12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bắt mạch những bệnh dân văn phòng thường mắc phải

Thừa cân, béo phì, đau lưng hoặc mắc các bệnh lý về mắt là thực trạng chung của giới văn phòng thường gặp phải. Ban đầu tưởng chừng như vô hại nhưng nếu kéo dài trong một thời gian sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Do đặc tính công việc, giới văn phòng cần phải làm việc liên tục bên máy tính, ít hoạt động cũng như đi lại. Chính vì làm việc căng thẳng ở một tư thế trong thời gian dài khiến những người làm việc văn phòng thường mắc nhiều bệnh lý liên quan đến cơ xương khớp và cả các bệnh lý khác. Bài viết sau sẽ chia ra nguyên nhân và hướng đề phòng, các bạn có thể tham khảo.

Đau lưng, thoái hóa đốt sống cổ và đau nhức bàn tay

Số liệu từ Hiệp hội Chỉnh hình khớp xương của Anh cho thấy, nếu bạn ngồi hơn 10 giờ một ngày trước máy tính và không đứng lên đi lại sẽ có nguy cơ mắc bệnh đau lưng.

Do thường xuyên vận động, ngồi làm việc sai tư thế sẽ làm cơ lưng và cột sống vặn vẹo dẫn đến đau lung, đồng thời khiến vùng cổ vai gáy và lưng bị ảnh hưởng gây đau vai gáy.

Gõ máy tính liên tục và bấm chuột sẽ khiến các khớp tay đau nhức. Cổ liên tục ở tư thế bất động, máu kém lưu thông, dần dần sẽ dẫn đến thoái hóa khớp. Đó là lý do vì sao những người làm văn phòng dễ mắc các bệnh như hội chứng ống cổ tay (cánh tay đau nhức), thoái hóa đốt sống cổ, đau thần kinh tọa.

Ngồi làm việc sai tư thế có thể dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ

Lời khuyên hữu ích dành cho dân văn phòng là hãy điều chỉnh tư thế ngồi của mình cho đúng: lưng thẳng, không ngồi lún quá sâu vào lưng ghế. Nên tìm cho mình một chiếc ghế mềm mại và thoải mái nhất.

Chú ý đến độ cao của bàn viết và ghế ngồi để hai tay của bạn vừa tầm trên bàn làm việc. Sau 2 giờ làm việc với máy tính, bạn nên vươn vai, xoay người, hay tập một môn thể thao nhẹ nhàng để khí huyết được lưu thông. Đồng thời, thường xuyên tự xoa bóp các khớp ngón tay để tránh sự nhức mỏi và co rút cơ.

Mỏi mắt

8 tiếng đồng hồ liên tực dán mắt vào máy tính sẽ khiến mắt bạn không chỉ mỏi, nhức mà còn có thể bị khô thậm chí chảy nước. Đó là dấu hiệu báo hiệu mắt bạn đã làm việc quá sức, mắt phải điều tiết quá nhiều trong một thời gian dài nên dẫn đến tình trạng trên. Sóng máy tính gây hại cho hệ thần kinh, mắt nhức mỏi cũng khiến thần kinh căng thẳng, cùng với đó là không khí ngột ngạt của văn phòng sẽ khiến bạn dễ bị căng thẳng hơn.

Hãy để mắt nghỉ ngơi khoảng 5 phút sau khi đã làm việc khoảng 1 tiếng. Trong thời gian nghỉ ngơi, bạn hãy nhắm mắt lại, thả lỏng cơ thể và tưởng tượng mình đang ở một nơi có phong cảnh đẹp hay nghe một bản nhạc du dương.

Béo phì, tăng cân

Do đặc thù công việc phải thường xuyên ngồi một chỗ, cộng thêm chế độ ăn uống không khoa học, lười vận động dẫn đến tình trạng béo bụng ngày càng gia tăng ở giới văn phòng. Thực tế cho thấy, không chỉ nam giới mà nữ giới văn phòng bị béo bụng ngày càng có xu hướng tăng lên. Lười vận động khiến lượng calo không được đốt cháy dẫn đến béo phì.

Do đó, nếu công việc của bạn ít phải vận động thì hãy cố tận dụng mọi cơ hội để được đi lại, hoạt động chân tay. Thay cho đi thang máy, hãy leo cầu thang bộ,... cùng với đó là tập các bài tập thể dục giữa giờ.

Béo bụng, thừa cân là tình trạng chung của giới văn phòng

Khô da

Không có gì lạ khi người làm văn phòng thường ngồi điều hòa, máy lạnh khá nhiều và uống ít nước. Đây là những nguyên nhân dẫn đến da bị mất nước, khô ráp dẫn đến viêm da, xạm da…

Cách khắc phục nên sử dụng sữa dưỡng da và bổ sung lượng nước cho cơ thể thường xuyên.

Bệnh về đường tiêu hóa

Uống ít nước, ngồi quá lâu khiến những người làm việc văn phòng có nguy cơ mắc bệnh táo bón, khó đi đại tiện và trĩ.

Uống đủ nước. Ăn nhiều chất xơ. Thường xuyên vận động là cách tốt nhất các bạn có thể dễ dàng thực hiện để khắc phục các vấn đề về tiêu hóa.

Giới văn phòng đa phần mắc phải các căn bệnh nói trên, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tinh thần của mỗi người. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để giải quyết và phòng ngừa tình trạng trên.

Thiện Thanh

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bat-mach-nhung-benh-dan-van-phong-thuong-mac-phai-25190/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY