Béo phì, Thiếu cân hôm nay

Bé 8 tháng có cân nặng của trẻ lên 6

Bé Santiago Mendoza mới 8 tháng tuổi nhưng đã nặng tới 19,7 kg, tương đương trọng lượng trung bình của một trẻ lên 6.

Bề ngoài, Santiago là em bé đáng yêu với gương mặt bụ bẫm và hay cười, nhưng tình trạng sức khỏe của bé đang rất xấu do các biến chứng béo phì. Cậu bé người Columbia được các tình nguyện viên của tổ chức từ thiện Chubby Hearts “giải cứu” và đưa tới một bệnh viện tại thủ đô Bogota để điều trị khẩn cấp.

Tổ chức Chubby Hearts bắt đầu can thiệp sau khi nhận được sự kêu gọi giúp đỡ trong lá thư mẹ bé, cô Eunice Fandino, vì Santiago béo đến nỗi không thể di chuyển. Trong thư, bà mẹ thừa nhận bản thân đã thờ ơ trước sự lên cân bất thường của con trai và thường xuyên dỗ dành bằng thức ăn mỗi lần bé quấy khóc.

“Mong muốn có con luôn là khao khát của gia đình nên chúng tôi hay chiều chuộng bé bằng thức ăn khi nào bé khóc”, cô Eunice Fandino trả lời truyền thông địa phương.

Bé Santiago trên đường tới bệnh viện tại thủ đô Bogota. Trước đây, thân hình quá khổ cũng khiến bé từng nhiều lần nhập viện. Hiện bé trai được theo dõi và thăm khám để tìm cách điều trị thích hợp nhất.

Theo ông Salvador Palacio Gonzalez, Giám đốc tổ chức Chubby Heart, các bác sĩ sẽ cố gắng giúp bé giảm cân để đưa cân nặng về mức kiểm soát được trước khi tiến hành các phương pháp khác. Phẫu thuật cắt dạ dày cũng đang được cân nhắc. “Nếu không được điều trị kịp thời, Santiago sẽ mắc nhiều bệnh nguy hiểm như tiểu đường, huyết áp cao và vấn đề nghiêm trọng về xương khớp trong tương lai”, ông Salvador nói thêm.

Thu Hiền (Theo News)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/be-8-thang-co-can-nang-cua-tre-len-6-2967264.html)

Tin cùng nội dung

  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nồng độ Cholesterol trong máu cao, ví dụ như tiền sử từ gia đình hoặc đồ ăn, thức uống.
  • Mộc nhĩ (tai của gỗ) còn gọi là nấm mèo, nấm tai mèo, thường mọc trên cây gỗ mục ẩm ướt. Theo Đông y, mộc nhĩ vị ngọt tính bình, đi vào các kinh tỳ vị, đại tràng, can, thận.
  • Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học Mỹ (The American Journal of Medicine) phát hành vào tháng 12 năm 2013 đã chỉ ra rằng, trọng lượng cơ thể quá lớn và vòng eo quá cỡ có thể là yếu tố liên quan đến khả năng bị mất thính giác,
  • Trong suốt những tháng mang thai, có những mẹ bầu tăng đến 20-30 kg nhưng cũng có những mẹ chị tăng 10-15kg mà con chào đời vẫn khỏe mạnh, bụ bẫm.
  • Tiêu chuẩn sức khỏe mới cho người lái xe đã bỏ quy định về cân nặng, thể lực, chiều cao, vòng ngực. Các tiêu chuẩn mới về sức khỏe được chia theo các chuyên khoa gồm tâm thần, thần kinh, mắt, tai - mũi - họng, cơ - xương - khớp, hô hấp, Thu*c và các chất hướng thần khác
  • Khẩu phần ăn cân đối rất quan trọng đối với cơ thể. Các nghiên cứu đã chứng minh được chế độ ăn có liên quan tới trên 35% các loại ung thư.
  • Bất kỳ loại Thu*c nào cũng có thể gây ra tác dụng phụ và Thu*c điều trị tăng huyết áp (THA) cũng không có ngoại lệ.
  • Lý thuyết cho rằng, việc tăng giảm cân chỉ liên quan đến lượng calo nạp vào và được dùng, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Còn có những yếu tố khác, trong thói quen hàng ngày, và điều kiện môi trường, ảnh hưởng đến hệ thống chuyển hóa năng lượng, và kiểm soát cân nặng.
  • Liệu có một đột biến gen nào đó sinh ra bệnh béo phì rồi di truyền qua nhiều thế hệ tạo ra dịch béo phì như bây giờ không?
  • Xin hướng dẫn giúp tôi cách tính cân nặng nên có để xác định độ béo? (Như Anh - Hà Nội)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY