào để lấy oxy cho người bệnh và dẫn không khí từ bên trong đi qua màng, lọc virus, trả không khí sạch ra bên ngoài.

Băng ca áp lực âm có thể chịu đựng tải trọng lên tới 150 kg. người bệnh được cố định trên băng ca và nằm trong buồng ngăn. sau đó nhân viên y tế bật nút áp suất nhằm khởi động và sử dụng bảng điều khiển hệ thống lọc không khí. trên băng ca và buồng cách ly có các túi, giá để đựng bình oxy, móc treo chai dịch truyền và túi đựng nước tiểu.

Phó giáo sư, tiến sĩ Phan Trung Nghĩa, Viện Kỹ thuật Hóa học, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trưởng dự án, cho biết chiếc băng ca được hoàn thiện trong ba tháng, được rất nhiều tư vấn chuyên môn từ các bác sĩ của bệnh viện Bạch Mai, Bệnh nhiệt đới Trung ương, Viện Trang thiết bị và Công trình Y tế, Bộ Y tế. Vật liệu sử dụng rất đơn giản, giá thành rẻ như nhựa, vải nhựa, cao su, inox, có thể đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, dễ sử dụng, phù hợp với người Việt Nam và có khả năng tái sử dụng.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết chiếc băng ca có thể đáp ứng tiêu chí hạn chế dịch bệnh ở mức độ tối đa, bảo vệ tốt nhất cho nhân viên y tế và sẽ hỗ trợ đắc lực cho y bác sĩ chống dịch.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bang-ca-ap-luc-am-made-in-vietnam-4176442.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY