12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bằng chứng mới cho thấy vaccine COVID-19 an toàn, hiệu quả cho bệnh nhân ung thư

Bệnh nhân đang điều trị ung thư không cần phải lo lắng vì một nghiên cứu gần đây cho thấy vaccine COVID-19 hoàn toàn an toàn cho họ.

Theo các nghiên cứu được trình bày tại đại hội thường niên của Hiệp hội Ung thư Y tế Châu Âu, việc tiêm phòng vaccine chống lại COVID-19 có hiệu quả ở những bệnh nhân bị ung thư, những người có hệ thống miễn dịch bị suy yếu bởi các loại thuốc chống ung thư.

Các phát hiện cho thấy rằng những người bị ung thư được tiêm chủng có phản ứng miễn dịch thích hợp, bảo vệ mà không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào hơn so với người bình thường. Bằng chứng gián tiếp cũng cho thấy rằng mũi tiêm "tăng cường" thứ ba có thể làm tăng thêm mức độ bảo vệ của nhóm bệnh nhân này. Một trong những nghiên cứu, có tên VOICE, cho thấy bệnh nhân ung thư được chủng ngừa vaccine COVID được bảo vệ bất kể phương pháp điều trị ung thư hiện tại.

Vaccine COVID-19 an toàn, hiệu quả cho bệnh nhân ung thư.

Nghiên cứu bao gồm 791 bệnh nhân từ nhiều bệnh viện ở Hà Lan, được chia thành bốn nhóm nghiên cứu riêng biệt bao gồm những người không bị ung thư, bệnh nhân ung thư được điều trị bằng liệu pháp miễn dịch, bệnh nhân được điều trị bằng hóa trị liệu và cuối cùng là những bệnh nhân được điều trị bằng sự kết hợp liệu pháp miễn dịch hóa trị, để đo lường phản ứng của họ với hai mũi tiêm vaccine Moderna - vaccine mRNA-1273. Vào thời điểm 28 ngày sau khi được tiêm liều thứ hai, mức độ đủ của kháng thể chống lại vi rút trong máu được tìm thấy ở 84% bệnh nhân ung thư được hóa trị, 89% bệnh nhân được điều trị miễn dịch hóa trị kết hợp và 93% bệnh nhân sử dụng liệu pháp miễn dịch đơn thuần.

Theo Tiến sĩ Antonio Passaro, một chuyên gia về ung thư phổi tại Viện Ung thư Châu Âu ở Milan, Ý, những kết quả này so sánh thuận lợi với các phản ứng kháng thể được thấy ở hầu hết nhóm người không bị ung thư (99,6%).

Ông nói thêm: “Dù bệnh nhân ung thư đang sử dụng liệu pháp điều trị nào thì tỷ lệ về hiệu quả của vaccine vẫn rất cao, đây là một dấu hiệu tích cực mang lại sự yên tâm cho bệnh nhân và bác sĩ”.

Kết quả tương tự cũng được tìm thấy trong một nghiên cứu khác được thực hiện về tác dụng của tozinameran trong vaccine Pfizer-BioNTech trên 232 bệnh nhân ung thư và 261 đối tượng đối chứng ở Israel. Sau khi tiêm liều đầu tiên, chưa đến một phần ba số người bị ung thư (29%) phát triển kháng thể, so với 84% ở nhóm đối chứng. Tuy nhiên, tỷ lệ này tăng lên 86% sau khi tiêm liều thứ hai. Cả hai nghiên cứu trên cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiêm mũi thứ hai của vaccine Covid cho bệnh nhân ung thư để phát triển đủ kháng thể bảo vệ chống lại vi rút. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England cho thấy rằng một mũi tiêm nhắc lại trên những người từ 60 tuổi trở lên, sau 5 tháng tiêm đủ 2 liều, làm giảm tỷ lệ mắc bệnh Covid-19 và bệnh nặng.

Cần có thêm dữ liệu để hiểu rõ hơn về việc tăng cường tiêm chủng cho ai và khi nào nên tiêm, nhưng nhìn chung, sẽ có ý nghĩa khi ưu tiên tất cả những bệnh nhân bị suy giảm chức năng miễn dịch, bao gồm cả bệnh nhân ung thư.

Có thể cần tiêm nhắc lại cho những người từ 60 tuổi trở lên, những người có hệ miễn dịch suy yếu.

Trong tương lai, điều quan trọng là phải liên tục đánh giá lại hiệu quả của vaccine chống lại các biến thể mới của SARS-CoV-2 khi chúng xuất hiện. Và cần phải xem xét đặc biệt và cung cấp các biện pháp bảo vệ bổ sung cho các nhóm bệnh nhân như những người bị ung thư máu vì đã có nghiên cứu cho thấy hơn 2/3 bệnh nhân ung thư máu không phát triển được kháng thể trung hòa nào chống lại biến thể Delta hiện đang chiếm ưu thế sau khi tiêm chủng.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bang-chung-moi-cho-thay-vaccine-covid-19-an-toan-hieu-qua-cho-benh-nhan-ung-thu-32133/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY