Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bắt cầu mạch máu từ chân lên não cứu người phụ nữ

Bệnh nhân bị túi phình mạch máu não, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy dùng 20 cm tĩnh mạch chân làm cầu nối động mạch não.

Phó giáo sư Huỳnh Lê Phương, Trưởng Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM), cho biết cách đây một năm nữ bệnh nhân 50 tuổi ở Đồng Nai có triệu chứng đau đầu âm ỉ kéo dài suốt tháng. Bệnh nhân được chẩn đoán túi phình khổng lồ động mạch cảnh trong trái và chuyển đến Chợ Rẫy.

 Các cận lâm sàng xác định túi phình có kích thước lớn khoảng 25 mm và nằm ở vị trí phức tạp trong não. Diễn tiến tự nhiên, khoảng 50% trường hợp sẽ vỡ túi phình, tỷ lệ Tu vong 68-100% trong hai năm nếu không được điều trị.

 Tiến sĩ Trần Minh Trí, Khoa Ngoại Thần kinh, cho biết với các túi phình kích thước nhỏ, đơn giản, bác sĩ có thể mổ kẹp túi phình. Trường hợp này, bệnh nhân được can thiệp nội mạch đặt stent chuyển dòng nhưng không loại bỏ dòng chảy vào túi phình. Bác sĩ tiến đến lựa chọn cuối cùng là phẫu thuật bắc cầu động mạch não áp lực cao.

Trong 5 giờ, ba kíp phẫu thuật bệnh viện chợ rẫy lấy đoạn tĩnh mạch ở chân khoảng 20 cm, đưa lên làm cầu nối từ động mạch ở cổ, đi luồng dưới da và nối với đoạn mạch máu trên não của bệnh nhân. "cầu nối" mới này tạo dòng chảy dẫn máu lên não, thay thế cho đoạn mạch máu bị túi phình.

 sau mổ bệnh nhân hồi phục tốt, vừa khỏe mạnh tái khám sau một năm, không di chứng, không còn nhức đầu. "đây là kỹ thuật phức tạp, giống như tháo bom nổ chậm với nhiều nguy cơ", bác sĩ trí nhận định. nếu không thông nối được mạch máu não có thể gây liệt, Tu vong, nhồi máu não.

Phẫu thuật nối mạch máu não được các bác sĩ ở bệnh viện chợ rẫy thực hiện 10 năm nay nhưng với cầu nối áp lực thấp. khoảng một năm qua, các bác sĩ thực hiện 8 ca cầu nối áp lực cao, cứu bệnh nhân túi phình mạch não khổng lồ khỏi nguy cơ Tu vong.

Theo VNEXPRESS

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/bat-cau-mach-mau-tu-chan-len-nao-cuu-nguoi-phu-nu-102071.htm)

Chủ đề liên quan:

mạch máu

Tin cùng nội dung

  • Các nhà khoa học tại Học viện Y khoa Icahn Mount Sinai ở New York - Mỹ cho biết một liệu pháp y khoa siêu nhỏ có khả năng ngăn chặn sự tăng trưởng các tế bào mảng xơ vữa mạch máu
  • Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ tai biến mạch máu não tăng từ 7 - 10 lần ở những người có các yếu tố nguy cơ cao hoặc có phối hợp 2 - 3 yếu tố nguy cơ, do vậy, khâu then chốt để dự phòng tai biến mạch máu não là thanh toán hoặc hạn chế tới mức thấp nhất tác hại của các yếu tố nguy cơ.
  • Tai biến mạch máu não là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu trong các bệnh liên quan đến tim mạch và mạch não.
  • Tai biến mạch máu não (TBMMN) là một bệnh lý do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Đây cũng là tai biến rất thường gặp ở người cao tuổi do tăng huyết áp, vữa xơ động mạch…
  • TBMMN (hay gọi là đột quị) là một bệnh xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần bộ não bị đột ngột ngừng trệ, có thể gây đột tử hoặc liệt nửa người, thất ngôn, rối loạn tâm thần.
  • Mặc dù đã được sử dụng trong hơn 50 năm qua nhưng sự an toàn và hiệu quả của các biện pháp Tr*nh th*i vẫn tiếp tục được nghiên cứu.
  • U mạch máu là khối u lành tính, do tăng sinh các mạch máu, (động mạch, tĩnh mạch, mao mạch).
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY