12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bằng chứng thực tế về hiệu quả của việc tiêm kết hợp vaccine ngừa COVID-19 AstraZeneca với Pfizer hoặc Moderna

Những người đã nhận được liều đầu tiên của vaccine Oxford-AstraZeneca ngừa COVID-19 và nhận được vaccine mRNA cho liều thứ hai có nguy cơ nhiễm bệnh thấp hơn so với những người đã nhận được cả hai liều vaccine Oxford-AstraZeneca.

Đây là kết quả của một nghiên cứu trên toàn quốc do các nhà nghiên cứu tại Đại học Umeå, Thụy Điển thực hiện.

Peter Nordstrom, giáo sư y khoa tại Đại học Umeas cho biết: “Nhận được bất kỳ loại vaccine nào đã được phê duyệt sẽ tốt hơn so với không có vaccine và hai liều tốt hơn một liều. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy mức giảm nguy cơ nhiều hơn đối với những người được tiêm vaccine mRNA sau khi nhận được liều đầu tiên của vaccine AstraZeneca, so với những người đã nhận được cả hai liều vaccine AstraZeneca".

Có thêm bằng chứng của việc tiêm kết hợp 2 loại vaccine cho hiệu quả cao hơn tiêm cùng loại.

Kể từ khi việc sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của Oxford-AstraZeneca đã bị tạm dừng ở một số quốc gia cho những người dưới 65 tuổi, tất cả những người đã tiêm liều đầu tiên vaccine này đều được khuyến nghị tiêm vaccine mRNA làm liều thứ hai.

Trong thời gian theo dõi trung bình 2,5 tháng sau liều thứ hai, nghiên cứu cho thấy nguy cơ nhiễm trùng thấp hơn 67% khi kết hợp AstraZeneca + Pfizer và giảm 79% nguy cơ đối với AstraZeneca + Moderna, cả so với những người không được tiêm chủng. Đối với những người đã tiêm hai liều vaccine AstraZeneca, nguy cơ giảm là 50%.

Các ước tính rủi ro này được quan sát sau khi tính đến sự khác biệt về ngày tiêm chủng, tuổi của người tham gia, tình trạng kinh tế xã hội và các yếu tố nguy cơ khác đối với COVID-19. Điều quan trọng là, các ước tính về hiệu quả áp dụng cho việc lây nhiễm với biến thể Delta, đang chiếm ưu thế trong các trường hợp được xác nhận trong thời gian theo dõi.

Tiêm trộn Astra và Pfizer hoặc Moderna cho thấy hiệu quả chống lại COVID-19 cao hơn.

Có một tỷ lệ rất thấp các biến cố cục máu đông bất lợi đối với tất cả các lịch tiêm chủng. Số trường hợp nhiễm COVID-19 đủ nghiêm trọng để phải nhập viện nội trú là quá thấp để các nhà nghiên cứu có thể tính toán hiệu quả chống lại kết quả này.

Nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng lịch tiêm kết hợp các loại vaccine tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ những lịch trình này có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng trên thực tế ở mức độ nào.

Đây là lỗ hổng kiến ​​thức mà nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu Umeå thực hiện nhằm mục đích lấp đầy.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu đăng ký trên toàn quốc từ Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển, Ủy ban Y tế và Phúc lợi Quốc gia và Thống kê Thụy Điển. Trong phân tích chính, khoảng 700.000 người đã được đưa vào.

Marcel Ballin, nghiên cứu sinh về y học lão khoa tại Đại học Umea và đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Kết quả của nghiên cứu có ý nghĩa đối với các chiến lược tiêm chủng ở các quốc gia khác nhau. Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố rằng bất chấp những kết quả đầy hứa hẹn từ các nghiên cứu trước đây liên quan đến đáp ứng miễn dịch từ việc tiêm chủng kết hợp các loại vaccine, cần có các nghiên cứu lớn hơn để điều tra tính an toàn và hiệu quả của chúng đối với các kết quả thực tế. Ở đây chúng tôi hiện có một nghiên cứu như vậy”.

Xem thêm:

Công dụng ít được biết đến của lò vi sóng trước giờ không ai nói với bạn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bang-chung-thuc-te-ve-hieu-qua-cua-viec-tiem-ket-hop-vaccine-ngua-covid-19-astrazeneca-voi-pfizer-hoac-moderna-32459/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY