Sức khỏe hôm nay

Bé còi xương vì tránh nắng quá kỹ

Nhiều bậc cha mẹ cứ luôn giữ khư khư con trong nhà mà không cho bé ra ngoài tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Họ tin như thế sẽ không tốt cho cơ thể của bé, nhưng không phải như vậy nó làm bé yếu đi và là nguyên nhân gây ra bệnh còi xương ở trẻ.

Vitamin D có thể được cung cấp qua các loại thực phẩm hàng ngày nhưng không đủ, cơ thể cần nhiều hơn thế và rất may mắn, cơ thể lại có khả năng tự tổng hợp được vitamin D khi tiếp xúc với tia cực tím của ánh nắng mặt trời.

Vitamin D có tác dụng giúp cho cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả, tăng cường khung xương vững chắc, cơ bắp khỏe mạnh.

Tránh nắng quá kĩ khiến cho cơ thể không hấp thụ đủ lượng vitamin D cần thiết dễ dẫn đến bệnh còi xương.

BS. Toru Yorifuji của Bệnh viện đa khoa thành phố Osaka (Nhật Bản) cho biết, số lượng trẻ em mắc bệnh còi xương và hạ canxi huyết đang có xu hướng ngày càng tăng lên, mỗi tháng ít nhất ông phải tiếp một bệnh nhân nhí vì mắc bệnh còi xương hoặc bị hạ canxi huyết.

“Chúng ta đã rất vất vả để xóa sổ căn bệnh này từ 20 năm trước, nhưng tôi có ấn tượng là số ca bệnh đang tăng ngày càng nhiều”, ông nói.

Cả hai bệnh đều do thiếu vitamin D, mà nguyên nhân chủ yếu là do bệnh nhân bị “cớm nắng”. Những nguyên nhân khác gồm trẻ ngày càng được nuôi bằng sữa mẹ, vốn có lượng vitamin D thấp, và nhiều trẻ phải tránh ăn một số loại thực phẩm do bị dị ứng.

Giảm nồng độ canxi trong máu do thiếu vitamin D có thể gây co giận do hạ can xi huyết ở trẻ dưới một tuổi, cũng như làm biến dạng cấu trúc xương, bao gồm chân vòng kiềng - một triệu chứng của còi xương, ở trẻ 1-3 tuổi. Để điều trị phải bổ sung vitamin D đều đặn trong ít nhất vài tháng.

Theo bác sĩ Yorifuji, nhiều bà mẹ đưa con đến bệnh viện đã rất ngạc nhiên và cho biết: “Chúng tôi tránh ánh nắng vì tôi tin là nó không tốt cho cơ thể. Tôi không hề biết là có những bệnh này”.

Hệ quả là trẻ em con của những bà mẹ thiếu vitamin D này dễ có khối xương thấp hơn. Một khảo sát thấy rằng 20% số trẻ sơ sinh đẻ thường bị tình trạng thiếu vitamin D.

“Không chỉ trẻ em, mà cả những phụ nữ có khả năng mang thai và người già xương yếu cũng cần phải cẩn thận”, bác sĩ Yorifuji cảnh báo.

Theo Dân trí, không có hướng dẫn rõ ràng về lượng phơi nắng thích hợp, vì mức độ tùy thuộc vào địa điểm, điều kiện thời tiết và thời gian trong ngày.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/be-coi-xuong-vi-tranh-nang-qua-ky-8761/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY