Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Bé gái 10 tháng tuổi ở Long An ngậm đèn led bằng nhựa trên điện thoại đồ chơi rồi nuốt trôi xuống phổi nguy kịch

Phát hiện bé ngậm rồi nuốt luôn chiếc đèn led bằng nhựa trên đầu điện thoại đồ chơi, gia đình móc học nhưng không được nên tá hỏa đưa bé đi cấp cứu.

Đó là trường hợp của bé gái tên p.n.k.n. (10 tháng tuổi, quê cần đước, long an).

Trước đó khi thấy con ho sặc sụa và ói liên tục, mẹ kiểm tra thì phát hiện bé ngậm và đã nuốt mất đầu đèn nhựa trên điện thoại đồ chơi.

Móc họng mãi không ra, cả nhà đưa con đến trạm y tế địa phương, chụp phim thì dị vật đã nằm trọn trong phế quản phải, nguy cơ tắt ứ khí, xẹp luôn phần phổi được dẫn khí.

Bệnh nhi được chuyển tiếp gấp đến Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) trong đêm.

Tại đây các bác sĩ đã chụp phim kiểm tra kĩ lại vị trí để tiến hành soi gắp dị vật đang bít sâu vào thành phế quản trung gian phổi phải.

Dị vật là đầu đèn điện thoại nhựa được đưa ra khỏi cơ thể bé, các bác sĩ khoa hô hấp rà soát kiểm tra lại một lượt để chắc chắn đường thở thông thoáng, rút ống soi và ổn định bệnh nhi.

May mắn là dị vật chưa gây hoại tử nhiễm trùng, chưa tạo ổ mủ áp xe hay rơi vào bít tắc đường thở chính dẫn gây ngưng thở, thậm chí Tu vong.

Hiện bé đã tỉnh mê, sinh hiệu ổn, và tiếp tục được ổn định sức khoẻ, điều trị viêm phổi..

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Nhật Mai, phó khoa Hô hấp của BV chia sẻ, với các trẻ nhỏ khi hóc dị vật khó xử lý hơn nhiều vì đường thở nhỏ dễ xảy ra biến chứng.

Khi phát hiện hóc tại hiện trường, làm thủ thuật sơ cứu tại chỗ chưa chắc bài bản và hiệu quả nữa.

Ekip điều trị phải dùng thiết bị nội soi mềm và chuyên dụng mới gắp được vị vật.

"T*i n*n hay xảy ra ở trẻ em do thói quen ngậm đồ chơi hoặc trêu đùa trong lúc đang ăn, uống. vì vậy, cha mẹ không nên cho trẻ ăn những thức ăn dễ hóc như hạt lạc, hạt dưa, hướng dương, các đồ chơi nhỏ li ti nên để xa tầm với..

Nếu trẻ bị hóc nghẹn sặc hay nghi ngờ bị hóc phải đưa đến bệnh viện ngay để được kiểm tra và điều trị nhanh chóng" - Bác sĩ Mai khuyến cáo.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/be-gai-10-thang-tuoi-o-long-an-ngam-den-led-bang-nhua-tren-dien-thoai-do-choi-roi-nuot-troi-xuong-phoi-nguy-kich-20200912172709173.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY