Sức khỏe hôm nay

Bật mí chiêu trị trẻ biếng ăn vô cùng hiệu quả

Biếng ăn là hiện tượng thường gặp ở trẻ và có một nghịch lý là, ở các gia đình càng chú ý chăm sóc trẻ bao nhiêu thì trẻ càng biếng ăn bấy nhiêu. Đôi khi, chính thái độ của cha mẹ lại là nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn.

Muốn loại bỏ được chứng biếng ăn ở trẻ cha mẹ cần có kiến thức, kinh nghiệm cũng như sự kiên trì trong việc chăm sóc. Đầu tiên, để cải thiện tình trạng biếng ăn ở trẻ, bố mẹ cần xác định chính xác nguyên nhân trẻ biếng ăn.

1. “Tại sao con tôi biếng ăn?”

Nếu trẻ đang bệnh thì biếng ăn là chuyện đương nhiên. Bạn cần đưa trẻ đi khám bệnh và điều trị, ngoài việc điều trị bằng thuốc, trẻ sẽ được các bác sĩ hướng dẫn về chế độ ăn uống riêng cho từng bệnh.

Biếng ăn còn do trẻ ăn không đúng bữa hoặc thường ăn vặt. Việc cho trẻ ăn đúng giờ làm tăng lượng hấp thu vào cơ thể. Tuy nhiên, bạn đừng quá cứng nhắc, thí dụ trẻ đang ngủ sâu, giấc ngủ làm giảm cảm giác thèm ăn thì không nên đánh thức trẻ dậy bắt ăn, hoặc có khi trẻ đang đói, khóc hết hơi cũng đừng chờ đến giờ mới cho trẻ ăn.

Để cải thiện tình trạng biếng ăn ở trẻ, bố mẹ cần xác định chính xác nguyên nhân trẻ biếng ăn

Biếng ăn do yếu tố tâm lý, phổ biến ở những bà mẹ quá lo lắng, tìm mọi cách ép trẻ ăn, từ đó làm trẻ thấy sợ ăn. Biếng ăn tâm lý còn gặp trong các trường hợp do thay đổi người chăm sóc trẻ một cách đột ngột: mẹ phải đi làm, cho trẻ đi mẫu giáo, nhà trẻ, gửi người khác trông nom…

Biếng ăn do chế độ ăn không hợp lý, thường do người chăm sóc trẻ thiếu kỹ năng trong cách cho trẻ ăn và chế biến thức ăn cho trẻ. Khẩu vị của trẻ cũng giống như người lớn, nếu cứ bắt trẻ ăn mãi một loại thức ăn nào đó trong thời gian dài sẽ dễ khiến trẻ nảy sinh chứng biếng ăn.

2. Chiêu “trị” trẻ biếng ăn

Bạn hãy cố trang trí các món ăn sao cho thật bắt mắt với màu sắc đa dạng. Đôi khi, bạn cần chấp nhận một số sở thích trái khoáy của trẻ, như chấp nhận việc chế biến thường xuyên một món mà trẻ thích thay vì ngày nào cũng ép trẻ ăn món ăn mà bạn cho là đầy đủ dinh dưỡng và cần thiết cho sức đề kháng của trẻ.

Một bát cơm đầy không kích thích cảm giác thèm ăn của trẻ. Ngược lại, điều này có thể khiến trẻ cảm thấy ngán thậm chí sợ đến phát khóc. Vì thế, hãy cho vào bát của trẻ một ít cơm, một miếng thịt nhỏ, vài cọng rau. Bạn cũng nên nhớ rằng, nếu cơ thể trẻ phải hấp thu quá nhiều chất dinh dưỡng trong một thời gian ngắn sẽ tỉ lệ thuận với tần suất của bệnh béo phì, tăng huyết áp, chứng xơ vữa động mạch và dẫn đến nhiều hệ lụy khác.

Một bữa ăn của trẻ chỉ nên kéo dài tối đa trong vòng 30 phút. Bạn không nên để trẻ nhẩn nha, ngậm hoặc nhai đi nhai lại miếng thịt hoặc cọng rau. Trường hợp bát cơm quá nhiều, bạn có thể kéo dài bữa ăn thêm 10 phút và đừng tỏ ra sốt ruột, uể oải hoặc bực tức.

Trước bữa ăn chính đừng cho trẻ ăn bất kỳ món ăn vặt nào. Bánh kẹo, trái cây, nước ngọt…làm lượng đường trong máu tăng ức chế tiết men tiêu hóa gây ra sự biếng ăn.

Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bạn tuyệt đối không nên ép trẻ ăn khi trẻ không muốn. Hãy để cho trẻ tự quyết định mình ăn gì. Đồng thời cần đề cao tính độc lập cho trẻ bằng cách để trẻ tự xúc ăn và chọn món mình thích.

Hãy để cho trẻ tự quyết định mình ăn gì

Bạn nghĩ rằng, những lời khen ngợi sẽ khuyến khích trẻ muốn ăn nhiều hơn? Thực tế, hoàn toàn ngược lại. Hãy để cho trẻ nhận ra rằng, ăn uống không phải là điều đáng khen mà đó là chuyện thường ngày. Ăn nhiều để có sức khỏe, cao lớn hơn chứ không phải để làm vui lòng cha mẹ.

Không nên bắt trẻ tuân thủ quá nhiều quy tắc ăn uống. Bạn cũng đừng trừng phạt khi trẻ không chịu ăn, ngược lại cũng đừng khen ngợi trẻ một cách thái quá. Hãy xóa bỏ sự “độc tài” trên bàn ăn nhà bạn.

Không ít bậc cha mẹ cảm thấy rất lo lắng khi con mình ăn ít hơn những đứa trẻ khác. Nếu trẻ nhà bạn vẫn phát triển bình thường thì không có gì đáng ngại. Bạn tuyệt đối tránh nghe theo những lời chỉ dẫn thiếu căn cứ khoa học, thậm chí là mâu thuẫn của những người xung quanh.

Vi Nguyễn

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/bat-mi-chieu-tri-tre-bieng-an-vo-cung-hieu-qua-25635/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY