Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bật mí ca phẫu thuật đặc biệt cắt khối u khổng lồ gần 9kg đầu tiên ở Quảng Ninh

MangYTe - Các phẫu thuật viên tiến hành mở nhỏ đường bụng để thắt động mạch chậu trong nuôi khối u hạn chế mất máu trong mổ và sau đó tiến hành cắt khối u...

Trao đổi với pv, đại diện bệnh viện đa khoa tỉnh quảng ninh cho biết, đơn vị vừa đã phẫu thuật thành công cắt khối u thần kinh khổng lồ nặng 8,9kg cho bệnh nhân nguyễn văn h. (39 tuổi), trú tại phường hà phong (tp. hạ long). đây là khối u tái phát đã mổ nhiều lần và cũng là khối u thần kinh lớn nhất từ trước đến nay được cắt bỏ tại quảng ninh.

Trước khi được phẫu thuật thành công, bệnh nhân h. được người nhà đưa tới bệnh viện với khối u lớn sắp vỡ ở vùng mông và người bệnh đã trải qua nhiều lần mổ và cắt một bên chân. trên vùng mông của chân đã cắt là một khối u căng tròn khoảng chục cân và da trên u có chỗ sắp hoại tử.

Quá trình xem phim chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ phát hiện u dính vào xương cánh chậu không còn di động được. Đặc biệt, u gồm nhiều khối hợp lại, có nhiều mạch máu nuôi lớn từ động mạch chậu bên trái.

Khối u thần kinh khổng lồ nặng gần 9kg được bác sĩ bệnh viện đa khoa tỉnh quảng ninh cắt bỏ thành công

Theo chia sẻ của anh h., hơn 20 năm trước khối u xuất hiện đầu tiên to bằng quả trứng gà ở mặt sau đùi bên trái và bác sĩ chẩn đoán u xơ thần kinh, tiếp đó được cắt bỏ. phẫu thuật xong vết mổ nhanh liền nhưng thời gian sau lại có khối u khác mọc lên, to hơn.

Lúc này, anh h. đến các bệnh viện từ tỉnh đến trung ương và được chẩn đoán u thần kinh, sau đó cắt các khối u tái phát. mỗi lần cắt bỏ khối u khiến bệnh nhân đau đớn và phần mềm vùng đùi cũng mất dần sau mỗi ca mổ.

Cũng theo bệnh nhân, mỗi lần mổ xong, anh h. đắp lá, dùng Thu*c nam nhưng sau một thời gian, u vẫn mọc lại. đến lần phẫu thuật thứ 10 vì u to và chân đã hết thịt không còn chức năng, cho nên bác sĩ quyết định tháo khớp háng chân trái để hy vọng phẫu thuật triệt để hơn. tuy nhiên, sau một thời gian u vẫn tái phát ở vùng mông.

Đến năm 2017, bệnh nhân trải qua lần mổ thứ 11 cắt khối u tái phát. do khối u quá to nên chỉ cắt được một phần và mất máu nhiều. lúc này, anh h. cùng gia đình bi quan, chán nản vì đã chạy chữa nhiều nơi, phẫu thuật nhiều lần nhưng khối u không hết mà ngày càng to và nặng hơn khiến sinh hoạt khó khăn.

Hình ảnh khối u trước và sau khi được phẫu thuật cho bệnh nhân

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đánh giá đây là ca bệnh phức tạp do u thần kinh rất lớn đã phẫu thuật nhiều lần nên mất giải phẫu bình thường. đồng thời nguy cơ mất máu trong quá trình mổ rất lớn do u dính chắc vào xương chậu và tổ chức xung quanh cũng như các mạch máu nuôi u tăng sinh. trong khi đó, việc tạo hình vạt da sau cắt u khó khăn do nhiều sẹo cũ cũng như khuyết hở để lại sau cắt u rất lớn.

Tuy nhiên với mục tiêu để tránh được biến chứng chảy máu do hoại tử u xảy ra và hy vọng có thể cắt được u mang lại cuộc sống tốt hơn cho bệnh nhân. cho nên, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cho anh h.

Kíp phẫu thuật gồm: khoa ngoại, ung bướu, chấn thương chỉnh hình và gây mê hồi sức. trước hết, các phẫu thuật viên tiến hành mở nhỏ đường bụng để thắt động mạch chậu trong nuôi khối u hạn chế mất máu trong mổ. sau đó tiến hành cắt khối u; các mạch máu lớn được buộc tỉ mỉ, các mạch nhỏ và tổ chức xung quanh u được cắt và cầm máu bằng dao siêu âm.

Kíp phẫu thuật cho bệnh nhân h. cắt bỏ khối u khổng lồ

Ca mổ diễn ra 6 giờ liên tục, toàn bộ khối u được cắt thành một khối nặng 8,9 kg và các sợi thần kinh vào khối u được cắt cao để tránh khối u tái phát. đồng thởi, bệnh nhân được tạo hình xoay vạt da che phủ hoàn toàn diện cắt. sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo, ăn uống được, tình trạng toàn thân ổn định và các vạt da che phủ hồng hào.

Chia sẻ về ca mổ, bác sĩ phạm việt hùng - trưởng kíp phẫu thuật, khoa ngoại thông tin, quá trình phẫu thuật, kíp mổ chủ động mở bụng thắt mạch này nên hạn chế tối đa mất máu cũng như khối u thiếu máu trở lên mềm hơn dễ phẫu tích. do khối u rất nặng và các mạch máu nuôi u đều căng giãn dễ đứt, cho nên các bác sĩ thay nhau nâng khối u gần 9 cân này trong suốt thời gian phẫu thuật cho đến khi cắt rời hẳn u ra.

Đức Tùy

Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/bat-mi-ca-phau-thuat-dac-biet-cat-khoi-u-khong-lo-gan-9kg-dau-tien-o-quang-ninh-202010011635044.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY