12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bé gái 10 tuổi được chẩn đoán ung thư tuyến giáp, hãy đi khám nếu con bạn có triệu chứng này

Cô bé Dandan 10 tuổi (tên thường gọi) sống ở Tương Dương, Trung Quốc. Tháng 6 năm nay, mẹ cô bé vô tình phát hiện cổ của Dandan ngày càng to nên đã đưa Dandan đến bệnh viện kiểm tra ngay khi kỳ nghỉ hè kết thúc.

Ban đầu bác sĩ chẩn đoán đó là khối u tuyến giáp. Để làm rõ bản chất của khối u, ngày 18/7, bố mẹ đưa Dandan đến bệnh viện Đồng Tế để điều trị thì bác sĩ trưởng khoa phẫu thuật chẩn đoán ung thư tuyến giáp di căn hạch và phải nhập viện.

Trẻ em cũng có nguy cơ cao bị ung thư tuyến giáp

Theo các bác sĩ, trong số trẻ vị thành niên, tỷ lệ mắc ung thư tuyến giáp đứng hàng thứ 8 trong số tất cả các khối u ác tính ở nhóm tuổi này. Ngoài Dandan, hai trẻ em bị ung thư tuyến giáp cũng được điều trị gần đây, đều là các bé gái, 13 và 15 tuổi.

So với người lớn, trẻ em bị ung thư tuyến giáp có tỷ lệ tái phát cao hơn và nguy cơ tái phát sau phẫu thuật. Điều này liên quan đến các yếu tố như tốc độ phát triển nhanh hơn và khả năng di căn của tế bào ung thư mạnh hơn.

Trẻ em cũng có nguy cơ cao bị ung thư tuyến giáp.

Khối u tuyến giáp của Dandan có kích thước 2,8 cm x 1,8 cm x 6,2 cm, to bằng quả trứng, đã xâm lấn và di căn đến các hạch bạch huyết. Phẫu thuật cắt bỏ khối u nguyên phát và bóc tách khối di căn hạch là phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Các bác sĩ cho biết trẻ em và thanh thiếu niên đang trong giai đoạn phát triển quan trọng về thể chất và tinh thần. Sợ phẫu thuật, sẹo cổ do phẫu thuật và môi trường cách ly điều trị trong thời gian sau đó có thể tất cả gây lo lắng và trầm cảm ở trẻ em. Vì vậy, khi điều trị cần đặc biết lưu ý đến khía cạnh tâm lý.

Ngày 21/7, bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho Dandan, sau ca mổ, Dandan đã hồi phục tốt và xuất viện vào ngày 29/7.

Nếu bạn có những triệu chứng này, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức

Các yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến giáp ở thanh thiếu niên bao gồm tiền sử phơi nhiễm bức xạ cổ tử cung, thiếu iốt, tiền sử gia đình mắc ung thư tuyến giáp, viêm tuyến giáp Hashimoto và các hội chứng di truyền khác như bệnh đa polyp tuyến liên quan đến APC và hội chứng mẫn cảm với khối u gia đình.

U tuyến giáp ở trẻ em khác với người lớn, khả năng ác tính tương đối cao hơn, diễn tiến bệnh nhanh.

Ung thư tuyến giáp ở trẻ em giai đoạn đầu có ít triệu chứng rõ ràng và dễ bị bỏ qua, khi có khối u ở phía trước cổ và khối u có thể di chuyển khi nuốt, hoặc khi có biểu hiện khàn tiếng, khó nuốt và nổi hạch to bất thường ở bên cổ thì cha mẹ phải chú ý và đưa trẻ đi khám kịp thời.

U tuyến giáp ở trẻ em khác với người lớn, khả năng ác tính tương đối cao hơn, diễn tiến bệnh nhanh. Vì vậy, các bậc cha mẹ khi phát hiện con mình bỗng dưng “cổ to” thì nên đi khám và điều trị ngay, tránh bệnh tiến triển nặng nguy hiểm.

Xem thêm: Đừng để bị cô đơn và cô lập với xã hội, đây là 2 yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/be-gai-10-tuoi-duoc-chan-doan-ung-thu-tuyen-giap-hay-di-kham-neu-con-ban-co-trieu-chung-nay-35795/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY