Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bàng hoàng phát hiện mắc bệnh nguy hiểm chỉ từ dấu hiệu rối loạn khứu giác

MangYTe – Nghĩ bị rối loạn khứu giác vì bệnh viêm xoang mà chủ quan không đi khám, khi tình trạng nặng hơn kèm theo nhức đầu, thị lực kém… bệnh nhân vào viện kiểm tra bàng hoàng biết mình mắc bệnh nguy hiểm.

Pgs, ts bs kiều đình hùng - trưởng khoa ngoại thần kinh cột sống (bệnh viện đại học y hn) mới đây đã phẫu thuật cho một trường hợp bệnh nhân khá đặc biệt, bệnh nhân bị khoảng 5cm. trước đó bệnh nhân n.t.t.n bị rối loạn khứu giác, lúc ngửi được lúc không. sau khi chụp cắt lớp nghi viêm xoang, tuy nhiên sau khi chụp lên không thấy bị viêm nhưng thấy u màng não khứu giác (vùng dây thần kinh i) đó là lý do gây nên hiện tượng khó ngửi của bệnh nhân.

Bà nguyễn thị loan (hà nội) thời gian gần đây cũng gặp phải tình trạng rối loạn khứu giác. mắc bệnh viêm xoang cả năm nay, bà nghĩ do ảnh hưởng của bệnh nên mới có tình trạng như vậy nên chỉ mua Thu*c để điều trị viêm xoang. tình trạng này ngày càng nặng nề hơn, kèm theo tình trạng nhức đầu, mắt kém… bà mới vào viện kiểm tra. sau khi thăm khám, làm các chụp chiếu, nghe bác sĩ kết luận có một khối mà bà hốt hoảng lo sợ. may mắn là bà đã được điều trị kịp thời nên không gây biến chứng.

Bàng hoàng phát hiện mắc bệnh nguy hiểm chỉ từ dấu hiệu rối loạn khứu giác - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Theo pgs.ts hoàng công đắc - nguyên phó giám đốc bệnh viện e, thường xảy ra nhiều nhất ở những phụ nữ lớn tuổi. nam giới cũng có thể mắc và ở bất cứ lứa tuổi nào. là thương tổn tân sinh xuất phát từ màng nhện, chiếm một tỷ lệ đáng kể từ 15-23% các u trong sọ. rãnh khứu (umnvrk) chiếm từ 5-10% trong u màng não.

Bệnh có thể gây ra các triệu chứng rất trên lâm sàng như: đau đầu 36%, liệt 22%, thay đổi trạng thái tâm thần tùy thuộc vào vị trí của khối u. nếu khối u ở trên lều có thể gây ra co giật, liệt nửa người, mất chức năng khứu giác, giảm và mất thị lực, chèn ép các dây thần kinh sọ não, co giật động kinh...

Các chuyên gia cho rằng, đa số là u lành tính phát triển chậm và âm thầm qua nhiều năm mà không gây ra bất kì triệu chứng gì nên mọi người thường chủ quan. khi có biểu hiện triệu chứng đa phần kích thích khối u khác lớn.

Hơn nữa, triệu chứng khởi phát sớm của bệnh lại dễ chẩn đoán nhầm với bệnh xoang và mắt khi người bệnh có biểu hiện nhức đầu, giảm thị lực, mất khứu giác. Vì vậy trong những trường hợp này, CT Scanner và MRI rất cần thiết…

Để điều trị nói chung và rãnh khứu cần phẫu thuật cắt bỏ khối u, trường hợp u ác tính có thể sẽ xạ trị. trong một số trường hợp, khối nằm sâu, khó loại bỏ hoàn toàn bằng phẫu thuật thông thường sẽ áp dụng phương pháp phẫu thuật bằng dao gamma. Thu*c chống động kinh có thể được chỉ định trước và sau phẫu thuật nhằm ngăn các cơn động kinh.

Do tính chất của bệnh, việc chẩn đoán sớm khi khối u còn nhỏ rất quan trọng. pgs, ts bs kiều đình hùng khuyến cáo, mọi người cần cẩn thận với tình trạng rối loạn khứu giác. nếu có hiện tượng cần sớm đến thăm khám bởi bác sĩ để kịp thời phát hiện và điều trị hiệu quả, tránh những biến chứng do khối u phát triển to lên.

P.Thuận

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/bang-hoang-phat-hien-mac-benh-nguy-hiem-chi-tu-dau-hieu-roi-loan-khuu-giac-2020060115381811.htm)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh teo đa hệ thống (multiple system atrophy - MSA) là một bệnh thoái hóa thần kinh, tăng tiến dần với các triệu chứng của parkinson, thất điều tiểu não, suy giảm chức năng thực vật, rối loạn chức năng niệu – Sinh d*c, và bệnh lý của bó vỏ gai.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Thỉnh thoảng chúng ta có thói quen kiểm tra tỉ mỉ mọi việc. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo mình đã tắt bếp điện hay bàn ủi trước khi ra khỏi nhà. Nhưng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) cảm thấy cần kiểm tra mọi việc lặp đi lặp lại, hoặc có những ý nghĩ hay thực hiện những quy trình và nghi thức lặp đi lặp lại.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY