12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bảo đảm bạn sẽ trở thành fan cứng của môn đi bộ, sau khi biết được điều này

Nếu bạn nghĩ: Đi bộ là một bộ môn đơn giản, ít làm cơ thể thay đổi thì quả là một sai lầm lớn. Bởi, một báo cáo gần đây được cho biết: chỉ cần đi bộ trong 1 giờ, cơ thể bạn sẽ có những chuyển biến sinh lý tích cực. Cụ thể là:
Đi bộ là một một thể thao nhẹ nhàng nhưng có vô vàn tác dụng cho cơ thể như: tạo thêm năng lượng, cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và tăng cường khả năng sáng tạo...

Từ 1 - 5 phút đầu: Các khớp bắt đầu tiết ra chất nhờn bôi trơn

Những bước đi đầu tiên sẽ giúp kích hoạt cơ thể giải phóng ra các chất hóa học tạo năng lượng để đáp ứng cho việc đi bộ. Nhịp tim lúc vừa bắt đầu đi bộ là 70 - 100 nhịp/phút, lưu lượng máu cũng bắt đầu tăng lên. Chính vì vậy, bạn cũng thấy cơ thể nóng hơn. Các khớp cũng bắt đầu trở nên linh hoạt và tiết ra dịch bôi trơn khiến bạn vận động dễ dàng hơn. Chỉ với 5 phút đầu tiên ngắn ngủi này, bạn có thể đốt cháy 25 kilocalories.

Và rồi, cơ thể cũng bắt đầu phân hủy các thực phẩm giàu carbohydrate và chất béo thành những phân tử ATP (adenosine triphosphate). Sau đó, các phản ứng hóa học xảy ra để chuyển hóa chất ATP thành ADP (adenosine diphosphate), cung cấp năng lượng cho các cơ co bóp và vận động mạnh mẽ hơn.

Từ phút thứ 6 - 10: Các mạch máu bắt đầu giãn ra

Khi cơ thể bắt đầu quen dần với các bước đi, từ chậm đến nhanh hơn, khiến cơ thể có thể đốt cháy tới 6 kilocalories/ phút. Nhịp tim sẽ tăng lên khoảng 140 phút/ nhịp. Huyết áp cũng tăng lên nhẹ, nhưng cơ thể sẽ tiết ra các chất hóa học có thể làm giãn mạch máu để bù đắp. Lúc này, lượng máu và oxy sẽ được liên tục bơm đến các cơ để giúp các hoạt động diễn ra trơn tru hơn.

Từ phút thứ 11 - 20: Các hormone được tiết ra nhiều hơn

Sau hơn 10 phút đi bộ, các khối cơ bắp tăng cường chuyển hóa tạo năng lượng co cơ kèm theo sinh ra nhiệt. Nhiệt độ cơ thể của bạn tiếp tục tăng khiến các mạch máu dưới da của phải giãn nở để giải phóng. Vì vậy, bạn sẽ bắt đầu đổ mồ hôi. Với tốc độ nhanh, cơ thể con người đốt cháy tới 7 kilocalories/ phút, đồng thời hơi thở có thể trở nên gấp hơn.

Lúc này, cơ thể sẽ giải phóng hormone adrenaline và cortisol cung cấp năng lượng cho các cơ bắp. Các hormone này cũng sẽ khiến bạn có cảm giác muốn chinh phục và cố gắng đi nhanh hơn.

Phút thứ 21 - 45: Đốt cháy nhiều chất béo hơn

Việc cố gắng đi nhanh hơn khiến lượng chất béo bị đốt cháy càng lúc càng nhiều hơn. Sau đó, não sẽ tiết ra hormone endorphins giúp xoa dịu các cơ và cải thiện tâm trạng. Nhờ vậy, mà bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu.

Để hỗ trợ giảm cân, thon gọn vóc dáng bạn cần đi bộ tối thiểu 45-60 phút.

Từ phút 46 - 60: Các cơ bắp bắt đầu mệt mỏi

Sau gần 1 giờ đi bộ, các chất dự trữ trong cơ thể giảm, cơ bắp không được nhận đủ lượng nó cần sẽ trở nên mệt mỏi. Điều này báo hiệu, bạn cần được nghỉ ngơi để phục hồi năng lượng.

Các chuyên gia cho biết, người trưởng thành nên đi bộ 6.000 bước mỗi ngày và được tính trên việc đi liên tục không ngừng nghỉ. Ngoài ra, muốn đạt được kết quả giảm cân hay tăng cường sức khỏe, bạn cần phải đi bộ một cách tự nhiên, tránh gò bó theo kỹ thuật. Song song đó, người đi bộ cũng cần lưu ý 3 thời điểm đi bộ tốt nhất dưới đây:

  • Buổi sáng: Khi những tia nắng đầu tiên bắt đầu xuất hiện,vì đây là khoảng thời gian có nhiệt độ dễ chịu nhất trong ngày, không quá lạnh cũng không quá nóng. Ngoài ra, buổi sáng là thời điểm mức ô nhiễm không khí thấp nhất. Tuy nhiên, đừng nên đi vào lúc sáng sớm khi trời còn hơi sương dễ bị viêm xoang mũi hoặc dị ứng.
    Bắt đầu ngày mới bằng việc đi bộ sẽ cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn để có thể làm việc suốt cả ngày.
  • Buổi chiều: Nghiên cứu cho thấy các chức năng phổi hoạt động tốt nhất từ ​​4-5 giờ chiều và đây cũng là lúc các cơ bắp của bạn ấm và linh hoạt nhất. Vì vậy, đi bộ vào thời điểm này sẽ mang lại hiệu quả rất cao.

  • Buổi tối: Tốt nhất là từ 7-9 giờ tối để giúp giấc ngủ được ngon và sâu hơn. Lưu ý, không nên đi vào khoảng thời gian trễ hơn vì các bộ phận trong cơ thể bắt đầu nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Tuy nhiên, hãy luôn nhớ rằng: Không nên đi bộ gần thời điểm bữa ăn chính hoặc sau khi ăn no để hệ tiêu hóa làm việc ổn định, ngừa các bệnh lý dạ dày, tá tràng hoặc viêm đại tràng… Trước khi đi bộ nên chọn quần áo ngắn, nhẹ, rộng vừa phải và nên đi giày thể thao, và khởi động nhẹ nhàng, để tránh bị chuột rút. Ngoài ra, đừng quên 5 lưu ý sau:

  1. Không được cầm nắm mang vác bất cứ vật gì để hai tay có thể vung vẩy thoải mái. 5 phút đầu tiên và trước khi kết thúc cần phải đi chậm.

  2. Không cúi đầu, khom lưng để giữ cho cột sống được thẳng và hít thở được dễ dàng hơn.

  3. Khi tiếp đất, phải bắt đầu từ gót rồi đến cả bàn chân và cuối cùng là mũi chân trước khi nhấc lên, cứ thế bước đều liên tục.

  4. Trong quá trình đi bộ nếu gặp phải các dấu hiệu như: chóng mặt, choáng váng, đau vùng ngực, khó thở, huyết áp tăng, đau vùng lưng, vùng gối… thì cần dừng ngay để nghỉ ngơi.

Qua những thông tin trên đây, chắc hẳn bạn đã thấy hiệu quả của việc đi bộ trong vòng 1 giờ thật đáng bất ngờ. Nếu đã có thói quen đi bộ, xin chúc mừng bạn đã tìm được môn thể thao vừa nhẹ nhàng vừa tốt cho sức khỏe. Còn với những ai chưa làm quen với bộ môn này, đừng chần chờ nữa hãy “set” thời gian để tập luyện ngay nhé!

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bao-dam-ban-se-tro-thanh-fan-cung-cua-mon-di-bo-sau-khi-biet-duoc-dieu-nay-29786/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY