Sức khỏe hôm nay

Bé trai 22 tháng tuổi ngừng tim ngưng thở vì hóc một loại dị vật cha mẹ vẫn thường cho con ăn

Bé trai 22 tháng tuổi được người nhà đưa đến cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, ngưng tim, ngưng thở do hóc thạch.

Mới đây, bệnh viên Đa khoa tỉnh Quảng Nam vừa cứu sống một bé trai 22 tháng tuổi đã ngưng thở, ngưng tim do hóc thạch rau câu.

Bé trai này trước đó đã ăn liền 3 cục thạch rau câu tại siêu thị. vì cục thạch rau câu lớn nên vô tình rơi vào thực quản và bịt đường thở khiến bé rơi vào tình trạng toàn thân tím tái, người nhà lập tức đưa bé tới bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, ngưng tim, ngưng thở.

Các bác sĩ lấy dị vật là thạch rau câu ra khỏi cơ thể bệnh nhi.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhi,các bác sĩ khoa Cấp cứu đã nhanh chóng tiến hành hồi sức tim phổi và lấy dị vật ra ngoài. Rất may là hiện tại sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định.

Theo các bác sĩ, trẻ bị hóc thạch rau câu cũng như hóc dị vật nói chung, thời gian vàng để sơ cứu chỉ trong vòng 5-10 phút đầu tiên. Vì thế, người nhà cần thực hiện động tác sơ cứu ngay, sau đó mới đưa tới bệnh viện. Với trẻ nhỏ, phụ huynh nên đặt bé nằm úp trên cánh tay, tay còn lại vỗ mạnh vào lưng trẻ. Với trẻ lớn hơn, phụ huynh sẽ quàng tay quanh ngực, sốc mạnh trẻ về phía sau. Nếu làm đúng các động tác cấp cứu này, dị vật sẽ văng ra ngoài và tỷ lệ cứu sống trẻ lên tới 90%.

Những cách ăn thạch rau câu dễ khiến trẻ gặp họa

Thạch rau câu là món ăn vặt quen thuộc, khoái khẩu của nhiều trẻ em. Không ít bậc cha mẹ vẫn chủ quan cho rằng thạch mềm dễ ăn nên không để ý đến khả năng trẻ có thể bị hóc. Từ đó mới dẫn tới việc để trẻ vô tư ăn thạch một mình mà không quan sát kỹ trẻ.

Tuy nhiên, thực tế, hóc thạch rau câu thậm chí còn nguy hiểm hơn hóc dị vật cứng bởi miếng thạch hình trụ và trơn, dễ bít kín đường thở của trẻ.

Hóc thạch rau câu thậm chí còn nguy hiểm hơn hóc dị vật cứng bởi miếng thạch hình trụ và trơn, dễ bít kín đường thở của trẻ.

Đây là một số thói quen ăn thạch dễ khiến trẻ gặp họa mà phụ huynh cần đặc biệt lưu ý:

Vừa ăn thạch vừa nô đùa

Kiểu vừa ăn vừa đùa này rất nguy hiểm vì miếng thạch rau câu dễ chui tọt vào miệng, nguy cơ bị hóc rất cao. Nếu trẻ cứ cho tay vào cố móc ra thì càng dễ khiến miếng thạch rau câu chui xuống gây tắc đường thở, khiến trẻ ngưng thở ngay lập tức.

Mút thật mạnh cả cục thạch to

Khi ăn thạch rau câu hay uống trà sữa trân châu, trẻ thường phải hút mạnh để thực phẩm vào miệng. Khi hút như vậy, nắp thanh môn trong cổ họng sẽ mở to, cùng độ trơn của miếng thạch khiến chúng dễ chui tọt vào cổ, lọt xuống đường thở, chắn ngang gây ngạt thở cho trẻ.

Vì thế, khi trẻ ăn thạch nên có người lớn giám sát, lấy thìa xúc từng miếng nhỏ, không để trẻ mút mạnh thạch cả miếng to.

Chưa nhai đã vội nuốt thạch

Không nhai hoặc cắn miếng thạch rau câu quá to, nuốt vội dễ gây nghẹn thạch ở cổ họng trẻ. Nhiều trường hợp trẻ bị nghẹn không lấy ra được kịp thời cũng khiến trẻ khó thở, tím tái, nguy hiểm đến tính mạng.

Xem thêm: Phương pháp ăn uống giúp Tăng Thanh Hà vượt qua nguy cơ ung thư

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/be-trai-22-thang-tuoi-ngung-tim-ngung-tho-vi-hoc-mot-loai-di-vat-cha-me-van-thuong-cho-con-an-36404/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY