12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bé trai 10 tuổi xương phát triển chậm hơn trẻ 4 tuổi: Cảnh báo nguy cơ từ việc ngủ qua đêm với đèn sáng

Nếu bạn đang thường xuyên ngủ với đèn sáng, hãy chú ý. Đối với trẻ em thì không nên bật đèn ngủ, không chỉ vì tốn điện mà còn vì sự phát triển bình thường của trẻ.

Bật đèn sáng khi ngủ khiến xương khó phát triển

Mới đây, bệnh viện trực thuộc đầu tiên của Đại học Trịnh Châu, Trung Quốc đã tiếp nhận một bệnh nhi 10 tuổi, chỉ cao hơn 1m, ngang với một đứa trẻ 5, 6 tuổi.

Sau khi thăm khám, phát hiện tuổi xương của cậu bé chậm hơn bình thường đến 4 tuổi. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ phát hiện rằng, dưới sự tác động của người lớn, cậu bé luôn đi ngủ muộn hơn, thậm chí còn đi ngủ với đèn sáng, dẫn đến giảm bài tiết melatonin. Đây là loại hormone giúp kích thích hormone tăng trưởng trong cơ thể.

Bật đèn sáng khi ngủ khiến xương khó phát triển.

Do đó, nếu trẻ đi ngủ muộn ngày càng thường xuyên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Đồng thời, việc bật đèn ngủ trong thời gian ngắn cũng khiến quá trình phát triển hệ xương của trẻ bị chậm lại, tuổi xương nhỏ hơn so với thực tế.

Vì vậy, cha mẹ cần nhắc nhở con cái duy trì thói quen ngủ đúng giấc, nếu có bất thường trong quá trình tăng trưởng và phát triển thì phải đưa trẻ đi khám kịp thời để điều chỉnh.

Những nguy hiểm của việc ngủ với đèn vào ban đêm là gì?

Trên thực tế, ngủ với đèn vào ban đêm có ảnh hưởng đến tất cả các giai đoạn tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Trẻ em hiện đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển quan trọng, các chức năng của cơ thể chưa hoàn thiện như người lớn, việc ngủ với đèn sáng sẽ ảnh hưởng đến việc tiết hormone trong cơ thể.

Nếu trẻ thường xuyên ngủ với đèn bật sẽ gặp những nguy cơ này:

1. Giới hạn chiều cao

Trong quá trình sinh trưởng và phát triển, trẻ sẽ tăng trưởng rất nhanh theo ba giai đoạn, đặc biệt là khoảng 4 tuổi, chiều cao của trẻ sẽ phát triển nhanh chóng. Lúc này hormone tăng trưởng trong cơ thể sẽ được tiết ra với số lượng lớn và đứa trẻ sẽ cao lớn hơn.

Nhưng ngủ với đèn sáng vào ban đêm sẽ ảnh hưởng đến việc tiết hormone tăng trưởng, đặc biệt là vào ban đêm. Ban đêm là thời điểm cơ thể tiết hormone mạnh nhất, nếu lúc này hormone tăng trưởng bị xáo trộn bởi thế giới bên ngoài thì trẻ sẽ khó cao thêm.

Khuyến cáo các bậc cha mẹ nên tắt đèn sau khi dỗ con ngủ, hoặc điều chỉnh ở mức tối nhất sẽ giảm được tình trạng này.

Khuyến cáo các bậc cha mẹ nên tắt đèn sau khi dỗ con ngủ, hoặc điều chỉnh ở mức tối nhất sẽ giảm được tình trạng này.

2. Mất ngủ

Ngủ với đèn vào ban đêm sẽ ảnh hưởng nhất định đến giấc ngủ của người lớn, đối với trẻ nhỏ đương nhiên cũng sẽ có ảnh hưởng tương tự.

Ánh sáng sẽ ảnh hưởng đến quá trình bài tiết melatonin của cơ thể vào ban đêm Melatonin là hormone quan trọng giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ, việc tiết melatonin giảm sẽ khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ.

Chất lượng giấc ngủ kém cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến trạng thái của cả ngày, và nó cũng gián tiếp dẫn đến suy giảm chức năng miễn dịch của trẻ, dễ gây ra các triệu chứng cảm lạnh và sốt.

3. Giảm thị lực

Các cơ mi của mắt chỉ có thể được nghỉ ngơi đầy đủ khi thiếu ánh sáng. Đối với trẻ sơ sinh, khi ngủ mà bật đèn sẽ không cho các cơ ở mắt được nghỉ ngơi đầy đủ, sẽ ảnh hưởng đến thị lực.

Thị lực của trẻ sẽ không phát triển đầy đủ cho đến khi qua 6 tuổi. Nếu bị ảnh hưởng trong quá trình phát triển sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng cho thần kinh thị giác của mắt và dẫn đến tình trạng cận thị ở trẻ.

Vì vậy, dù là trẻ nhỏ hay người lớn cũng nên cố gắng không bật đèn khi ngủ. Điều này sẽ giúp cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn và giúp trẻ phát triển mạnh về thể chất.

Xem thêm: Chăm sóc bé 6 tháng tuổi, cha mẹ nắm vững những kiến ​​thức này giúp con khỏe mạnh và thông minh

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/be-trai-10-tuoi-xuong-phat-trien-cham-hon-tre-4-tuoi-canh-bao-nguy-co-tu-viec-ngu-qua-dem-voi-den-sang-35938/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY