Mắt hôm nay

Bé 7 tháng tuổi bị đau mắt đỏ

Tôi có cháu trai 7 tháng tuổi bị đau mắt đỏ. Cháu còn nhỏ mà bị bệnh này có nguy hiểm không, nguy hiểm đến mức nào?

Tôi phải làm gì đối với cháu còn nhỏ như vậy? Tôi xin cảm ơn! (Giáp Văn Học)

Đau mắt đỏ vào mùa, nhiều trẻ bị mắc bệnh. Ảnh minh họa: P.N.

Trả lời:

Chào bạn,

Đau mắt đỏ đang là bệnh có nhiều người mắc và lây lan mạnh trong cộng đồng. Bệnh hiện nay do virus adenovirus gây nên. Vì là bệnh do virus nên không có Thu*c đặc hiệu điều trị, vì thế cách tốt nhất là thường xuyên tra nước muối S*nh l* cho trẻ để rửa trôi chất bẩn, virus và các mầm bệnh.

Đây là bệnh lành tính, với trẻ con cũng như người lớn, bạn không nên quá lo lắng nếu thực sự con bị đau mắt đỏ. Một số ít trường hợp mắc bệnh có thể bị biến chứng viêm giác mạc nhưng vẫn có thể chữa khỏi, chỉ mất nhiều thời gian hơn.

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là bé có chắc chắn mắc đau mắt đỏ hay có thể nhầm lẫn với bệnh khác. Bệnh đau mắt đỏ có biểu hiện đặc trưng là mắt có rất nhiều dử khiến sáng ngủ dậy thường khó mở mắt, kèm theo đỏ, cộm mắt. Một số bệnh nguy hiểm về mắt khác cũng có biểu hiện mắt đỏ nhưng kèm theo cảm giác đau, nhức. Người lớn thường ít nhầm lẫn đau mắt đỏ với bệnh khác, nhưng trẻ nhỏ, nhất là các bé chưa biết nói để mô tả chính xác bệnh, khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra.

Để đảm bảo an toàn cho bé, bạn nên đưa con đi khám để các bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh, loại trừ các bệnh khác có thể có triệu chứng giống như đau mắt đỏ. Chúc bé nhanh khỏi bệnh.

Bác sĩTrưởng khoa mắt, Bệnh viện Bạch Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/be-7-thang-tuoi-bi-dau-mat-do-2886496.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi bạn có tuổi, nguy cơ đục thủy tinh thể, thị lực suy giảm luôn rình rập. Vậy tại sao không trang bị “vũ khí” bảo vệ mắt ngay từ bây giờ bằng các thực phẩm dưới đây:
  • Ớt cay không những hữu dụng đối với người bị phong hàn mà nó còn có công dụng tuyệt vời trong việc điều chỉnh mỡ máu.
  • Ung thư võng mạc là một bệnh lý khối u ác tính nguyên phát, thường gặp nhất ở trẻ em. Phần lớn trường hợp là xảy ra ở một bên mắt.
  • Rạng sáng 15/4, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm Hà Nội đã phối hợp với CA.P Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng đã phát hiện bắt quả tang và lập hồ sơ xử lý 8 đối tượng hoạt động “cò mồi” tại BV Mắt TW
  • Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc CATP về đảm bảo ANTT tại khu vực BV Mắt Trung ương, phố Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), sáng 15/4, Đội Chống tội phạm trên tuyến, địa bàn trọng điểm (Đội 5), Phòng CSHS - CATP phối hợp với CAP Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng đã phát hiện và lập hồ sơ xử lý.
  • Trong y học cổ truyền, đau mắt đỏ (viêm kết mạc cấp tính) là một bệnh thường gặp do dịch độc, nhiệt độc của thời tiết xâm nhập vào mắt gây nên.
  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Theo Đông y, đau mắt đỏ chủ yếu do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên một diện rộng, hiệp với thấp nhiệt phối hợp với nhau mà gây bệnh. Biểu hiện của bệnh là lúc đầu thấy ngứa, cộm, chảy nước mắt, đây là lúc độc phong tà xâm nhập tại chỗ mà gây ra, sau đó nhanh chóng sưng là quá trình chính khí và tà khí giao tranh nên mắt đau, nhiều dử. Sau đây là một số bài Thu*c đơn giản trị bệnh này, bạn đọc có thể tham khảo áp dụng.
  • Đau mắt đỏ còn gọi là viêm kết mạc cấp (nguyên nhân do virut là chủ yếu), có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi, thường hay gặp vào mùa hè. Bệnh lây lan trong cộng đồng, tạo nên dịch viêm kết mạc cấp. Theo y học cổ truyền, đau mắt đỏ gọi là hồng nhãn, hỏa nhãn. Nguyên nhân do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên diện rộng hiệp với thấp nhiệt gây nên. Dưới đây là bài Thuốc theo từng thể bệnh.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY