12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bánh mì không cung cấp đủ dinh dưỡng mà còn gây ra nhiều bệnh tật

Bánh mì là một loại thức ăn nhanh rất phổ biến trong xã hội hiện đại, việc kết hợp bánh mì với nhiều loại thực phẩm khác tạo ra những món ăn vô cùng hấp dẫn. Nhưng những tác hại khi ăn bánh mì thường xuyên thì không phải ai cũng biết.

Bữa sáng hàng ngày của bạn sẽ là những món gì? Rất nhiều người chọn bánh mì là bữa ăn sáng, thậm chí là cả cho các bữa ăn hàng ngày của mình vì tính tiện lợi. Tuy nhiên tác hại khi ăn bánh mì thường xuyên cho sức khỏe của con người là rất lớn. Cùng điểm danh những tác hại này nhé.

Bánh mì hầu như không có chất dinh dưỡng

Bánh mì cũng như những sản phẩm chế biến từ bánh mì thường đáp ứng nhu cầu khi đói nhưng nó lại thiếu chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đồng thời, bánh mì còn làm giảm hấp thu dưỡng chất từ các thực phẩm khác.

Bánh mì kết hợp với nhiều loại thực phẩm tạo ra những món ăn hấp dẫn

Các axit phytic trong lúa mì sẽ phản ứng hóa học với các chất như canxi, kẽm, sắt ngăn cản việc hấp thu dưỡng chất, từ đó không tạo thành chất dinh dưỡng.

Vì thế, việc ăn bánh mì thường xuyên có thể dẫn đến suy dinh dưỡng ở trẻ em.Vì vậy, bạn và gia đình không nên sử dụng thực phẩm này trong thời gian dài.

Thất thường lượng đường trong máu

Bánh mì được làm từ bột ngũ cốc, tinh bột trong bánh mì được chia nhỏ rất nhanh trong đường tiêu hóa và nhanh chóng chuyển hóa thành glucose trong máu, kích thích sản xuất các hormone béo insulin. Vì vậy, nó sẽ gây ra sự tăng vọt lượng đường có trong máu.

Thậm chí, bánh mì còn có chỉ số đường huyết GI (chỉ số Glycemic) cao hơn hẳn so với kẹo ngọt. Và khi lượng đường trong máu tăng nhanh thì tốc độ giảm xuống của nó cũng cực nhanh, tạo cảm giác đói bụng khiến cơ thể không ngừng ăn. Điều tất nhiên là bạn sẽ có một chu kỳ ăn thường xuyên, liên tục dẫn tới tình trạng béo phì và tăng cân ngoài ý muốn.

Gây mệt mỏi

Trong lúa mì có chứa các chất protein biến đổi gene, gây ra các triệu chứng mệt mỏi liên tục và tình trạng thừa cân. Các nhà khoa học cho biết việc sử dụng bánh mì trắng thường xuyên dẫn đến việc thiếu chất xơ trong cơ thể, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của não bộ.

Là nguyên nhân của căn bệnh thế kỷ “Mệt mỏi mãn tính”. Người hiện đại dùng bánh mì thường xuyên 2-3 lần trong ngày, trong cả ba bữa ăn và đây chính là nguyên nhân làm người ta mệt mỏi.

Ngoài ra, loại lúa mì được trồng và sử dụng ngày nay, khác xa với những loại mà loài người sử dụng 40-50 năm về trước. Trong hạt lúa mì hiện dùng có chứa một chất gọi là gliadin - một protein mới có tác dụng tương tự như các chất opiat có trong thuốc phiện.

Gây táo bón

Bánh mì rất ít chất xơ. Chúng chứa một lượng bột lớn và đó là lý do tại sao ăn nhiều bánh mì sẽ gây ra táo bón, đặc biệt ở người già và trẻ em.

Ăn nhiều bánh mì gây ung thư thận

Tại Viện nghiên cứu dược Milan (Ý) một nhóm các nhà khoa học đã nghiên cứu và đưa ra kết luận nếu ăn nhiều ngũ cốc, đặc biệt là bánh mì, có thể làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào thận (RCC). Đây là loại ung thư phổ biến trong các loại ung thư thận.

Ăn nhiều ngũ cốc, nhất là bánh mì tăng nguy cơ gây ung thư thận

Kết luận trên được đưa ra sau cuộc khảo sát chế độ ăn uống của 767 bệnh nhân bị RCC và 1.534 người khỏe mạnh cách đây 9 năm. Khi so sánh giữa nhóm hấp thu nhiều ngũ cốc nhất và nhóm ít nhất, bánh mì đã làm tăng nguy cơ mắc bệnh RCC lên 94%, mì ống và gạo ở mức 29%, sữa và yogurt 27%. Ngược lại, nguy cơ trên giảm 26% ở nhóm ăn nhiều thịt gia cầm và giảm 35% ở nhóm ăn nhiều rau quả.

Tăng lượng cholesterol xấu

Trong bột bánh mì có thể làm gia tăng một loại cholesterol xấu có liên quan đến bệnh tim mạch là cholesterol LDL, cơ thế con người khi hấp thu lượng cholesterol này sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Trong bánh mì chứa nhiều muối

Hàm lượng muối chứa trong bánh mì khá cao, đặc biệt là ở một số dạng bánh mì như hamburger, pizza hay sandwich... Khi bạn tiêu thụ các loại bánh mì dạng như trên đồng nghĩa với việc bạn đang nạp vào cơ thể một lượng muối quá mức so với quy định. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến cáo ăn nhiều muối có thể bị ung thư dạ dày.

Qua những tác hại khi ăn bánh mì thường xuyên, bạn và gia đình hãy cân nhắc việc sử dụng bánh mì sao cho hợp lý nhé để không ảnh hưởng tới sức khỏe nhé.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/banh-mi-khong-cung-cap-du-dinh-duong-ma-con-gay-ra-nhieu-benh-tat-24790/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY