Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé hai tháng tuổi da xanh tái, máu màu chocolate

TP HCM-Bé trai hai tháng tuổi bỗng nhiên khó thở, lơ mơ, da chuyển màu xanh vì ngộ độc nitrite, nghi do củ dền.

Ngày 23/9, bác sĩ Lê Vũ Phượng Thy, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết, sau hai tuần hồi sức chuyên biệt bài trừ độc tố nitrite, bé trai đã thoát nguy kịch.

Khai thác bệnh sử, các bác sĩ nghi ngờ người mẹ ăn củ dền nhiều tháng trong thai kỳ và sau sinh có thể là yếu tố gây ngộ độc cho bé. loại củ màu đỏ này có chứa nitrite - hóa chất gốc tự nhiên làm tách oxy khỏi tế bào máu.

Bé hấp thụ quá nhiều nitrite khiến nồng độ methemoglobin trong hồng cầu lớn hơn 1%, tạo ra methemoglobinemiab (methb). nồng độ methb của bệnh nhi đo được cao hơn 30%, gây rối loạn máu, giảm oxy máu nghiêm trọng. da bé thiếu oxy đã chuyển thành màu xanh, môi tím, máu đỏ đổi màu thành màu chocolate sữa. bé bị suy hô hấp nặng, phải thở máy thông số cao.

Theo bác sĩ thy, y văn không có bằng chứng độc tố truyền qua sữa mẹ, nhưng yếu tố nguy cơ mẹ ăn củ dền trường kỳ là mấu chốt để bác sĩ thực hiện xét nghiệm methb, chẩn đoán chính xác và truyền Thu*c giải độc kịp thời cứu bé.

Hôm nay bé đã tỉnh táo, hay cười và thích nắm ngón tay bác sĩ. Làn da bé hồng hào trở lại. Bé đang tiếp tục điều trị viêm phổi tại khoa Hô hấp.

Bác sĩ cho biết, ngộ độc nitrite xảy ra ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ do ăn rau cháo và súp rau, nước hoa quả đã để qua đêm, hoặc cho uống nước củ dền, nước củ dền pha sữa...

Giải thích nguyên nhân ngộ độc, bác sĩ cho hay, độ pH trong dạ dày trẻ cao, vi khuẩn gia tăng, làm chuyển đổi nitrate thành nitrite. Cơ thể bé chưa phát triển hoàn chỉnh, nên ít có khả năng điều chỉnh methemoglobin về mức bình thường như người lớn.

Viện nhi khoa mỹ khuyến cáo, trẻ dưới ba tháng tuổi không nên dùng thực phẩm có rau để tránh ngộ độc. ngoài sữa mẹ, sữa công thức đúng chỉ định, trẻ em trước độ tuổi tập ăn dặm không cần bổ sung bất kỳ loại nước uống nào.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-hai-thang-tuoi-da-xanh-tai-mau-mau-chocolate-4166259.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Năm học đã kết thúc, các bé bắt đầu nghỉ hè ở nhà. Hãy chế biến vài món kem lạnh cho bé thưởng thức, vừa ngon lại vừa bảo đảm an toàn.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Phát hiện và can thiệp sớm trước tuổi đi học có thể tác động lớn tới khả năng học các kỹ năng và sự hòa nhập xã hội của trẻ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY