12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bang thứ 3 của Hoa Kỳ tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì đậu mùa khỉ bùng phát

Thống đốc California, Gavin Newsom đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh đậu mùa ở khỉ lan nhanh vào ngày 1/8, là bang thứ ba của Hoa Kỳ làm như vậy trong vài ngày qua.

Ông Newsom cho biết tuyên bố khẩn cấp sẽ giúp hỗ trợ các nỗ lực tiêm chủng của tiểu bang. Nhu cầu về vâccine đã vượt quá nguồn cung khi tình trạng nhiễm bệnh gia tăng. Nhân viên tại các phòng khám sức khỏe và các địa điểm khác đã phải vật lộn để theo kịp dòng người tìm kiếm các mũi tiêm.

California đang huy động nhân sự từ Dịch vụ Y tế Khẩn cấp của mình để giúp quản lý vaccine. Newsom cho biết tiểu bang đang làm việc với tất cả các cấp chính quyền để làm chậm sự lây lan thông qua xét nghiệm, truy tìm dấu vết và tiếp cận cộng đồng.

Tuyên bố của California được đưa ra sau khi Illinois ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng vào đầu ngày 1/8. New York đã ban bố tình trạng khẩn cấp về thảm họa cấp tiểu bang để ứng phó với đợt bùng phát vào cuối ngày 29/7.

Thống đốc California, Gavin Newsom đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh đậu mùa ở khỉ lan nhanh.

Cảnh báo mới về sự bùng phát bệnh đậu mùa ở khỉ

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, quốc gia này đã báo cáo gần 6.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ trên khắp 48 tiểu bang, Washington D.C. và Puerto Rico.

California, Illinois và New York - nơi có ba thành phố lớn nhất của quốc gia - đã báo cáo 47% tổng số ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận ở Hoa Kỳ. New York là tâm điểm của đợt bùng phát hiện nay với gần 1.400 trường hợp được xác nhận tính đến ngày 1/8.

Bệnh đậu mùa khỉ hiếm khi gây tử vong và không có trường hợp tử vong nào được báo cáo ở Mỹ cho đến nay. Nhưng một số bệnh nhân phải chịu đựng cơn đau dữ dội do phát ban.

Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu vào tháng trước. Hơn 19.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được báo cáo ở ít nhất 78 quốc gia, theo dữ liệu của WHO.

Đợt bùng phát là bất thường vì virus đang lây lan rộng rãi ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Trước đây, bệnh đậu mùa ở khỉ đã lây lan ở mức độ thấp ở Tây và Trung Phi, nơi các loài gặm nhấm và các động vật khác mang virus.

Các quan chức y tế công cộng cho biết bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lây truyền qua tiếp xúc da kề da khi quan hệ tình dục. Nam giới đồng tính và lưỡng tính có nguy cơ lây nhiễm cao nhất hiện nay. Khoảng 98% bệnh nhân cung cấp thông tin nhân khẩu học cho các phòng khám được xác định là nam giới có quan hệ tình dục với nam giới, theo CDC.

Bệnh đậu mùa khỉ hiếm khi gây tử vong và không có trường hợp tử vong nào được báo cáo ở Mỹ cho đến nay.

Nhưng các quan chức y tế đã nhiều lần nhấn mạnh rằng bất kỳ ai cũng cókhả năng mắc bệnh đậu mùa khỉ khi tiếp xúc vật lý với người bị phát ban đặc trưng cho căn bệnh này hoặc các vật liệu bị ô nhiễm như khăn tắm và ga trải giường.

Theo CDC, bệnh đậu mùa khỉ cũng có thể lây lan qua các giọt đường hô hấp khi một người bị nhiễm bệnh có tổn thương trong miệng, nhưng điều này đòi hỏi sự tương tác trực diện lâu dài. Tiếp xúc cơ thể là phương thức lây truyền chính, các quan chức y tế cho biết.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt vaccine hai liều Jynneos vào năm 2019 cho những người có nguy cơ cao mắc bệnh đậu mùa khỉ hoặc tiếp xúc với bệnh đậu mùa. Jynneos, do công ty công nghệ sinh học Đan Mạch Bavarian Nordic sản xuất, là vaccine duy nhất được FDA chấp thuận ở Hoa Kỳ.

Bệnh đậu mùa khỉ thuộc cùng họ virus với bệnh đậu mùa, nhưng nó gây bệnh nhẹ hơn nhiều.

Xem thêm: Nhận diện 5 thói quen “bức tử” tim trong âm thầm mà đa số người Việt đều mắc phải

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bang-thu-3-cua-hoa-ky-tuyen-bo-tinh-trang-khan-cap-vi-dau-mua-khi-bung-phat-35564/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY