Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai 12 tuổi ở Kon Tum Tu vong tại TP.HCM vì bạch hầu ác tính

Khi các bác sĩ xem xét chuẩn bị cho bệnh nhân dùng ECMO, bé tử vong vào chiều 14/9 do biến chứng của bạch hầu ác tính.

Chiều tối 14/9, bác sĩ nguyễn văn vĩnh châu, giám đốc bệnh viện (bv) bệnh nhiệt đới tp.hcm cho biết, một bệnh nhi 12 tuổi mắc bệnh bạch hầu đã Tu vong tại đây sau 1 ngày chuyển từ tuyến dưới lên điều trị.

Bệnh nhi là bé trai tên a.n. (12 tuổi, ngụ huyện sa thầy, tỉnh kon tum) mắc bệnh bạch hầu ác tính, chuyển từ bv tỉnh kon tum đến vào ngày 13/9 (ngày thứ 7 của bệnh) trong tình trạng rối loạn nhịp tim, suy tim, men tim cao.

Bệnh nhi chưa tiêm ngừa vắc xin bạch hầu trước khi nhiễm bệnh. Tại BV Bệnh Nhiệt đới, N. nhanh chóng được đặt máy tạo nhịp, dùng Thu*c vận mạch tuy nhiên tình trạng ngày một nặng nề.

Khi các bác sĩ xem xét chuẩn bị cho bệnh nhân dùng ECMO, bé tử vong lúc 13 giờ 55 ngày 14/9.

Theo các bác sĩ từ tháng 6 đến nay, đây là ca thứ 3 tử vong vì biến chứng của bạch hầu ác tính chuyển đến điều trị tại bv bệnh nhiệt đới từ bv địa phương.

Các bệnh nhân đều chưa tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu.

Trước đó vào ngày 19/6, bé Sùng Thị H. (9 tuổi, ở xã Quảng Hòa, huyện Đắk G'long) được đưa đi cấp cứu tại BV tỉnh Đăk Nông với tình trạng ho, đau họng, khó thở...

Bệnh nhi sau đó được chuyển đến bv bệnh nhiệt đới tp.hcm nhưng Tu vong vào sáng 20/6 vì bệnh bạch hầu ác tính biến chứng tim.

Hiện tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc trẻ em cũng đang điều trị cho trường hợp bé A.P. (nam, 6 tuổi, ngụ huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum) mắc bệnh bạch hầu với nhiều biến chứng. Sau nhiều ngày điều trị, bệnh nhi đã được cai máy thở, phản xạ và nhận thức tốt, sắp được cho xuất viện.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/be-trai-12-tuoi-o-kon-tum-tu-vong-tai-tphcm-vi-bach-hau-ac-tinh-2020091419194136.chn)

Tin cùng nội dung

  • Suy thận mạn tính là tổn thương không phục hồi của các đơn vị thận, làm chức năng thận suy giảm dần dần và vĩnh viễn theo thời gian.
  • Theo cháu biết, viêm tụy cấp rất dễ nhầm lẫn với đau dạ dày, có nhiều biến chứng. Bệnh này có điều trị tận gốc được không?
  • Phần lớn viêm tụy cấp là thể phù (85-90%), điều trị chủ yếu bằng phương pháp nội khoa, bệnh sẽ thoái triển sau 5-7 ngày.
  • Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh và Tu vong cao cho trẻ em ở các nước nghèo, các nước đang phát triển.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Chào bác sĩ mangyte, Bác sĩ cho con hỏi quy trình xét nghiệm HIV ở bệnh viện Nhiệt Đới TPHCM thế nào? Phòng xét nghiệm HIV nằm ở khu vực nào trong bệnh viện? Tại con ở tỉnh lên làm xét nghiệm nên con không biết,với lại đây là vấn đề nhạy cảm nên con ngại hỏi nhân viên trong bệnh viện lắm. Mong bác sĩ trả lời giúp con. Con xin cảm ơn! (L.N.)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY