Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Bảo đảm an ninh nguồn nước để an toàn và phát triển bền vững

“An ninh nguồn nước ở Việt Nam gặp nhiều thách thức và nguy cơ mất an toàn trong cấp nước rất cao”, đó là nhận định của PGS,TS Nguyễn Hồng Tiến, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Cấp thoát nước Việt Nam đưa ra tại Hội nghị An ninh nguồn nước bảo đảm cấp nước an toàn, tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, ngày 27-11.

Theo PGS,TS Nguyễn Hồng Tiến, năm 2020, ngành nước Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội và thách thức. Hiện, tổng công suất thiết kế cấp nước đạt 10,6 - 10,9 triệu m3/ngày đêm; tỷ lệ người dân đô thị được cấp nước qua hệ thống cấp nước tập trung đạt 89 - 90%; tỷ lệ thất thoát nước sạch đạt khoảng 19%; chất lượng nước không ngừng được cải thiện về cơ bản đáp ứng được yêu cầu của người dân. Xử lý nước thải đạt khoảng 1,2 triệu m3/ngày đêm, tương ứng tỷ lệ đạt 14-15%.

Tuy nhiên, hội cấp thoát nước việt nam cũng đưa ra cảnh báo, hiện, nguy cơ mất an toàn trong cấp nước rất cao. theo một nghiên cứu của ngân hàng thế giới (wb), nguồn nước của việt nam đang trong tình trạng quá bẩn (ô nhiễm), quá ít và quá nhiều. trong đó, quá bẩn từ quá trình đô thị hóa nhanh, nước thải công nghiệp không qua xử lý xả thẳng ra môi trường; quá ít là do thiếu đầu tư vào thu gom và xử lý nước thải, nhiều quy định về quản lý nước thải khá cụ thể nhưng việc tổ chức triển khai trên thực tế vẫn là thách thức; quá nhiều vì hầu hết các con sông lớn ở việt nam có nguồn gốc từ các nước lân cận, do vậy, tài nguyên nước của việt nam dễ bị tổn thương do các hoạt động khai thác, sử dụng nước ở thượng nguồn (63% nguồn nước mặt xuất phát từ ngoài lãnh thổ).

Tại hội thảo, nhiều đơn vị cấp nước đã chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất và bảo đảm an ninh nguồn nước và bảo đảm cấp nước an toàn cho người dân; ứng dụng công nghệ và áp dụng các các giải pháp bảo đảm cấp nước an toàn, nhất là trong tình hình biến đổi khí hậu toàn cầu.

Tổng công ty cấp nước sài gòn tnhh mtv (sawaco) nhận định một số khó khăn khi triển khai cấp nước an toàn là nguồn kinh phí để triển khai cấp nước an toàn, công tác bảo vệ nguồn nước (đặc biệt là nguồn nước mặt tại các dòng chảy qua các địa phương, tác động của biến đổi khí hậu, sự tham gia của các bên trong việc thực hiện cấp nước an toàn (các sở, ban, ngành, cộng đồng).

Lãnh đạo Sawaco cũng kiến nghị Quốc hội cần sớm ban hành Luật Cấp nước, Chính phủ và các bộ, ngành có chính sách về tài chính để thực hiện chương trình cấp nước an toàn; đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường trên các lưu vực sông; xây dựng chiến lược sử dụng nguồn tài nguyên nước hợp lý…

Chính vì vậy, an ninh nguồn nước là một trong những nội dung quan trọng nhất trong an ninh môi trường và an ninh nguồn nước liên quan phát triển bền vững và ổn định chính trị, chủ quyền quốc gia. nếu tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả về an ninh nguồn nước, sẽ góp phần bảo đảm cấp nước an toàn và phát triển bền vững đất nước.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/vi-moi-truong-xanh/bao-dam-an-ninh-nguon-nuoc-de-an-toan-va-phat-trien-ben-vung-625945/)

Tin cùng nội dung

  • Từ xa xưa nhân dân ta đã biết nhuộm màu thực phẩm từ những nguyên liệu thực vật như gấc, nghệ, dành dành, ớt, cà chua... để tạo ra tính hấp dẫn cho món ăn và làm tăng cảm giác ngon miệng.
  • Các món nướng như thịt xiên nướng, chân gà nướng, lòng nướng, nầm nướng… luôn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, theo Cục vệ sinh an toàn thực phẩm, món nướng hiện nay không được các nhà dinh dưỡng học khuyến khích dùng vì bị liệt vào loại thức ăn cần cảnh giác trong phòng chống ung thư.
  • (Mangyte) - Em thấy cổ họng đau nhưng chưa dám uống Thu*c vì phải chờ kết quả xem có thai hay không.
  • Vị thành niên là lứa tuổi có sự phát triển khá nhanh về thể chất. Chính vì vậy, những thay đổi phù hợp trong lối sống sẽ giúp ích rất nhiều cho việc cải thiện chiều cao của trẻ.
  • Chậm phát triển trí tuệ (CPTTT) là một khiếm khuyết của sự phát triển trí não.Trẻ có hoạt động trí tuệ dưới mức trung bình, hạn chế về kỹ năng thích ứng và khuyết tật xuất hiện trước 18 tuổi.
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY