12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bất ngờ “tiên dược” chữa bệnh tiểu đường lại là chất cấm

Ngày 07/05 vừa qua xôn xao vụ việc cơ quan chức năng Cần Thơ nghi ngờ trong một loại thuốc được dán nhãn “thần dược” trị tiểu đường lại có chứa hoạt chất phenfomine (được biết đây là hoạt chất trị tiểu đường thời đầu và đã bị cấm sử dụng).

Theo báo Tuổi Trẻ đưa tin đã biết được kết quả kiểm nghiệm của loại “thần dược” trị tiểu đường, gây biến chứng cho hàng chục bệnh nhân, trong đó 4 người xin về và tử vong sau đó, kết quả trước mắt cho thấy thuốc trị tiểu đường này có 3 màu xanh, đỏ, xám đều bị phát hiện đã nhiễm khuẩn, nấm mốc và chứa tạp chất vượt quá giới hạn cho phép rất nhiều lần.

Rất nhiều người bệnh tiểu đường sử dụng các loại thuốc “chợ” dẫn đến nhiều biến chứng đáng tiếc

Tuy nhiên việc loại “thần dược” này có chứa hoạt chất phenfomine (hoạt trị tiểu đường thời đầu, hiện tại đã bị cấm sử dụng) thì vẫn chưa có kết luận cuối cùng, nhưng theo kết quả kiểm nghiệm bằng một vài phương pháp khác nhau cho thấy sự có mặt của hoạt chất phenflomine chiếm tỉ lệ từ 50-73%, nhưng theo quy định khi muốn kết luận chính xác sự có mặt của hợp chất này phải đạt từ 90% trở lên. Vì vậy mẫu thuốc đã được gửi về Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM để nhờ hỗ trợ tìm kết quả.

Được biết đây cũng không phải là trường hợp đầu tiên thuốc trị tiểu đường kém chất lượng gây hại cho người bệnh, từ cuối năm 2017 đến đầu 03/2018 rất nhiều ca phải nhập viện với những biến chứng tiểu đường rất nặng tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ. Trong đó có 4 trường hợp quá nặng nên gia đình phải xin về và đã không qua khỏi. Theo thông tin từ gia đình những bệnh nhân này trước đó đều sử dụng một loại thuốc Tàu được gọi là “thần dược” trị tiểu đường.

Những viên thuốc màu xanh, đỏ và xám được bà con rỉ tai nhau sử dụng tại địa phương, thời gian đầu thấy lượng đường giảm nên tiếp tục sử dụng nhưng sau đó lại xuất hiện rất nhiều biến chứng. Đây không chỉ là lỗi của người bán mà chính người dùng cũng quá chủ quan khi tự “đặt cược” tính mạng của bản thân vào những viên thuốc không hề rõ nguồn gốc. Chính vì vậy bên cạnh việc sử dụng thuốc trị đúng bệnh thì người mắc phải tiểu đường cũng cần chú ý những điều sau đây:

Dinh dưỡng dành cho bệnh nhân tiểu đường

Chỉ số đường huyết thực phẩm (GI) là công cụ đo lường để xác định mức độ ảnh hưởng của thực phẩm đến lượng đường trong máu, hiển nhiên thực phẩm có lượng GI cao sẽ làm tăng lượng đường huyết nhanh hơn, còn những thực phẩm có GI thấp thì ít khả năng gây tăng đột biến lượng đường huyết trong cơ thể.

Vì vậy theo các chuyên gia dinh dưỡng những bệnh nhân tiểu đường nên sử dụng thực phẩm giàu chất xơ vì thường chúng có lượng GI rất thấp ví dụ như: rau không tinh bột (cà rốt, rau xanh), các loại đậu, khoai lang, ngô, mì ống (làm từ lúa mì nguyên hạt). Một trong những phương pháp để quản lý khẩu phần ăn đơn giản nhất là chỉ nên ăn khi cảm thấy đói, dừng khi no, nhai kỹ và ăn từ từ.

Bệnh nhân tiểu đường nên sử dụng nhiều rau quả

Một chế độ ăn ít chất béo bão hòa và cholesterol có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim cho những bệnh nhân tiểu đường, vì vậy trước khi dùng bất kỳ loại thịt nào bạn cũng nên loại bỏ phần da và mỡ trước khi ăn hoặc chọn một số nguồn protein thay thế như: thịt gà bỏ da, lòng trắng trứng, đậu, các sản phẩm từ đậu nành, các loại cá (các tuyết, cá bơn, cá hồi, cá ngừ,...), thịt bò nạc, động vật có vỏ (cua, tôm và sò điệp).

Một lưu ý cho những người đang mắc phải tiểu đường đó là cần hạn chế sử dựng những đồ uống có cồn, vì nếu quá lạm dụng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lượng đường huyết, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo một người lớn khỏe mạnh không nên uống quá một ly rượu vang (148ml) mỗi ngày. Đồng thời người bệnh cũng cần loại bỏ hoàn toàn đồ uống có đường trong thực đơn hằng ngày, thay vào đó sử dụng các loại nước thảo dược như nhân trần, nước vối, chè xanh,...và đừng quên áp dụng những bài luyện tập điều độ.

Bài tập cho những bệnh nhân tiểu đường

Vận động thể chất rất quan trọng với bệnh nhận tiểu đường, bởi nó có thể giúp cơ thể tiêu thụ đường dễ dàng hơn, giảm lượng đường có trong máu và đồng thời còn cải thiện được rất nhiều cơ quan khác, nâng cao sức khỏe và tinh thần thoải mái hơn.

Đối với người tiểu đường nên chọn những bài tập nhẹ, nên giảm xem tivi, máy tính, nghỉ trưa, tăng cường đi bộ, đi dạo và tăng khoảng cách lên dần. Nếu không có không gian bạn có thể lên xuống cầu thang nhiều lần trong ngày, trong một tuần thực hiện ít nhất 3 lần những bài tập như: đi bộ nhanh, chạy xe đạp, bóng bà, cầu lông, tenis,....

Bệnh nhân tiểu đường nên chọn những bài tập nhè nhàng như đi bộ nhanh, leo cầu thang, cầu lông,...

Theo thống kê năm 2017 mỗi ngày ở Việt Nam có khoảng 150 người tử vong do các biến chứng từ tiểu đường, cao gấp 7 lần so với số người chết do tai nạn giao thông, do vậy để phòng tránh được bệnh chúng ta cần xây dựng cho bản thân một lối sống lành mạnh, ngủ đúng giờ ăn đủ chất dinh dưỡng, kiểm tra lượng đường huyết thường xuyên và hạn chế sử dụng các chất kích thích.

Simon

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bat-ngo-tien-duoc-chua-benh-tieu-duong-lai-la-chat-cam-25551/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY