Sức khỏe hôm nay

Bé gái 2 tuổi suýt chết sau khi nuốt que kẹo mút, đây dấu hiệu trẻ mắc dị vật cần cấp cứu

Một bé gái hai tuổi suýt chết sau khi nuốt phải que kẹo mút bằng nhựa làm thủng ruột non.

Cha mẹ của cô gái giấu tên đã đưa con gái bất tỉnh của họ đến một bệnh viện ở thành phố Aleppo của Syria. Các bác sĩ đã điều trị cho cô bé và mô tả trường hợp này trên Tạp chí Báo cáo các trường hợp phẫu thuật nhi khoa, cho biết đây là trường hợp đầu tiên được biết đến về việc một que kẹo mút bị nuốt và làm thủng hồi tràng của một đứa trẻ. Hồi tràng là phần cuối cùng của ruột non.

Cô bé khi được đưa đến viện trông nhợt nhạt và có đôi môi xanh, lạnh khi chạm vào, và khó thở.

Các bác sĩ cho biết cô bé đã trong tình trạng nguy kịch khi đến bệnh viện. Cô bé khi đó trông nhợt nhạt và có đôi môi xanh, lạnh khi chạm vào, và khó thở.

Cha mẹ của cô bé cho biết con gái họ đã nuốt một que kẹo từ 6 tháng trước. Các bác sĩ tại một cơ sở khác đã đánh giá cô vào thời điểm chụp X-quang bụng và cho biết kết quả bình thường. Họ cho cô gái ra viện và nói với cha mẹ cô ấy để kiểm tra phân của cô bé xem có que không, nhưng nó không bao giờ nổi lên.

Một ngày trước khi đến bệnh viện lần thứ hai, cô bé đột nhiên bị đau bụng, sốt và nôn mửa từ bảy đến tám lần. Cô bé cũng chán ăn và cảm thấy mệt mỏi.

Các bác sĩ quyết định cần phẫu thuật mở bụng, một loại phẫu thuật cho phép tiếp cận vùng bụng và vùng chậu của cơ thể. Họ phát hiện que kẹo mút đã đục thủng hồi tràng của cô bé.

Theo các bác sĩ, thủng hồi tràng là một biến chứng hiếm gặp và đe dọa tính mạng của việc nuốt phải dị vật phải được điều trị bằng phẫu thuật.

Chiếc que kẹo mút dài 7cm và rộng 1,8 mm đã được rút ra, khâu lại lỗ thủng và sau vài ngày được chăm sóc đặc biệt, cô bé đã bình phục hoàn toàn.

Dấu hiệu trẻ cần được chăm sóc y tế sau khi nuốt phải dị vật

Nhóm nghiên cứu khuyên không nên áp dụng phương pháp chờ và xem khi trẻ nuốt phải các vật sắc, nhọn hoặc dài. Học viện Bác sĩ Gia đình Hoa Kỳ cảnh báo trên trang web của mình rằng trẻ em có thể nuốt các vật nhỏ ngay lập tức, và mặc dù các đồ vật nói chung sẽ đi qua ruột, nhưng đôi khi mọi thứ bị mắc kẹt và gây ra các vấn đề nghiêm trọng.

Nhóm nghiên cứu khuyên không nên áp dụng phương pháp chờ và xem khi trẻ nuốt phải các vật sắc, nhọn hoặc dài.

Nếu trẻ nuốt phải pin hoặc vật sắc nhọn, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức. Nên gọi bác sĩ nếu trẻ bị nôn, trớ, chảy nước dãi, bỏ ăn, đau dạ dày hoặc ho hoặc thở khò khè sau khi nuốt dị vật.

Kẹo mút là món ăn vặt ưa thích của rất nhiều trẻ em. Thậm chí nhiều trẻ em vừa ngậm kẹo mút vừa chạy nhảy và leo trèo sẽ rất nguy hiểm nếu có va chạm khiến que kẹo đâm vào miệng gây tổn thương. Do đó, cha mẹ nên chú ý đến các vật dài hay sắc nhọn và chú ý đến các dấu hiệu trẻ bị mắc kẹt để sơ cứu kịp thời.

Xem thêm:

Hãy thử 5 bài tập yoga này để có gò má nổi bật

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/be-gai-2-tuoi-suyt-chet-sau-khi-nuot-que-keo-mut-day-dau-hieu-tre-mac-di-vat-can-cap-cuu-34415/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY