Sức khỏe hôm nay

Bảo vệ con trẻ bằng những kỹ năng sống quan trọng nhất

Bên cạnh việc nuôi con khoẻ và dạy con ngoan, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ những kỹ năng thiết thực để con phát triển tốt và có thể tự bảo vệ mình sau này.

Sau đây là những kỹ năng cần thiết nhất:

1. Học được cách tính toán thời gian

Bạn là người luôn luôn bận rộn với hàng tá công việc từ cơ quan cho đến việc nhà. Cho nên, bạn hiểu rõ tầm quan trọng của kĩ năng quản lý thời gian.

Tuy nhiên, vì con còn quá nhỏ nên sẽ rất khó để dạy trẻ biết cách quản lý thời gian và 1 phút quý giá như thế nào.

Vì thế, bạn nên bắt đầu giúp trẻ tập làm quen với những khoảng thời gian thực tế cụ thể và sau đó là giao cho bé một thời gian biểu cụ thể để hoàn thành các công việc nhất định.

Ví dụ, bé mất khoảng 15 phút để đi bộ từ nhà đến trường, 20 phút ăn sáng hoặc 5 phút đánh răng rửa mặt. Dần dần, bé sẽ có hình dung rõ ràng về thời gian và biết cách sắp xếp việc làm của mình trong một quỹ thời gian nhất định.

2. Dạy bé học bơi

Bơi lội luôn được xem là một trong những kĩ năng cần thiết nhất cho trẻ nhỏ và được khuyến khích dạy từ sớm.

Học bơi không chỉ giúp bé phát triển thể chất, tăng cường sức đề kháng mà còn có thể phòng tránh nhiều tai nạn nguy hiểm về sau. Vì lẽ đó nên bạn cần cân nhắc thời gian để đưa trẻ đi tập bơi càng sớm càng tốt.

Các chuyên gia đến từ Hiệp hội Huấn luyện viên và giáo viên Bơi lội Australia (ASCTA) cho hay, trẻ có thể bắt đầu tập bơi khi được 4 tháng tuổi.

3. Dạy bé cách buộc dây giày

Bạn có thể sẽ rất ngạc nhiên khi buộc dây giày lại được đưa vào danh sách này. Tuy nhiên, đây là một kĩ năng mà bất kì đứa trẻ nào cũng cần có.

Trẻ được học cách buộc dây giày có thể chủ động và độc lập hơn mỗi khi muốn ra ngoài, đồng thời giúp bố mẹ tiết kiệm thời gian và công sức hơn. Các cử động tay cần có khi buộc dây giày sẽ giúp bé rèn luyện sự khéo léo cho đôi tay.

Thanh Vy

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/bao-ve-con-tre-bang-nhung-ky-nang-song-quan-trong-nhat-20772/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY