12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bật mí hiệu quả của vaccine AstraZeneca khi rút ngắn khoảng cách 2 mũi tiêm

Theo một số chuyên gia y tế, người dân không nên lo lắng khi rút ngắn thời gian tiêm vaccine AstraZeneca mũi 2. Nếu đảm bảo khoảng cách 2 mũi tiêm là 8-12 tuần thì hiệu quả phòng COVID-19 sẽ cao hơn. Tuy nhiên tại vùng nguy cơ cao như TP.HCM, nếu muốn có bảo vệ sớm hơn thì có thể chọn khoảng cách sớm hơn khuyến cáo.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế và theo các tài liệu hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vaccine AstraZeneca là từ 8-12 tuần. Tuy nhiên, nhằm đẩy nhanh tiến độ bao phủ mũi 2 vaccine ngừa COVID-19, Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi đến Bộ Y tế, đề nghị được xem xét và có ý kiến về việc có thể rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm đối với vaccine AstraZeneca từ 8-12 tuần xuống tối thiểu 6 tuần.

Được biết, nhà sản xuất khuyến cáo liều hai cách liều một của vaccine AstraZeneca là 4-12 tuần thay vì 8-12 tuần. Tuy nhiên, khoảng cách giữa hai mũi tiêm từ 8-12 tuần sẽ cho hiệu quả vaccine phòng nhiễm bệnh cao hơn, còn việc phòng bệnh nặng và nhập viện thì khoảng cách 4-12 tuần hay 8-12 tuần không chênh nhau nhiều, vẫn trên 90%. Do đó, tại vùng có dịch nên tiêm sớm, còn những vùng không có dịch thì nên cố gắng chờ đến 8 tuần thì tiêm.

Việc rút ngắn khoảng cách giữa mũi thứ nhất và thứ hai được cho là “có lợi nhiều hơn là có hại” đối với người dân sống tại vùng có dịch bùng phát mạnh - (Ảnh: Internet)

Trên thực tế, việc rút ngắn khoảng cách 2 mũi tiêm vaccine không phải là giải pháp mới. Theo racgp và abc, trong bối cảnh biến thể Delta đang lây lan mạnh và nguy cơ xuất hiện những biến thể nguy hiểm hơn trong tương lai, nhiều nước trên thế giới đang tính đến chuyện rút ngắn khoảng cách giữa các mũi tiêm để đảm bảo khả năng bảo vệ tốt nhất cho người dân.

Điển hình như tại Anh, nước này đã quyết định rút ngắn thời gian chờ giữa 2 mũi tiêm vaccine AstraZeneca từ 12 tuần xuống 8 tuần cho những người từ 40 tuổi trở lên để bảo vệ người dân trước sự lây nhiễm do biến thể Delta. Trong khi đó tại Australia, Nhóm Cố vấn Kỹ thuật quốc gia về Tiêm chủng (ATAGI) đã khuyến nghị rằng khoảng cách 12 tuần tiêu chuẩn giữa mũi 1 và mũi 2 của AstraZeneca nên giảm xuống còn 4–8 tuần đối với những người sống ở các khu vực bị dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nhất.

Trước thực trạng biến thể Delta có khả năng lây lan cao, tăng khả năng có thể gặp biến chứng và khả năng nhập viện thì việc rút ngắn khoảng cách giữa hai mũi tiêm xuống 8 tuần vẫn cung cấp mức độ bảo vệ khá tốt. Cụ thể, các nghiên cứu tại Australia cho thấy, mũi 1 của vaccine COVID-19 AstraZeneca giúp giảm 30% nguy cơ mắc bệnh, giảm 30% nguy cơ mắc bệnh có triệu chứng và 71% nguy cơ nhập viện. Và mũi 2 của vaccine COVID-19 AstraZeneca giúp làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh có triệu chứng hơn nữa. Do đó, rút ngắn khoảng cách giữa mũi thứ nhất và thứ hai được cho là “có lợi nhiều hơn là có hại” đối với người dân sống tại vùng có dịch bùng phát mạnh. Đối với những nơi có nguy cơ thấp, khoảng cách giữa 2 liều vẫn không đổi và nên theo khuyến cáo của nhà sản xuất với thời gian tiêu chuẩn là 12 tuần.

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bat-mi-hieu-qua-cua-vaccine-astrazeneca-khi-rut-ngan-khoang-cach-2-mui-tiem-32054/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY