12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bằng chứng cho thấy bạn đã nghiện caffeine và khi nào nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa?

Caffeine là một trong những món quà tuyệt vời nhất của thiên nhiên mà hàng tỷ người thưởng thức mỗi ngày. Tuy nhiên, giống như thuốc lá và rượu, nó là một chất kích thích có thể khiến bạn cảm thấy nhiều hơn một chút chứ không chỉ là tỉnh táo.

Cà phê và trà là những hình thức phổ biến nhất cung cấp caffeine. Nhiều loại nước ngọt, nước tăng lực, socola và thuốc cũng chứa hợp chất này. Trong một số nghiên cứu, caffeine có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, kéo dài tuổi thọ và sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Nhưng mỗi người có một mức độ dung nạp caffein khác nhau, và nó có thể gây ra một số tác dụng phụ khi tiêu thụ quá nhiều, một số tác dụng phụ là không thuận lợi.

Các chuyên gia cảnh báo các triệu chứng của chứng nghiện caffein, từ mờ thị lực đến run cơ và mất ngủ. Nếu bạn nhận thấy sức khỏe tinh thần của mình bị ảnh hưởng, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ ngay lập tức.

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị nghiện caffein và đang sử dụng quá liều.

1. Lo lắng

Không uống cà phê buổi sáng có thể khiến bạn lo lắng. Nhưng cứ 5 người Anh thì có một người thừa nhận rằng bản thân caffeine có tác dụng khơi dậy những suy nghĩ lo lắng.

Điều này là do caffeine giải phóng adrenaline, hormone chiến đấu hoặc bỏ chạy. Với việc tăng liều lượng caffeine, một số người sẽ cảm thấy bồn chồn, lo lắng và lo âu.

2. Mất ngủ

Nhiệm vụ của Caffeine là giữ cho bạn tỉnh táo, do đó, tiêu thụ quá gần giờ đi ngủ sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng nguy hiểm. Một phần ba (33%) người thừa nhận rằng caffeine khiến họ khó ngủ vào ban đêm, một triệu chứng của chứng mất ngủ.

Caffeine tồn tại trong cơ thể nhiều giờ liên tục. Do vậy, hãy cân nhắc giảm uống trà và cà phê vào giờ ăn trưa để đảm bảo bạn buồn ngủ vào buổi tối.

Caffeine tồn tại trong cơ thể nhiều giờ liên tục.

3. Nhức đầu

Cứ 5 người thì có một người nói rằng caffeine làm họ đau đầu. Nhức đầu thường là một triệu chứng mà mọi người gặp phải sau khi cai cà phê, vì vậy nếu bạn muốn cắt giảm, hãy chú ý đến tác dụng phụ này.

Hợp chất này thu hẹp các mạch máu trong não. Khi bạn ngừng uống, các mạch này lại nở ra và gây đau. Nó có thể kéo dài trong vài tuần, đó là một lý do khiến việc cắt giảm lượng caffeine là một cuộc đấu tranh giống như nhiều loại cai nghiện khác.

4. Chóng mặt

Caffeine là một chất kích thích, giống như thuốc lá hoặc rượu, làm giảm lưu lượng máu lên não. Quá nhiều caffeine sẽ khiến bạn cảm thấy hơi chao đảo, ngay cả khi bạn là một người sành cà phê.

5. Run cơ

Vì caffeine là một chất kích thích, nó có khả năng dẫn đến chứng run cơ. Điều này có thể gây run tay hoặc co giật mắt. Khi tiêu thụ quá nhiều đồ uống có chứa caffeine, các cơ có khả năng bị thiếu oxy, khiến chúng bị co thắt.

6. Huyết áp cao

Phản ứng của huyết áp với caffeine ở mỗi người là khác nhau, nhưng một số người có thể bị tăng đột ngột sau một tách cà phê.

Huyết áp cao (tăng huyết áp) có một số nguyên nhân, vì vậy không chắc chỉ riêng caffeine sẽ dẫn đến tình trạng này. Nhưng những người bị huyết áp cao được yêu cầu tránh xa thuốc tăng lực.

7. Các vấn đề về mắt

Các nghiên cứu gần đây đang bắt đầu cho thấy mối liên hệ giữa những người tiêu thụ một lượng lớn caffeine và nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp. Bệnh tăng nhãn áp có một số triệu chứng bao gồm mắt đỏ, đau mắt, nhìn vòng quanh đèn, mờ mắt và mù nếu không được điều trị.

Các nghiên cứu gần đây đang bắt đầu cho thấy mối liên hệ giữa những người tiêu thụ một lượng lớn caffeine và nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp.

8. Lú lẫn và ảo giác

Mặc dù rất hiếm khi dùng quá liều caffeine. Nhưng các dấu hiệu sẽ bao gồm lú lẫn và ảo giác. Ở quy mô nhỏ hơn, caffeine sẽ khiến bạn cảm thấy cáu kỉnh, đặc biệt là nếu bạn đang cai nghiện.

Adrenaline tăng lên cũng gây ra ảo giác hoặc sương mù não. Tại thời điểm đó, tốt nhất là bạn nên cắt giảm lượng caffeine.

Đồ uống có chứa caffeine như trà và cà phê rất phổ biến. Các chuyên gia sức khỏe cho biết caffeine an toàn cho hầu hết người lớn khỏe mạnh khi họ giới hạn ở mức 400mg mỗi ngày - tương đương với khoảng 4 tách cà phê. Vì vậy, để tránh tác dụng phụ không mong muốn của chứng nghiện caffeine, hãy uống điều độ.

Xem thêm:

5 dấu hiệu tố cáo cơ thể bạn cần bổ sung canxi

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bang-chung-cho-thay-ban-da-nghien-caffeine-va-khi-nao-nen-den-gap-bac-si-chuyen-khoa-34535/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY