12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Báo động: Trên thế giới cứ 5 giây sẽ có một người bị mù lòa

Ước tính trên thế giới cứ 5 giây lại có một người bị mù. 90% số người mù sống ở các nước nghèo và đang phát triển. Việt Nam là đất nước có tỉ lệ bị mù cực cao – nguyên do là bởi chúng ta thường mắc các thói quen xấu sau đây:

Người ta thường ví “đôi mắt là cửa sổ tâm hồn”, là một bộ phận quan trọng giúp chúng ta quan sát, cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, đồng thời giúp kết nối con người với con người, con người với thế giới. Chính vì thế, bất cứ tổn thương nào về mắt cũng là sự thiệt thòi to lớn, tổn thương về mọi mặt. Hãy tránh xa những thói quen xấu sau nếu muốn có một đôi mắt khỏe mạnh.

Sử dụng kính áp tròng sai cách

Các bác sĩ đã nhiều lần cảnh báo về những hiểm họa khôn lường đối với đôi mắt từ việc sử dụng kính áp tròng sai cách. Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến trong số các trường hợp tai nạn về mắt trong thời gian gần đây.

Theo đó, việc đeo kính áp tròng khi chưa vệ sinh tay, hoặc không vệ sinh kính hằng ngày bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng và đeo kính áp tròng cả khi ngủ… là thói quen có hại gây tổn thương cho đôi mắt. Nhẹ thì đỏ mắt, nặng hơn có thể bị viêm bờ mi, viêm giác mạc, viêm loét kết mạc, thậm chí, trường hợp nghiêm trọng có thể khiến đối mắt bị mù.

Thường xuyên sử dụng kính áp tròng sẽ làm tổn hại đến giác mạc

Không đeo kính râm khi ra nắng

Các tia UV trong ánh nắng mặt trời không chỉ là nguyên nhân chính gây nên bệnh ung thư da mà còn có tác hại nghiêm trọng tới giác mạc. Khi chúng ta đi ngoài nắng lâu mà không đeo kính, lượng tia UV quá nhiều sẽ gây ra một phản ứng cấp tính được gọi là giác mạc bị trúng nắng, nặng hơn sẽ gây phỏng võng mạc. Những tia này cũng gây ra những phản ứng hóa học ở trong thủy tinh thể làm nó dầy thêm và bị đục gây nhìn mờ dần, cuối cùng là dẫn tới mù lòa.

Kính râm có thể bảo vệ mắt bạn khỏi đục thủy tinh thể

Đọc sách khi đi đi tàu, xe, đi bộ

Nhiều người có thói quen đọc sách, đọc báo khi đi tàu xe hoặc vừa đi bộ vừa đọc. Nhìn qua thì có vẻ như đây là một thói quen tốt, thể hiện tinh thần ham học hỏi và sự thông thái của bản thân. Tuy nhiên, trên thực tế nó lại là thói quen gây hại cho mắt.

Những chuyển động rung lắc của cơ thể, của tàu xe sẽ khiến đôi mắt của bạn phải liên tục điều chỉnh mới có thể đọc được chữ, từ đó vô tình tạo áp lực cao cho đôi mắt. Bên cạnh đó, trên tàu xe thường không đảm bảo được nguồn sáng cần thiết, dẫn tới mắt nhanh chóng mờ đi, mỏi mắt… về lâu dài, thị lực chắc chắn sẽ bị tổn hại.

Sử dụng tivi, máy tính, điện thoại quá nhiều

Thời đại công nghệ khiến cho những thiết bị trên trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn quên một điều rằng ánh sáng xanh phát ra từ những thiết bị điện tử này vô cùng có hại cho đôi mắt. Việc nhìn vào màn hình trong nhiều giờ liên tục sẽ khiến cho nhãn cầu bị khô, đôi mắt dễ nhức mỏi, thị lực suy giảm nhanh chóng. Một khi thị lực suy giảm, thường sẽ xuất hiện thói quen nheo mắt để có thể đọc được những gì ở xa. Điều này sẽ tạo ra áp lực vô cùng lớn lên thủy tinh thể, về lâu dài sẽ khiến thủy tinh thể bị đục mờ và kết quả là mắt sẽ không nhìn thấy được nữa.

Sử dụng điện thoại thường xuyên khiến mắt bạn mệt mỏi

Không đi kiểm tra mắt thường xuyên

Các bác sĩ khuyên rằng, thông thường chúng ta nên kiểm tra mắt ít nhất mỗi năm một lần để chắc chắn đôi mắt khỏe mạnh và có những biện pháp chăm sóc kịp thời nếu thị lực giảm hoặc phát hiện các bệnh tật khác.

Tuy nhiên thói quen này thường bị nhiều người bỏ qua. Chúng ta thường chỉ đi khám mắt khi thấy có vấn đề gì đó. Lúc này, nhiều bệnh có thể đã trở nên quá nghiêm trọng, khiến cho việc chữa trị khó khăn hoặc không thể cứu vãn được nữa.

Đừng để những thói quen ngớ ngẩn này cướp đi ánh sáng cuộc đời bạn, hãy bảo vệ và chăm sóc đôi mắt bạn ngay từ lúc này. Chúc bạn khỏe mạnh!

Thiện Thanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bao-dong-tren-the-gioi-cu-5-giay-se-co-mot-nguoi-bi-mu-loa-25374/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY