Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

“Bắt bệnh”, “chữa bệnh” ở Đảng ủy Bệnh viện Quân y 110

Công tác kiểm tra, giám sát là nguyên tắc, biện pháp quan trọng trong quy trình xây dựng tổ chức Đảng; làm cho tổ chức Đảng luôn được trong sạch, vững mạnh ở mọi điều kiện. Những năm qua, nhờ làm tốt công tác này nên chất lượng các mặt công tác lãnh đạo ở Bệnh viện Quân y 110 có chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao uy tín, chất lượng khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe quân, dân trên tuyến.

Xác định khâu yếu, mặt yếu

Nói về công tác xây dựng Đảng ở Bệnh viện Quân y 110 (Cục Hậu cần, Quân khu 1), Đại tá Nguyễn Thanh Sơn, Chính ủy, Bí thư Đảng ủy bệnh viện thông tin, việc xác định khâu yếu, mặt yếu trong công tác xây dựng Đảng là vấn đề quan trọng và phải được tiến hành rà soát thường xuyên, liên tục. Anh ví von, việc này giống như bác sĩ bắt bệnh và chữa bệnh cho con người. Bởi chỉ có xác định được khâu yếu, mặt yếu mới tìm ra biện pháp để nâng cao chất lượng tổ chức lãnh đạo và công tác quản lý, hạn chế được những vấn đề phát sinh phải xử lý.

Nâng cao ý thức, thái độ tiếp xúc với người bệnh của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 110 là việc làm rất được coi trọng. 

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Sơn, căn cứ vào thực tế chất lượng công tác lãnh đạo ở các chi bộ, thời gian qua, Đảng ủy Bệnh viện Quân y 110 đã xác định, khâu yếu, mặt yếu trong lãnh đạo ở các chi bộ là có phần do công tác kiểm tra, giám sát tiến hành chưa tới nơi, có lúc mang tính hình thức, nên chất lượng lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyển biến chưa mạnh mẽ, bền vững.

Đại tá Nguyễn Thanh Sơn phân tích, có 3 vấn đề chính tác động đến công tác kiểm tra, giám sát: Một là, kiến thức về công tác kiểm tra, giám sát của đội ngũ bí thư chi bộ, cấp ủy còn mức độ; hai là, trách nhiệm cán bộ chủ trì hạn chế, tổ chức hình thức, thiếu khoa học, thậm chí có biểu hiện đối phó; ba là, công tác kiểm tra, chấn chỉnh của Đảng ủy chưa thường xuyên, kịp thời, kiên quyết. Đây là những nguyên nhân khiến cho công tác kiểm tra, giám sát chưa mang lại hiệu quả thiết thực trong nâng cao chất lượng đảng viên, năng lực, sức chiến đấu của cấp ủy, chi bộ và vai trò của bí thư chưa được khẳng định chắc chắn.

Để giải quyết bài toán nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, Đảng ủy Bệnh viện Quân y 110 đã có nhiều giải pháp hữu hiệu, như: Tổ chức bồi dưỡng phương pháp, tác phong công tác; kiến thức cũng như kỹ năng, phương pháp tiến hành kiểm tra, giám sát ở chi bộ cho đội ngũ bí thư, phó bí thư và cấp ủy... kết hợp với đẩy mạnh công tác kiểm tra thực hiện nên công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành nền nếp, tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên được đề cao, mang lại kết quả thiết thực.

Kết quả là, những năm qua, Bệnh viện Quân y 110 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân trên tuyến. Theo đó, năm 2016 và 4 tháng đầu năm 2017, Bệnh viện Quân y 110 đã khám 406.722 lượt người, điều trị 20.366 lượt người, tỷ lệ sử dụng giường 175,2%, vượt chỉ tiêu tương ứng là 79,40%, 27,16% và 40,2%; tỷ lệ điều trị khỏi bệnh đạt 75,32%, vượt chỉ tiêu 10,3%. Điều đáng nói là, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 110 đã giữ vững các kỹ thuật được triển khai, không ngừng nâng cao chất lượng, trong đó có một số nội dung, như: Nội soi mật, tụy ngược dòng lấy sỏi ống mật chủ; nội soi ruột non bóng đôi; cắt đoạn đại tràng vét hạch nối điều trị K đại tràng... Đặc biệt, bệnh viện đã cấp cứu thành công 5 ca ngừng tuần hoàn ngoại viện, trong đó có một ca là quân nhân.   

“Chữa bệnh” công tác kiểm tra, giám sát

Trung tá Dương Đức Phong, Chủ nhiệm và là Bí thư chi bộ Khoa Răng, hàm mặt (B11) và cũng là người có khá nhiều năm kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, quản lý bày tỏ, việc xác định khâu yếu, mặt yếu để có biện pháp khắc phục của Đảng ủy là chính xác và đúng đắn; giúp các cấp ủy, chi bộ nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện hơn. Đồng chí Phong nhận định, tiến hành công tác kiểm tra, giám sát là nội dung khó với các bí thư chi bộ, trong đó cán bộ làm công tác chuyên môn y thuật lại càng khó hơn.

Tiếp đó, anh phân tích, quá trình học tập trong nhà trường, việc lĩnh hội kiến thức về công tác kiểm tra, giám sát rất khiêm tốn; hơn nữa, quá trình thực hiện ở chi bộ chưa bài bản, thống nhất, nhiều bí thư chi bộ vẫn làm theo cách cũ, thiếu tính chiến đấu, chưa đề cao tự phê bình và phê bình nên chất lượng đội ngũ đảng viên cứ bình bình, việc đánh giá hằng năm cũng vì thế mà chung chung, hiệu quả chuyển biến chưa cao. Trung tá Dương Đức Phong thông tin rằng, khoảng 3 năm lại đây, do thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, nên công tác kiểm tra, giám sát ở nhiều chi bộ trong Đảng bộ bệnh viện được tiến hành bài bản hơn, có trọng tâm, sát với thực tế nhiệm vụ chuyên môn nên đã góp phần trực tiếp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên. Cụ thể, đội ngũ cán bộ, đảng viên có ý thức, trách nhiệm cao hơn trong công tác, trong tiếp xúc với người bệnh. Điều này đã được chứng minh qua tỷ lệ bệnh nhân đến khám, điều trị tại Bệnh viện Quân y 110 luôn tăng và số người hài lòng về dịch vụ khám, chữa bệnh ở đây cũng phát triển tích cực. Ông Lê Bá Nhận, một nông dân ở Ninh Xá (Thuận Thành, Bắc Ninh) đã hơn 60 tuổi bộc bạch với chúng tôi tại nơi khám bệnh, nhiều người ở địa phương ông đến khám, điều trị ở Bệnh viện Quân y 110 đều nhận xét, các y, bác sĩ rất cởi mở, nhiệt tình, rất chu đáo trong tư vấn chăm sóc sức khỏe và chữa được nhiều bệnh. Ông kết luận, đó là điều mà người dân nào cũng mong muốn ở các thầy Thu*c. Rõ ràng là, chỉ có chất lượng khám, điều trị tốt mới lấy được lời khen nhiệt tình của những người nông dân vốn rất tằn tiện, chi ly.

Tỷ lệ người dân đến khám, điều trị tại Bệnh viện Quân y 110 luôn tăng.

Theo Trung tá Dương Đức Phong, khó nhất trong công tác kiểm tra, giám sát ở chi bộ là phương pháp thực hiện. Bởi chi bộ thành lập ở các khoa, ban gồm các đảng viên cùng làm việc, gắn bó thời gian dài nên dễ bị hiện tượng “dĩ hòa vi quý”, trung bình chủ nghĩa chi phối; hoặc có hiện tượng lợi dụng để phê bình nhằm đạt ý đồ cá nhân... Tất cả hiện tượng này đều làm tiêu triệt động cơ phấn đấu. Để khắc phục hạn chế này, trước khi thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát, bao giờ Trung tá Dương Đức Phong cũng trực tiếp gặp gỡ đảng viên, động viên tư tưởng, hướng dẫn làm công tác chuẩn bị. Tiếp đó, chi đoàn hoặc chi hội phụ nữ sẽ đóng góp ý kiến cho đảng viên. Theo anh Phong, để tổ chức hoạt động kiểm tra, giám sát chất lượng, bí thư chi bộ cần nắm chắc phương châm, phê bình việc, không phê bình người. Cụ thể là, quá trình sinh hoạt phải làm rõ nguyên nhân, động cơ dẫn đến chất lượng công việc của người được kiểm tra, giám sát tại sao lại đạt hiệu quả cao, hoặc do đâu mà có mặt còn hạn chế... Anh Phong nhận định, chính tinh thần dân chủ trong phê và tự phê bình được triển khai đúng hướng và sự tổ chức chặt chẽ đã giúp người được kiểm tra, giám sát nhận ra ưu điểm để phát huy và khuyết điểm để sửa chữa.

Những gì Trung tá Dương Đức Phong chia sẻ giúp chúng tôi sáng tỏ nhiều vấn đề, đã làm rõ hơn nhận định của Đại tá Nguyễn Thanh Sơn: Nếu không làm tốt công tác kiểm tra, giám sát thì công tác lãnh đạo trở thành hình thức, không chỉ gây ra hiệu quả thấp mà niềm tin vào tổ chức Đảng trong đảng viên cũng sút giảm nhanh chóng.

Như vậy, có thể nói, những gì làm được trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy Bệnh viện Quân y 110 có thể là kinh nghiệm quý để nhiều đơn vị xem xét, tham khảo, vận dụng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5bc6e75576801b0170302ff3)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY