Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Bao cao su bị thủng khi quan hệ với gái M*i d*m, em có nhiễm HIV không?

Sau khi quan hệ xong em dùng tay vuốt dọc bao cao su (BCS) để kiểm tra thì thấy BCS bị thủng một lỗ nhỏ ở trên núm BCS khoảng 1cm.

Bác sĩ cho em hỏi một chút với ạ.

Em đang hoang mang quá!

Cách đây hơn 2 tuần (8/11/2012) em có "quan hệ" với gái M*i d*m. Trước khi quan hệ cô ấy có dùngmiệng để kích thích DV của em. Sau đó chúng em "quan hệ". Sau đó emdùng tay vuốt dọc BCS để kiểm tra thì thấy BCS bị thủng một lỗ nhỏ ở trên númBCS khoảng 1cm. Khi em vuốt dọc BCS xuống thì thấy có nước chảy ra khi em vuốt(khi dó mới phát hiện BCS bị thủng). Sau đó em vào rửa tay và vệ sinh DV bằngnước. Sau đó 4 ngày em thấy đau đầu, nóng rát vùng vai gáy, chân tay mỏi rãrời, người ngứa ngáy và mổi 1 số nốt đỏ đến (hôm nay vẫn còn).

Bác sĩ cho em hỏi liệu có phải em nhiễm HIV rồikhông? Hiện tại sau 20 ngày em cản thấy đau cơ bụng và cơ ngực, chân tay thỉnhthoảng có cảm giác mỏi và có nổi mụn đỏ ở vai, lưng và bụng vài nốt.

Sau khi quan hệ với gái M*i d*m 2 ngày em có quan hệvới vợ (vợ em đang có bầu tháng thứ 8) không biết có khả năng lây sang vợ vàcon em không? Mong bác tư vấn giúp em, 

D.T

AloBacsi trả lời:

Dung Trinh thân mến,

Đến nay, các nhà khoa học đã tìm thấy HIV ở tấtcả các dịch trong cơ thể con người như: máu, tinh dịch, nước não tủy, chất nhầycổ tử cung, *m đ*o, sữa mẹ, nước bọt, nước mắt, nước tiểu. Đặc biệt, máu, tinhdịch và dịch tiết *m đ*o chứa HIV nhiều nhất

Em cũng biết HIV chỉ lây khi có đủ hai điềukiện:

1. Tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch ở bộ phậnSinh d*c của người nhiễm HIV

2. Có vết trầy xước, vết thương hở, vết xâmkim... để máu hoặc dịch Sinh d*c xâm nhập

 Đối vớitrường hợp của em:

Trước khi “giáp lá cà” với cô gái “ăn bánh trảtiền”, chưa sử dụng “áo giáp” mà  lại đểcho  cô ấy (chưa rõ có nhiễm HIV hay không),thực hiện “ màn dạo đầu”: dùng miệng để kích thích “chú nhóc”  thì em đã vô tình có những hành vi nguy cơcao có thể lây nhiễm bệnh nếu như cô gái trên nhiễm HIV và có tổn thương răngmiệng!

Thêm vào đó sử dụng bao cao su (BCS) mà khôngkiểm tra kỹ trước khi dùng, để rồi  saukhi “vui vẻ” em lại "rầu rĩ" khi phát hiện BCS  bị “rò rỉ” thì quả là  “nguy cơ chồng chất nguy cơ”!

Sau khi “ mây mưa” với cô gái mà tình trạng sứckhỏe của cô ta vẫn còn  là một “ẩnsố”,  em lại quan hệ với vợ (không dùng BCS)thì em đã vô tình chia sẻ “nguy cơ” với bà xã rồi đó!

Em nên biết, nếu mẹ nhiễm HIV sẽ có nguy cơ lâycho thai nhi.

- Khoảng 20- 30% số trẻ em bị lây truyền HIV từmẹ được cho là bị lây truyền qua bánh nhau: mẹ đã bị sơ nhiễm HIV rồi mà cóthai  hoặc nếu mẹ đã mang thai rồi mới bịnhiễm HIV  đều có nguy cơ lây truyền HIVsang con qua bánh nhau.

- Sự lây truyền HIV từ mẹ sang con có thể xảyra muộn quanh thời kỳ chuyển dạ với tỉ lệ khoảng 50- 60%. Nguyên nhân khi đứatrẻ “đi qua” đường Sinh d*c của mẹ để ra ngoài đã tiếp xúc trực tiếp với dịch*m đ*o (nuốt nước ối, virut trong máu và dịch *m đ*o của mẹ có chứa HIV) hoặcdo sự trao đổi máu mẹ - thai nhi khi chuyển dạ (ở giai đoạn này các cơn co tửcung của mẹ có thể “bơm mạnh” máu mẹ chứa HIV vào tuần hoàn của thai nhi làmcho trẻ dễ bị nhiễm HIV từ mẹ). Nguy cơ lây truyền sẽ tăng lên trong trường hợpđẻ khó, chuyển dạ kéo dài, phần mềm của người mẹ bị dập nát, thai bị xây xước,sang chấn...

Các triệu chứng mà em đang có “đau cơ bụng vàcơ ngực, chân tay thỉnh thoảng có cảm giác mỏi và có nổi mụn đỏ ở vai, lưng vàbụng” không thể kết luận là em có nhiễm HIV hay không?

Muốn biết mình có bị nhiễm HIV và có lây cho vợhay chưa, em và bà xã cần thực hiện xét nghiệm máu tầm soát HIV. Nếu âm tính,thì xét nghiệm kiểm tra lại một lần nữa sau 3 tháng (vì kháng thể HIV có thểxuất hiện trễ trong thời này, cả khi không được thực hiện bất kỳ một hành vinguy cơ nào).

Để có thể hiểu rõ hơn về vấn đề lây nhiễm và phòngtránh HIV,  đồng thời để được thực hiệnmiễn phí xét nghiệm trên, em nên đến Khoa Tham vấn Hỗ trợ Cộng đồng ở Các Quận,Huyện. Còn bà xã em thì đến Khoa Chăm sóc Sức khỏe Sinh sản để tư vấn về chươngtrình giảm tác hại cho thai nhi nếu chẳng may mẹ bị nhiễm, em nhé!

BS-CK1 Nguyễn Minh Thu - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bao-cao-su-bi-thung-khi-quan-he-voi-gai-mai-dam-em-co-nhiem-hiv-khong-n53536.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY